14/03/2025
Thứ sáu tuần 1 mùa chay
Mt 5,20-26
công chính thật
“Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 5,20-26)
Suy niệm: Tội là sự xúc phạm đến Thiên Chúa, chống lại tình yêu của Ngài. Tội xuất phát từ ý chí của tội nhân không muốn chấp nhận Thiên Chúa, bất tuân lề luật của Chúa trong tư tưởng, lời nói và việc làm. Cội rễ của tội nằm ở trong lòng người. Vì thế muốn tránh tội phải tránh ngay từ trong ý muốn, trong tư tưởng của mình. Theo lề luật cũ của người Do Thái, khi có hành vi ‘giết người’ mới kể là có tội để đưa ra toà xét xử. Còn với luật mới của Chúa Giê-su, ngay khi nuôi cơn giận dữ hay đem lời mắng chửi, khinh dể anh em mình cũng đã là tội đáng bị kết án rồi.
Mời Bạn: Năm Thánh là thời điểm đặc biệt giúp mọi người cảm nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa, hầu làm mới lại trong tâm hồn niềm hi vọng vào ơn cứu độ nơi Đức Ki-tô. Điều kiện tiên quyết để lãnh nhận hồng ân Năm Thánh, ơn Toàn xá, là phải thật lòng sám hối, quyết tâm chừa tội, xưng thú tội lỗi nơi bí tích Hoà giải để được ơn tha tội.
Sống Lời Chúa: Để việc ‘xưng tội’ giúp hoán cải và đổi mới đời sống, tôi dành thì giờ thuận tiện để xét mình cách cẩn thận trước khi đi xưng tội.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, vì yêu thương chúng con, Chúa đã đón nhận cái chết đau thương trên Thập giá để ban cho chúng con ơn tha tội và hoàn lại vẻ đẹp và sức sống cho tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con can đảm dứt bỏ mọi dính bén, quyến luyến với tội lỗi và quyết tâm đi theo con đường của Chúa. Xin bảo vệ chúng con khỏi mọi sự dữ và xin cho chúng con được luôn sống trong tình yêu thương của Chúa. Amen.
BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thứ sáu tuần 1 mùa chay
Ca nhập lễ
Lạy Chúa, xin cứu tôi khỏi mọi gian truân, xin hãy nhìn đến nỗi khốn khó và cực nhọc của tôi, và tha thứ mọi tội lỗi tôi.
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa, nguyện xin cho các tín hữu Chúa biết nhiệt thành chuẩn bị lễ Vượt Qua; ước gì khi chúng con tình nguyện sống khắc khổ lại càng được ơn thánh dồi dào. Chúng con cầu xin…
Bài Ðọc I: Ed 18, 21-28
“Có phải Ta muốn kẻ gian ác phải chết, chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?”
Trích sách Tiên tri Ê-dê-ki-en.
Ðây Chúa là Thiên Chúa phán: “Nếu kẻ gian ác ăn năn sám hối mọi tội nó đã phạm, tuân giữ mọi giới răn của Ta, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ sống chớ không phải chết. Ta sẽ không nhớ lại mọi tội ác nó đã phạm: nó sẽ sống nhờ việc công chính mà nó đã thực hành! Chúa là Thiên Chúa phán: “Có phải Ta muốn kẻ gian ác phải chết, chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?
Còn nếu kẻ công chính bỏ đàng công chính, và phạm tội ác cách ghê tởm như người gian ác quen phạm, có phải nó được sống ư? Chẳng ai còn nhớ đến mọi việc công chính nó đã thực hiện, vì sự bất trung nó đã làm và tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ phải chết.
Các ngươi nói rằng: “Ðường lối của Chúa không chính trực”. Vậy hỡi nhà Ít-ra-en, hãy nghe đây: Có phải đường lối của Ta không chính trực ư? Hay trái lại đường lối của các ngươi không chính trực? Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính và phạm tội ác, nó phải chết, chính vì tội ác nó phạm mà nó phải chết. Nếu kẻ gian ác bỏ đàng gian ác nó đã đi, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ được sống. Nếu nó suy nghĩ và từ bỏ mọi tội ác nó đã phạm, nó sẽ sống chớ không phải chết”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 129, 1-2. 3-4ab. 4c-6. 7-8
Ðáp: Nếu Chúa con nhớ hoài sự lỗi, lạy Chúa, nào ai chịu nổi được ư?
Xướng: Từ vực sâu, lạy Chúa, con kêu lên Chúa. Lạy Chúa, xin nghe tiếng con cầu; dám xin Chúa hãy lắng tai, hầu nghe thấu tiếng van nài của con. .
Xướng: Nếu Chúa con nhớ hoài sự lỗi, lạy Chúa, nào ai chịu nổi được ư? Nhưng Chúa thường rộng lượng thứ tha, để cho thiên hạ tôn thờ kính yêu.
Xướng:Tôi hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn tôi trông cậy ở lời Ngài. Linh hồn tôi mong đợi Chúa tôi, hơn người lính gác mong trời rạng đông.
Xướng: Hơn lính gác mong hừng đông dậy, Ít-ra-en đang mong đợi Chúa tôi: Bởi vì Chúa rộng lượng từ bi, và Chúa rất giàu ơn cứu độ. Và chính Ngài sẽ giải thoát Ít-ra-en cho khỏi mọi điều gian ác.
Câu Xướng Trước Phúc Âm
Chúa phán: “Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời”.
PHÚC ÂM: Mt 5, 20-26
“Hãy đi làm hòa với người anh em ngươi trước đã”.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.
Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi tòa án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị tòa án luận phạt. Ai bảo anh em là “ngốc”, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là “khùng”, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hòa với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan tòa, quan tòa lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!”
Ðó là lời Chúa.
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa rất nhân từ, xin vui lòng chấp nhận hiến lễ chúng con dâng, hiến lễ do tình thương Chúa thiết lập, để chúng con được giao hoà với Chúa và hưởng ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin…
Lời tiền tụng mùa chay
Ca hiệp lễ
Chúa phán:”Ta là Đấng hằng sống, Ta không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng Ta muốn nó trở lại và được sống”.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, Chúa đã bồi dưỡng chúng con nơi bàn tiệc thánh; xin đổi mới chúng con tận đáy lòng: là giúp chúng con thanh tẩy mọi vết nhơ con người cũ để được thông phần ơn cứu độ Chúa ban. Chúng con cầu xin…
Suy niệm
TÔN GIÁO NỘI TÂM
Lm. Antôn Trần Văn Phú
Một nền tôn giáo nội tâm là điều Thiên Chúa đòi hỏi nơi nhưng kẻ tin. Đối với ngôn sứ Giê-rê-mi-a, đây là điều kiện của Giao ước mới: “Nhưng đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en sau những ngày đó – sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta” (Gr 31,33). Nội tâm hóa là động lực của mọi sinh hoạt tôn giáo và mọi nghi thức phụng tự. Một nền tôn giáo đúng nghĩa không có chỗ cho những thực hành nghi lễ có tính cách giả tạo bên ngoài. Dưới cái nhìn của các ngôn sứ thì việc cử hành những nghi lễ giả tạo bên ngoài là phản bội Thiên Chúa. Chính Chúa đã phán qua miệng ngôn sứ Hô-sê rằng: “Ta muốn tình thương chứ không màng hy lễ” (Hs 6,6). Đồng thời, các ngôn sứ muốn giải thoát dân ra khỏi ảnh hưởng của những người Ca-na-an, những dân thờ thần Ba-an với nhiều nghi thức có tính dị đoan, ảo thuật, dâm đãng. Thế nên, những nghi lễ mà các ngôn sứ ao ước và rao giảng phải được mặc lấy chiều sâu chứ không là những nghi lễ mang hình thức giả tạo bên ngoài. Các nghi lễ phụng tự phải xuất phát từ chiều sâu của con tim. Đây cũng chính là điều mà Chúa Giêsu đòi hỏi nơi những người môn đệ Nước Trời: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5,20). Những người môn đệ Nước Trời không thể là những người sống hình thức theo kiểu đạo đức giả. Những người môn đệ Chúa không thể giữa đạo bề ngoài, nhưng được mời gọi sống một đời sống nội tâm hóa. Một đời sống xuất phát từ một trái tim biết yêu thương. Có như thế, thì lễ vật tiến dâng hằng ngày của chúng ta mới đẹp lòng Chúa.
HÃY LÀM HÒA VỚI NHAU (M 5, 20-26)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
1. Đức Giê-su đến trần gian không phải để phá bỏ lề luật và các tiên tri, nhưng chỉ đến để hoàn thiện thôi. Vì thế, Ngài sửa đổi tệ tục trong đời sống xã hội, gia đình và tôn giáo, điển hình như thái độ đối với kẻ thù (Mt 5,17-48).
Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su kêu gọi môn đệ Ngài phải công chính hơn các luật sĩ và biệt phái (nghĩa là đừng bao giờ tự mãn vì đạo đức của mình). Một phương diện cụ thể của đức công chính mới là tương giao: phải coi mọi người là anh em của mình (chữ “anh em” được lặp đi lặp lại nhiều lần nhất trong đoạn này). Trên cơ sở tình huynh đệ ấy, đừng mắng chửi, cũng đừng nuôi giận hờn lâu, hãy cố gắng làm hòa với nhau.
2. “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các luật sĩ…”
Đức Giê-su đòi hỏi các môn đệ cũng như chúng ta phải công chính hơn các luật sĩ và biệt phái. Điều này có nghĩa là chúng ta phải giữ luật, bất cứ luật gì, đều phải trọn vẹn cả hình thức lẫn nội dung, bên ngoài cũng như ý hướng nội tâm: lý do là vì Chúa thấu suốt cả bên ngoài lẫn bên trong con người chúng ta.
Các luật sĩ và biệt phái chỉ chú trong đến hình thức bên ngoài của luật, nhưng chúng ta phải giữ luật từ ý hướng bên trong là căn bản, biểu lộ ra bên ngoài là hình thức.
3. “Chớ giết người, kẻ giết người sẽ bị kết án”.
Luật cũ chỉ đòi hỏi bảo vệ thể xác con người khi áp dụng điều răn thứ năm: chớ giết người. Còn Đức Giê-su lại đi xa hơn, Ngài dạy: phải bảo vệ con người cả thể xác lẫn tinh thần. Luật mới của Chúa vượt trên luật cũ của Cựu ước và vượt trên cả công lý nữa, nghĩa là công lý hay luật pháp chỉ kết án một người phạm tội giết người cụ thể, rõ ràng, Còn Chúa nói đến nguồn gốc của tội là gì và kết án ngay từ trứng nước.
Nói rõ hơn, người xưa chỉ kết tội khi giết người, còn Chúa lên án ngay từ đáy lòng kẻ mắc tội ấy, vì kẻ giết người thì thường bắt đầu từ chỗ ghen ghét, ganh tị, giận dỗi, tức giận, và Chúa cấm ngay từ chỗ tư tưởng đó chứ không chờ cho việc xẩy ra bằng hanh động, Chúa cấm từ trong trứng nước là thế.
4. “Nếu khi anh sắp dâng lễ vật... hãy đi làm hòa với anh em trước đã”.
Chúa dạy chúng ta phải làm hòa với nhau trước dâng của lễ cho Thiên Chúa. Hòa giải là một danh từ của thời đại, hòa giải là một nhu cầu cần thiết của thời đại, vì thế hòa giải là mục tiêu phải đạt tới của nhiều phe nhóm kình chống nhau, cũng như của các quốc gia trước đây, coi nhau như thù địch.
Trên bình diện tôn giáo cũng thế, các hoạt động đại kết của các Giáo hội Ki-tô chỉ đạt được, nếu có sự hòa giải chân thành, khiêm tốn, nhìn nhận lỗi lầm của mình, đồng thời cố gắng tỉm hiểu nhau, khám phá những gì giúp liên kết nhau, hơn là đào sâu hố chia rẽ.
Hôm nay Chúa có ý bảo chúng ta hãy tha thứ cho nhau. Tha thứ là điều kiện để được thông hiệp với Thiên Chúa. Vì thế trong phụng vụ Thánh lễ, để xứng đáng cử hành và tham dự, nhất là để hiệp lễ, Hội thánh đòi hỏi chúng ta phải sám hối và tha thứ cho nhau.
5. “Anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi…”.
Việc làm hòa với tha nhân được coi như một món nợ phải đền, và đền cách trọn vẹn đầy đủ đến đồng xu cuối cùng. Chi tiết này cho thấy việc hòa giải là cần thiết và cấp bách, vì nó cần cho sự thông hiệp với Thiên Chúa trong đời sống vĩnh cửu.
Hãy giải quyết với nhau khi còn dọc đường, đừng để khi đến tòa rồi thì đã muộn. Cùng trong một ý tưởng trên, Đức Giê-su nhắn nhủ chúng ta, bao lâu chúng ta còn thời giờ (trong thời đại chúng ta đang sống), hãy lo giao hòa với Chúa, với anh em và lo canh tân đời sống, đừng để khi phải ra trước tòa chung thẩm, chúng ta không còn cơ hội để sửa sai nữa, và chúng ta sẽ phải đền trả nơi luyện tội cho tới khi đủ số ngày (đồng xu cuối cùng).
6. Truyện: Hoàng đế Othon làm hòa với em.
Dưới thời Hoàng đế Othon I, các vương hầu nổi lên làm loạn nhiều lần. Đặc biệt chính bá tước Henri, em ruột của Hoàng đế lại là kẻ cầm đầu quân phản loạn. Nhiều lần bị Hoàng đế đánh bại, ba lần bị lên án tử hình, nhưng được ân xá nhờ lời cầu khẩn của hoàng thái hậu Mathilde. Lần thứ tư Henri lại nổi loạn, bị bắt, lại bị xử tử hình. Hoàng để nổi giận không muốn nghe sự thỉnh cầu của bất cứ ai. Mặc dầu biết mất hết mọi hy vọng, nhưng Henri cố gắng lần cuối.
Đó là hôm áp lễ Noel năm 945, Hoàng đế và các vương hầu khanh tướng đến dự lễ tại nhà thờ chính tòa Quellimbourg. Đến phần Phụng vụ Lời Chúa, bá tước Henri mặc áo nhặm xuất hiện trong nhà thờ, tiến đến và sấp mình dưới chân Hoàng đế để xin tha mạng, nhưng Othon nhìn bá tước nghiêm khắc và nói: “Ba lần ta đã tha chết cho ngươi mà ngươi vẫn cố tình, đừng xin xỏ nài nỉ gì nữa, ba ngày tới đầu ngươi sẽ rơi”. Đang lúc đó vị chủ tế mở sách Phúc âm và đọc đoạn thánh Phê-rô hỏi Chúa: “Lạy Thầy, con phải tha cho anh em bao nhiêu lần? Có phải 7 lần không”? Chúa đáp: “Ta không nói với con là 7 lần mà là 70 lần 7”.
Nghe lời đó, Hoàng đế rung động tâm can đến phát khóc và không những Hoàng đế tha mạng cho đứa em phản loạn, mà còn ôm vào lòng rồi ban cho em lãnh thổ Bavier nữa (Quê Ngọc, Dấu ấn tình yêu, năm A).
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn