TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bác ái như Chúa muốn.

Chủ nhật - 06/03/2022 05:06 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   774
Cuộc phán xét chung mỗi người sẽ được hỏi sáu điều về bác ái, khi sống chúng ta đã thực hiện như thế nào?
Bác ái như Chúa muốn.

Bác ái như Chúa muốn.


 Cuộc phán xét chung mỗi người sẽ được hỏi sáu điều về bác ái, khi sống chúng ta đã thực hiện như thế nào?
  1. Đói cho ăn. Đói lương thực hằng ngày, cuộc sống của người nghèo là những trách nhiệm của người giàu? Có lấy của họ làm giàu cho mình? Có nghĩ đến những người nghèo qua sự phung phí của mình? Có giúp cho người nghèo không chỉ cái ăn, cái mặc, mà còn về công chính và sự thiện?
  2. Cho kẻ khát uống. Nguồn nước luôn là một vấn nạn trong cuộc sống hằng ngày, khi rừng bị tàn phá, núi non, đồi núi bị ngăn lại làm thuỷ lợi, thuỷ điện. Khi cạn khô, khi xả lũ… Gây thiệt hại ruộng vườn, nhà cửa cho bao người dưới xuôi. Trách nhiệm phải trả giá đời sau không nhỏ. Nước uống cho kẻ khát có bị trục lợi? Cho cái này lấy cái khác lớn hơn?
  3. Cho khách đỗ nhà. Nhà ở là một tài sản lớn nhiều gia đình không có khả năng để sở hữu. Ở thuê, ở trọ, họ là những khách lạ, họ là những người dễ chịu sự tác động của nền kinh tế ốm yếu, khi dịch bệnh, khi thiếu việc làm. Họ cần được chia sẻ được giảm giá thuê trọ, trợ giúp khi thất nghiệp, cần có chỗ ở khi không có khả năng chi trả…
  4. Cho kẻ rách rưới ăn mặc. Ngày nay quần áo che thân có thể dư thừa, nhưng lại thiếu về phẩm giá. Người nghèo bị lợi dụng công sức với mức lương bèo và còn không muốn trả lương. Người nghèo bị đẩy ra bên lề vì không có tiếng nói, không được bênh vực quyền lợi, chịu bất công. Bị tước đoạt quyền sống và phẩm giá.
  5. Viếng kẻ yếu đau, bệnh nạn. Ngày nay nhiều người làm từ thiện trục lợi trên sự yếu đau, bệnh nạn của người khác. Trục lợi trên lòng trắc ẩn của người khác, khi rêu rao thân xác của kẻ đau yếu. Nhân danh từ thiện, bác ái, làm giàu cho mình, hay lấy tiếng cho mình. Họ đã được trả công đời này hoặc còn chịu hình phạt khi phạm pháp.
  6. Đối với tù nhân. Người tù hay người tội lỗi bị xua đuổi, bị mọi người ghét bỏ. Chúa bảo cần thương xót họ, trả lại cho họ phẩm giá của con người là hình ảnh, hoạ ảnh của Thiên Chúa. Họ là những con người bị cô đơn giữa gia đình và xã hội. Bởi gia đình ly tán, lo làm giàu bỏ bê con cái, bạo lực gia đình. Lớn lên và sống như kẻ không nhà… Họ là hình ảnh của Chúa giữa roi đòn, sỉ nhục trong cuộc thương khó.
Những vấn đề của lòng bác ái được xem xét dưới chiều kích, có làm cho Chúa hay không? Cuộc phán xét cuối cùng không ai tránh khỏi để trả lời cho cuộc sống đời này.

Xin Chúa giúp chúng con ý thức việc bác ái chúng con thực thi là làm cho Chúa.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây