TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GX Dũng Lạc: Thánh lễ Mùng 2 Tết

Thứ sáu - 04/02/2022 22:20 | Tác giả bài viết: Ngọc Minh |   719
Sáng mùng 2 Tết, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Dũng Lạc quy tụ về ngôi Thánh đường để tham dự Thánh lễ trong tâm tình của những người con thảo hiếu.

Thánh lễ Mùng 2 Tết Nhâm Dần tại GX Dũng Lạc

DL 050222a

 

Giáo hội Việt Nam dành ngày mùng 2 Tết để kính nhớ tổ tiên, ông bà và cha mẹ, sáng nay, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Dũng Lạc quy tụ về ngôi Thánh đường để tham dự Thánh lễ trong tâm tình của những người con thảo hiếu.

Tình mẹ công cha như mây trời 
Xa tháng năm êm đềm lướt qua
Tảo tần ngày đêm nuôi con 
Chẳng nề dù bao gian truân.

Tình mẹ công cha 
Tựa như nắng xuân 
Âm áp tim con tình yêu 
Thiết tha nồng nàn. 

Nguyện Chúa xuân ban 
Để mẹ cha luôn an khang 
Sống trong thịnh vượng.

. . . . . .


Đầu mùa xuân tươi xin cho mẹ cha 
Sống lâu bên đàn cháu con
Nguyện một đời con ghi tâm 
Hiếu thuận đền sao cho cân.

 

Lòng thành xin dâng tiến Chúa 
Từ nhân lễ dâng gia đình chúng con
Nguyện Ngài nhận cho nơi đây 
Tấm lòng thành tâm đơn sơ

6g30, ca đoàn cất lên tiếng hát dặt dìu đón đoàn nghi lễ tiến vào Thánh đường trong sự tôn kính trang nghiêm của cộng đoàn.

Tiếng chiêng tiếng trống vang lên mở đầu cho nghi thức tế tổ của ngày đầu năm. Nghi thức dâng hương, dâng lễ vật kính nhớ Tổ Tiên, Ông Bà – Cha Mẹ và các bậc tiền nhân đã khuất diễn ra thật xúc động.

Thánh lễ kính nhớ tổ tiên, ông bà và cha mẹ được cử hành long trọng sau nghi thức tế tổ. Cha chủ tế chia sẻ với cộng đoàn về bài Tin Mừng trong Thánh lễ: “Ngươi hãy thờ kính Cha mẹ” (Mt 15, 1-6) để mọi người cảm nhận thấy rằng: “Cha mẹ là gia tài quý báu nhất của con cái chứ không phải tiền bạc, của cải, đất đai. Hiện trạng xã hội hôm nay, có những gia đình con cái, anh em tranh nhau của cải của cha mẹ nhưng lại đùn đẩy trách nhiệm chăm sóc nuôi dưỡng mẹ cha khi ốm đau già yếu. Ta là người công giáo không được như thế. Thay vào đó hãy cùng nhau chăm sóc cha mẹ, để mẹ cha nhận được niềm vui tuổi già và để là tấm gương sáng ngời về sự hiếu thảo cho con cháu bắt chước noi theo. Trải qua những ngày đại dịch covid đã thức tỉnh chúng ta về sự hiếu thảo với cha mẹ, giữa sự sống và cái chết đến với chúng ta nói chung và người già yếu nói riêng thật nhanh. Nhiều người ra đi trong đơn côi cô quạnh, cháu con không thể đến gần… khi đó nước mắt tuôn trào tiễn đưa người thân từ nơi xa… Mến Chúa thì ta phải yêu thương, hiếu thảo với ông bà cha mẹ chúng ta ngay khi còn có thể, ngay khi ông bà cha mẹ đang sống bên chúng ta, không phải là cách một số gia đình khi ông bà cha mẹ còn sống không lo chăm sóc khi ốm đau già yếu, đến khi chết mới lo làm đám tang dềnh dang, khóc lóc… tất cả là để làm mầu, hay bây giờ người ta nói là “diễn”… Sự hiếu thảo cũng còn là cách mà con cháu nhớ ơn tổ tiên, các bậc tiền nhân có công xây dựng dòng tộc, xây dựng giáo hội... Vì thế chúng ta phải duy trì, bảo vệ đức tin của người công giáo, phải sống theo lý trí đức tin: Sống YÊU THƯƠNG – HIẾU THẢO…”

Sau Thánh lễ là nghi thức chúc tuổi bậc cao niên trong giáo xứ. Ông chủ tịch HĐGX Joankim Võ Văn Cần thay mặt toàn thể giáo dân dâng lời chúc thọ Cha chánh xứ Antôn, có ai nói Ngài đã 87 mùa xuân, đoàn dân Chúa cùng cầu xin Chúa gìn giữ Cha bình an, sáng suốt để cùng hiệp hành với chúng con. Đóa hoa thơm thảo kính của đoàn con đã dâng Ngài trong tràng pháo tay vang lên trong Thánh đường.

BHĐGX chúc thọ các bậc cao niên và trao món quà mừng thọ đầu năm đến tận tay các cụ ông, cụ bà có mặt trong Thánh lễ.

Tạ ơn Chúa! Ngày đầu xuân đã cho chúng con một Thánh lễ ấm cúng sum vầy và đầm ấm tình gia đình để chúng con thờ lạy Chúa, thờ lạy tổ tiên ông bà và cha mẹ chúng con. Trong năm mới này chúng con cùng nhau quan tâm, yêu thương, hiếu thảo hơn nữa với mẹ cha để làm đẹp lòng Chúa và cũng biết yêu thương chia sẻ với những người già yếu đang gặp khó khăn, nhất là trong cơn đại dịch covid này.
 








Và đây:

Đầu mùa xuân tươi xin cho mẹ cha 
Sống lâu bên đàn cháu con
Nguyện một đời con ghi tâm 
Hiếu thuận đền sao cho cân.

Lòng thành xin dâng tiến Chúa 
Từ nhân lễ dâng gia đình chúng con
Nguyện Ngài nhận cho nơi đây 
Tấm lòng thành tâm đơn sơ…

HÌNH ẢNH

Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây