TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

20-11, kể chuyện học hành ở một góc Banmê

Thứ hai - 21/11/2022 05:22 | Tác giả bài viết: Lê Văn LaVâng |   832
Câu chuyện chúng tôi muốn kể mang tên ĐẤT LÀNH CHIM ĐẬU.
20-11, kể chuyện học hành ở một góc Banmê

Hai Mươi tháng Mười Một, kể chuyện học hành ở một góc Banmê


Hai Mươi tháng Mười Một, mọi người chúc mừng cho các thầy, cô giáo và ngành giáo dục. Chúng tôi cũng chúc mừng chuyện Giáo Dục nhưng ở một khía cạnh khác Nhân một kỷ niệm quan trọng của chuyện học hành ở Banmêthuột.

Một cơ hội bất ngờ đến với chúng tôi, những thầy cô giáo đã từng dạy ở cái nơi mà chúng tôi đang muốn tổ chức lễ kỷ niệm cũng có một mong muốn tương tự. Sự kiện có liên quan tới con số 1947 và chuyện học hành.

Câu chuyện chúng tôi muốn kể mang tên ĐẤT LÀNH CHIM ĐẬU. Mảnh đất lành mà chúng tôi muốn kể nằm lọt thỏm trong một vuông đất ở trung tâm Banmethuot. Từ đầu Phan Bội Châu xuống giáp hàng rào Nhà Thờ Lớn. Từ Nguyễn Tất Thành qua Phan Chu Trinh. Bao gồm nhiều công trình và thực thể nằm trên đó: Tu viện Vinh Sơn, Mầm Non Hoa Cúc, Trường cấp 2 Phan Chu Trinh, Mầm Non 10-3 và con Đường Sách dễ thương nữa.

Câu chuyện của chúng tôi khởi đầu từ cái tên Phan Chu Trinh với nhiều danh xưng kèm theo tùy theo trách nhiệm mà ngôi trường này phải gánh vác. Rồi một hành trình 75 năm tính từ năm nay trở về trước với những câu chuyện, những cái tên, những con người có liên quan đến mảnh đất lành này được xuyên suốt bởi câu chuyện học hành ở một góc Banmêthuột.

Sau bài nói chuyện của các thầy cô trong hội Cựu Giáo Chức trường Phan Chu Trinh, một khớp nối mang tên CẤP HAI SỐ BỐN được giới thiệu với những con người cụ thể kèm theo, cùng một nấc thang phụ mang tên Mầm Non 10-3 và Mầm Non Hoa Cúc. Một giai đoạn dài gần 50 năm của ngành Giáo Dục sau 1975. Rồi từ Khớp Nối này, một nhân vật đại diện được giới thiệu đã học tại cơ sở này qua hai thời kỳ. 2 năm làm Học Sinh Cấp Hai Số Bốn và 2 năm trước đó cũng ở tại cơ sở này nhưng với một danh xưng khác: Học Sinh của Nữ Trung Học Tư Thục Vinh Sơn. Rồi cũng với những con người của cái tên Vinh Sơn này được giới thiệu lần theo con đường ngược về lịch sử đến thập niên 1950- 1960.

Vậy là từ khởi điểm, chúng tôi đã dắt mọi người ngược dòng lịch sử qua hai nấc thang CẤP HAI SỐ BỐN và VINH SƠN. Một nấc thang phụ trong hành trình này được mang tên Nam Tiểu Học Lasan 1957-1962. Hành trình ôn lại lịch sử bắt đầu từ giai đoạn này khá gập ghềnh. Nhưng rốt cùng rồi chúng tôi cũng ráng vượt qua hành trình 75 năm để về đến đích.

MC long trọng giới thiệu:

Xin trân trọng giới thiệu. Cách đây đúng 75 năm, NGÔI TRƯỜNG VIỆT NGỮ đầu tiên ở Ban methuot đã khai mở niên khóa đầu tiên. Niên khóa 1947-1948. Xin hân hạnh chia sẻ một sự kiện quan trọng của dòng lịch sử hình thành mảnh ĐẤT LÀNH Banmethuot của chúng ta.

Rồi một vài nhân chứng của thời đó được giới thiệu. Hai Nhân viên và hai học sinh của ngôi trường đầu tiên dành cho người Kinh thời đó ở xứ Bụi Mù Trời này. Ngôi trường đã là đỉnh điểm của câu chuyện Đất lành Chim Đậu. Cám ơn École de la Mission Catholique de Banmethuot, Trường Đạo. Trường của xứ Đạo Banmethuot.

Rồi chương trình Hành Trình 75 Năm được khép lại với câu kết luận:

Câu chuyện là như vậy. Lịch sử đã diễn ra như vậy. Một lịch sử có những câu chuyện cụ thể và những con người cụ thể. Không thể khác đi được. Có khác chăng là khác ở sự nhìn nhận của mỗi người, mỗi thời về sự kiện Lịch sử này mà thôi.

Cám ơn Cuộc đời. Cám ơn Banmethuot. Cám ơn MẢNH ĐẤT LÀNH đã dung dưỡng biết bao thế hệ học trò của Banmethuot từ 75 năm qua.

Cám ơn câu chuyện ĐẤT LÀNH CHIM ĐẬU đã kết nối tất cả mọi người hôm nay lại với nhau. Một câu chuyện của 75 năm CHỮ NGHĨA được viết nên bởi những TẤM LÒNG TÌNH NGHĨA.

Lê Văn LaVâng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây