TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật III Phục Sinh -Năm C

“Chúa Giêsu đến, cầm bánh và cá trao cho họ ăn”. (Ga 21,1-19)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ BẢY TUẦN 3 PHỤC SINH

Thứ tư - 30/04/2025 14:32 |   52
Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” (Ga 6, 51.60-69)

10/05/2025
THỨ BẢY TUẦN 3 PHỤC SINH
Thánh Gioan Avila, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh

t7 t3 PS

Ga 6, 51.60-69



sự thật của tình yêu
Đức Giê-su nói: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.”... Nhiều môn đệ Người liền nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe cho nổi.” (Ga 6,51.60-69)Suy niệm: Những lời của Chúa Giê-su thực sự gây sốc không chỉ đối với dân chúng: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” mà còn với các môn đệ bấy lâu nay vẫn đi theo Ngài: “Lời này chướng tai quá, ai mà nghe nổi.” Thậm chí có người còn bỏ Thầy mà đi. Thế mà Ngài không rút lời cũng không giữ các ông ấy lại, bởi vì đây chỉ có cách đó Ngài mới có thể yêu chúng ta bằng một tình yêu gắn bó keo sơn, mặn nồng ngàn vạn lần hơn tình nghĩa phu thê. Dẫu lời ấy vẫn ‘chướng tai’ cho cả con người thời nay, Chúa vẫn tiếp tục yêu thương chúng ta qua hồng ân Thánh Thể cho đến ngày chúng ta được kết hợp với Ngài trên Thiên Đàng.

Mời Bạn: Thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su khi viết về lần đầu mình được Rước lễ đã diễn tả cảm nghiệm của mình như được đón nhận cái hôn của Chúa Giê-su trên môi con. Bạn và tôi đã nhiều lần lãnh nhận Mình Thánh Chúa; có lẽ chúng ta không bị sốc như một số môn đệ ngày xưa, nhưng xác tín hoàn toàn vào mầu nhiệm Tình Yêu này thì có lẽ chưa. Mời bạn năng lãnh nhận và suy niệm Bí tích Tình Yêu này để thêm xác tín và để sống cảm nghiệm ngọt ngào như thánh nữ Tê-rê-xa.

Sống Lời Chúa: Thường xuyên rước lễ thiêng liêng và dành thời gian trong ngày để trò chuyện thân tình với Chúa Giê-su Thánh Thể.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã cho nhân loại Thần Lương, để nhân loại được sống đời đời. Xin cho con siêng năng lãnh nhận lương thần của Chúa. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ BẢY TUẦN 3 PHỤC SINH

Ca nhập lễ

Trong phép Rửa tội, anh em đã được mai táng làm một với Đức Ki-tô, anh em cũng được sống lại với Người bởi đã tin vào quyền năng Thiên Chúa, Đấng đã cho Người từ cõi chết sống lại – Allêluia.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã cho những ai tin vào Chúa được tái sinh nhờ nước thánh tẩy để nên một với Ðức Ki-tô, xin Chúa thương phù trì giúp họ luôn chiến thắng tội lỗi và trung thành đáp lại tình thương của Chúa. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Cv 9, 31-42

“Hội thánh được tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Hội Thánh được bình an trong khắp miền Giu-đê-a, Ga-li-lê-a và Sa-ma-ri-a, sống trong sự kính sợ Chúa, được tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần.

Phê-rô đi khắp các miền, đến với các thánh đang ở Lốt. Ở đó ngài gặp một người tên là Ê-nê, bị bất toại đã liệt giường suốt tám năm. Phê-rô nói với anh ta: “Ê-nê, Chúa Giê-su Ki-tô chữa anh lành bệnh; hãy chỗi dậy và dẹp giường đi”. Lập tức anh ta đứng lên. Tất cả dân cư ở Ly-đa và Sa-ron thấy vậy, đều trở lại cùng Chúa.

Tại Gióp-pê, có một nữ môn đồ tên là Ta-bi-tha, nghĩa là Sơn Dương. Bà làm nhiều việc lành và hay bố thí. Xảy ra trong những ngày ấy bà lâm bệnh mà chết; người ta rửa xác bà, rồi đặt trên lầu. Vì Ly-đa ở gần Gióp-pê, các môn đồ nghe tin Phê-rô đang ở đó, liền sai hai người đến xin ngài rằng: “Xin ngài hãy mau đến với chúng tôi”. Phê-rô chỗi dậy đi với họ. Ðến nơi, người ta dẫn ngài lên lầu; tất cả các quả phụ bao quanh ngài, khóc nức nở, chỉ cho ngài xem các áo trong áo ngoài mà chị Sơn Dương may cho họ. Phê-rô bảo mọi người ra ngoài, rồi quỳ gối cầu nguyện, và quay mặt về phía thi thể mà nói: “Ta-bi-tha, hãy chỗi dậy”. Bà liền mở mắt, thấy Phê-rô và ngồi dậy. Phê-rô đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi các thánh, và các quả phụ đến, và chỉ cho thấy bà đã sống lại. Cả thành Gióp-pê hay biết việc ấy, nên nhiều người tin vào Chúa. Phêrô lưu lại Gióp-pê nhiều ngày tại nhà Si-mon thợ thuộc da.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 115, 12-13. 14-15. 16-17

Ðáp: Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi?

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa.

Xướng: Tôi sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. Trước mặt Chúa thật là quý hoá, cái chết của những bậc thánh nhân Ngài.

Xướng: Ôi lạy Chúa, con là tôi tớ Chúa, con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài, Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con. Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa.

Alleluia: Mt 28, 19 và 20

Alleluia, alleluia! – Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. – Alleluia.

Phúc Âm: Ga 6, 61-70

“Chúng con sẽ đi đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống”.

Trích Phúc Âm theo Thánh Gio-an.

Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giê-su nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giê-su nói với họ: “Ðiều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin”. Vì từ đầu Chúa Giê-su đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo Người nữa. Chúa Giê-su liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?” Si-mon Phê-rô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Ðấng Ki-tô, Con Thiên Chúa”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin đón nhận lễ vật của chúng con là con cái trong nhà, và thương tình bảo vệ chúng con luôn mãi. Ước gì chúng con không để mất những ơn đã lãnh nhận trong lễ Vượt Qua này, và được hưởng phúc lộc muôn đời Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng Phục Sinh

Ca hiệp lễ

Chúa phán: “Lạy Cha, Con cầu xin cho chúng, để chúng nên một trong Ta, và để thế gian tin rằng Cha đã sai Con” – Allêluia.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, xin không ngừng bảo vệ chúng con Chúa đã muốn cho Con Một Chúa chịu khổ hình để cứu chuộc chúng con, xin cho chúng con cũng được chia sẻ phần vinh quang phục sinh của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Suy niệm

“LỜI NÀY CHƯỚNG TAI QUÁ”
Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?”
(Ga 6, 51.60-69)

Suy niệm: Thốt ra lời này không phải là ai xa lạ, mà là chính các môn đệ, những học trò của Đức Giê-su, những người đi theo và sống cận kề với Đức Giê-su, những người đã nghe Chúa giảng, đã chứng kiến những phép lạ Ngài làm. Thế mà… có một số môn đệ vẫn chưa tin! Lời gì mà chướng tai quá! Bởi vì làm sao có thể ăn thịt và uống máu ông ấy được. Thật là một hành vi man rợ! Và còn phạm thượng nghiêm trọng khi ông này tuyên bố: “Tôi từ trời xuống” (Ga 6, 38). Thật không lọt tai chút nào bởi ai nấy đều biết Người xuất thân là con bác thợ một từ Na-da-rét! Lời chướng tai! Lời phạm thượng! Ấy là vì người ta chỉ nhìn Đức Giê-su bằng cái nhìn của người trần mắt thịt và coi những việc Chúa làm với não trạng duy vật, thế tục mà thôi.

Mời Bạn: Để hiểu được Lời Chúa, để nhận ra thần tính nơi con người Đức Giê-su, bạn hãy để Thần Khí tác động. Chẳng phải là Chúa Giê-su đã chịu chết trên thập giá để hiến thân cho người mình yêu sao? Và cũng máu thịt Ngài trong hy lễ thập giá, chẳng phải là được trao ban cho chúng ta trong bí tích Thánh Thể đó sao? Để hiểu được điều đó cần phải có cái nhìn đức tin, và được quy tụ nên một nhờ Chúa Thánh Thần khi được “thông phần Mình và Máu Đức Ki-tô” (x. Kinh nguyện Thánh Thể 2).

Sống Lời Chúa: Mỗi khi tham dự Thánh lễ, bạn xin Chúa Thánh Thần mở con mắt đức tin để hiệp thông với Đức Ki-tô trong mầu nhiệm Thánh Thể.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban Thần Khí Chúa mở tai, mở mắt và mở tim con để Lời Chúa như mật ngọt rót vào tim con. Amen.

 

MẦU NHIỆM ĐỨC TIN
Lm. Giuse Vũ Công Viện

Bí tích Thánh Thể là bí tích cao cả nhất và là trung tâm điểm của phụng vụ Giáo Hội. Nhưng bí tích này lại vượt xa những kiểm chứng hữu hình và lý lẽ thông thường, đòi người ta phải cảm nhận bằng đức tin. Bởi thế, sau mỗi lần truyền phép, linh mục chủ tế luôn xướng lên “đây là mầu nhiệm đức tin”. Điều ấy muốn cho biết, Bí tích Thánh Thể là một thực tại của đức tin, chỉ có ai tin và chỉ bằng đức tin người ta mới có thể hiểu và cảm nhận được sự hiện diện đích thực của Chúa Giê-su Thánh Thể.

Tin mừng hôm nay cũng cho thấy, Chúa Giê-su cũng đã nếm trải sự thất bại khi quảng diễn về Bánh Hằng Sống. Sau những lời tâm huyết trình bày về bánh hằng sống thì ngay chính các môn đệ của ngài cũng thốt lên “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi”. “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?”; không những không thể chấp nhận lời Ngài, nhiều môn đệ còn “bỏ Ngài mà đi”: đó là cơn khủng hoảng đức tin!

Đối lại, Đức Giê-su không những không rút lại quả quyết của mình, Ngài còn nhấn mạnh hơn. “Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? Thế khi anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao?” Thật đây là một mầu nhiệm thần linh, tự sức loài người không thể hiểu nổi, Đức Giê-su ám chỉ đến “hữu thể” thần linh của Người: Người sẽ lên “nơi Người ở trước kia”. Ta không thể giải thích nổi Thánh Thể nguyên bằng lý trí hay sự thông giỏi loài người. Con người chỉ thấy những lời Đức Giê-su là phi lý, chướng tai… nếu không mau mắn có một cái nhìn khiêm hạ.

Thần Khí mới làm cho sống, chứ huyết nhục chẳng có ích gì. Lời thầy nói với anh em là Thần Khí và là sự sống. Nhưng trong anh em có kẻ không tin.”

Khởi đầu cho hành trình đức tin là sự hiểu biết, nhưng đức tin phải vượt xa sự hiểu biết. Chỉ thuần túy là hiểu biết thì không thể gọi là tin và nhiều khi đức tin còn nghịch lại với hiểu biết. Đức tin đòi con người vượt trên mọi lý luận để xả thân chấp nhận như một liều lĩnh.

Xin Chúa ban Thần Khí để mỗi khi rước lễ là chúng ta xác tín: chúng ta được rước lấy chính sự sống vĩnh cửu.

 

CHẤP NHẬN HAY BỎ CHÚA (Ga 6,61-70)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Kết quả của bài giáo lý về Thánh Thể: chúng ta thấy hai thái độ trái ngược nhau trước những lời giảng của Đức Giê-su. Một bên, nhiều môn đệ rút lui, không theo Ngài nữa vì thấy chướng tai quá, không thể chấp nhận nổi. Một bên, Phê-rô đại diện cho Nhóm Mười Hai tuyên xưng và tin nhận rằng chỉ có Chúa mới là lý tưởng, chỉ có Chúa mới có lời ban sự sống, và họ đi theo Ngài.

2. Bốn bài giảng liên tiếp về Bánh Hằng Sống của Đức Giê-su đã tạo ra nhiều phản ứng nơi những cử tọa Do-thái. Khi Ngài tiết lộ cho họ biết Ngài có Bánh Hằng Sống, ăn vào sẽ không đói khát nữa, họ liền xin Ngài cho họ thứ bánh đó. Tiến thêm một bước, Ngài cho họ biết Bánh đó chính là Ngài từ trời xuống, họ có phản ứng chống lại ngay vì họ cho rằng Ngài chỉ là con bác thợ mộc Giu-se ở Na-da-rét, làm sao lại có chuyện đó được? Nhưng khi Đức Giê-su cho họ biết Bánh Hằng Sống đó chính là thịt máu Ngài, phải ăn thì mới có sự sống trong mình, thì họ có phản ứng kịch liệt vì họ cho đây là một việc tởm gớm không thể chấp nhận được. Thậm chí, cả một số môn đệ cũng có phản ứng tương tự: “Lời này chói tai quá, ai mà nghe được”. Kết quả là một số môn đệ bỏ đi, không theo Ngài nữa.

3. Tuy nhiên, bài Tin Mừng hôm nay chuyển tải cho chúng ta, là giữa sự thất vọng bỏ đi của nhiều người, thì vẫn còn đó Nhóm Mười Hai với lời tuyên xưng của tông đồ trưởng Phê-rô: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời  đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Có lẽ ở đây chúng ta chưa dám chắc Phê-rô và các Tông đồ đã hiểu được mầu nhiệm Thánh Thể là lấy thịt Chúa cho nhân loại ăn, nhưng ít nhất Phê-rô tin vào uy tín của Thầy không thể nói điều sai lạc.

Lời tuyên xưng còn khẳng định rõ hơn vế đức tin là một ân ban mà không phải ai cũng dễ dàng có được. Lời tuyên xưng của Phê-rô và sự trung thành của các Tông đồ là điểm sáng về niềm tin và lòng trung tín cho chúng ta, nhất là ngày hôm nay không thiếu những người đã lìa bỏ Giáo hội. Nếu không có ơn đức tin thì sẽ không thấy sự khác biệt giữa  bánh chưa truyền phép và bánh đã được truyền phép, không thể cảm nhận được sự hiện diện thực sự của Đức Giê-su trong phép Thánh Thể.

4. Phần chúng ta, chúng ta có thái độ nào trước mạc khải của Đức Giê-su về Bí tích Thánh Thể? Lời Đức Giê-su hỏi các môn đệ ngày xưa cũng được lặp lại với mỗi người chúng ta hôm nay: “Chúng con có muốn bỏ đi không”? Tin nhận và sống giáo huấn yêu thương phục vụ của Chúa đã là một điều khó: tin nhận và sống Bí tích Thánh Thể lại càng khó hơn. Tuy nhiên, chúng ta không làm việc đó một mình, bởi vì tin và sống Bí tích Thánh Thể đúng như ý Chúa muốn là một hồng ân của Chúa Cha: “Không ai có thể đến được với Ta, nếu không được Chúa Cha ban cho”.

5. Về vấn đề lựa chọn có theo Chúa hay không thì chính chúng ta phải đích thân lựa chọn và phải sống trung thành với sự lựa chọn đó: Đứng lại với Chúa, không phải chỉ vì thấy người khác còn đứng lại vì chưa gặp dịp thuận tiện để tháo lui. Nhưng đứng lại với Chúa vì tin Ngài là Đấng có lời ban sự sống đời đời, không còn ai khác để mình đi theo.

Chúng ta là Ki-tô hữu, chúng ta đi theo Đức Ki-tô, chúng ta tin Ngài là Đấng không những ban cho chúng ta sự sống đời này mà còn ban sự sống đời đời nữa. Tuy nhiên, chúng ta hãy nhớ: Sự sống đời đời không phải chỉ là sự sống đời sau, nhưng đến cùng Chúa, tin vào Chúa và ăn thịt máu Chúa là chúng ta đã được sự sống đời đời ngay từ bây giờ, bởi vì mỗi lần rước Chúa là chúng ta rước lấy mầm sự sống đời đời, sự sống vĩnh cửu. Cho nên, chúng ta hãy siêng năng rước Chúa và rước Chúa thật sốt sắng.

6. Truyện: Quyết theo chân Chúa.

Odette, một cô gái đẹp sinh ra trong một gia đình quí tộc nước Bỉ, năm 17 tuổi cô quyết định đi tu, nhưng chỉ vài ngày sau khi lãnh áo dòng, cha mẹ đến bắt cô trở về. Từ lâu, ông bà đã có ý gả cô cho lãnh chúa Si-mon thuộc lâu đài gần đó.

Vốn biết cô con gái cưng không muốn lập gia đình nên cha mẹ cô đã âm thầm chuẩn bị hôn lễ, các thiệp mời được kín đáo gửi đi và sự chuẩn bị đều giữ bí mật cho đến giờ chót.

Một buổi sáng đẹp trời cô thức giấc vì sự ồn ào lạ thường của lâu đài. Vén màn nhìn qua cửa sổ, cô ngạc nhiên thấy xe hoa lộng lẫy đang tiến vào khuôn viên trước lâu đài. Hỏi ra, cô mới biết người ta đang chuẩn bị lễ cưới cho cô. Kế đó, các người hầu vào phòng trang điểm và mặc áo cưới cho cô. Xong, họ đưa cô xuống nhà nguyện tư của lâu đài. Giám mục của vùng và linh mục tuyên úy lâu đài đã nghiêm chỉnh chờ sẵn.

Nghi lễ đến phần giao ước. Vị chủ tế hỏi Odette có ưng nhận Si-mon làm chồng theo luật Giáo hội không? Cô dõng dạc tuyên bố:

– Con không nhận lãnh chúa Si-mon cũng như bất cứ người nào làm chồng bởi vì tình yêu của con đã hiến dâng cho Chúa Ki-tô từ lâu rồi. Vì thế, không một tình yêu nào có thể tách rời con khỏi tình yêu Chúa Ki-tô là bạn trăm năm duy nhất của đời con.

Sáng hôm sau, không thấy con gái xuống vườn đi dạo như thường lệ, cha cô gõ cửa vào phòng. Và kìa, Odette đang gục đầu trên vũng máu. Ông đau đớn nhìn con và hiểu ngay ý định của Odette. Vì muốn hủy hoại sắc đẹp của mình nên cô đã dùng gươm cắt chiếc mũi xinh đẹp. Khi hồi tỉnh lại, được hỏi lý do tại sao cô làm như vậy? Cô thản nhiên đáp: “Như thế sẽ không còn ai cấm con đi tu nữa”.

Thật vậy, khi vết thương đã lành, cô được phép nhập tu viện. Ba năm sau đó được bầu làm tu viện trưởng mới 23 tuổi.


LỜI ĐEM LẠI SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
(THỨ BẢY TUẦN 3 PHỤC SINH)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Bảy Tuần 3 Phục Sinh này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã cho những ai tin vào Chúa được tái sinh, nhờ nước thánh tẩy để nên một với Đức Kitô, xin Chúa thương phù trì, giúp họ luôn chiến thắng tội lỗitrung thành đáp lại tình thương của Chúa.

Trung thành đáp lại tình thương của Chúa, đến hy sinh cả mạng sống mình, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, trích sách Khải Huyền nói về: Hai chứng nhân, trở thành chứng nhân là đem cả đời mình ra đánh cuộc, là chấp nhận cái chết để được sống muôn đời. Vương quyền trên thế gian nay đã thuộc về Chúa chúng ta và Đức Kitô của Người; Người sẽ hiển trị đến muôn đời muôn thuở. Vương quyền của Người là vương quyền vĩnh cửu, và mọi vua chúa sẽ phụng sự và vâng phục Người.

Trung thành đáp lại tình thương của Chúa, luôn nghe theo tiếng Vị Mục Tử nhân lành, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách thánh Syrilô Alêxanria nói về: Đức Kitô đã ban Mình Người để mọi người được sống… Tôi là người mục tử nhân lành, tôi biết chiên của tôi, và tôi hy sinh mạng sống cho đoàn chiên. Tôi đến cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào.

Trung thành đáp lại tình thương của Chúa, vâng nghe Thánh Thần, và can đảm nhấp cạn chén cứu độ, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, trích sách Công Vụ Tông Đồ: Hội Thánh được xây dựng vững chắc, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 115, vịnh gia cho thấy: Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống. Chúa có những lời đem lại sự sống đời đời. Trong bài Tin Mừng, ông Phêrô nói: Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Chúa có lời đem lại sự sống đời đời, đó chính là Ngôi Lời của Thiên Chúa. Ngôi Lời đã chết cho hết thảy mọi người, để mọi người nhờ Ngôi Lời mà được sống, và Ngôi Lời đã dùng thân xác, để cứu chuộc thân xác chúng ta. Quả thật, tử thần sẽ phải chết trong cái chết của Ngôi Lời; và cùng với Ngôi Lời, bản tính nhân loại đã sa ngã sẽ được trỗi dậy. Thật vậy, tên lãnh chúa gây ra sự chết, cũng như chính tử thần không thể bị tiêu diệt bằng một cách nào khác, ngoài việc, Đức Kitô tự hiến mình cho mọi người, một mình làm giá chuộc mọi người, vì Người siêu việt trên mọi người. Người hiến mình làm của lễ tinh tuyền dâng lên Thiên Chúa Cha thay cho ta. Người đã chịu đóng đinh vào thập giá thay cho ta, để tất cả chúng ta được sống trong Người, bởi vì, sự sống đó không thể bị sự chết khuất phục, hay bị hư hoại theo luật tự nhiên. Việc Đức Kitô đã hiến dâng mạng sống mình cho thế gian được sống, thì chúng ta hãy dựa vào chính lời Người đã nói mà nhận biết: Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ và con xin thánh hiến chính mình con cho họ. Đức Kitô đã trao tặng thân xác mình để mọi người được sống, và ngược lại, Người dâng thân xác đó làm cho sự sống thâm nhập vào chúng ta. Đấng ban sự sống, đến cư ngụ trong xác phàm, Người đã tái tạo làm cho xác phàm ấy được nên tốt lành như Người, tức là được sống. Ngôi Lời đã kết hợp với xác phàm cách tuyệt diệu, nên, đã làm cho xác phàm ấy được sống, như Người vốn là Đấng Hằng Sống. Lời hằng sống luôn thông ban sức sống cho những người lãnh nhận. Lời hằng sống xua đuổi tử thần ra khỏi những người bị lệ thuộc cái chết; Lời hằng sống loại trừ sự hư hoại, vì Lời hằng sống có sức phá tan sự hư hoại. Chúa đã cho những ai tin vào Chúa được tái sinh, nhờ nước thánh tẩy để nên một với Đức Kitô, ước gì họ luôn chiến thắng tội lỗitrung thành đáp lại tình thương của Chúa. Ước gì được như thế!

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây