TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chịu bách hại

Thứ bảy - 10/07/2021 05:54 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   722
Không dễ để đón nhận những sự khó trong đời huống chi là chịu bách hại vì đạo như các bậc tiền bối xưa kia.
Chịu bách hại

Chịu bách hại

 
 
Không dễ để đón nhận những sự khó trong đời huống chi là chịu bách hại vì đạo như các bậc tiền bối xưa kia. Ít người có thể đón nhận sự bách hại như Chúa Giêsu đòi hỏi. Tại sao sợ? Có nhiều lý do để sợ và có lý do để tránh né bách hại.

Sợ mất những gì đang có, đang sở hữu nhà, vườn, tiền của. Sợ liên luỵ đến người thân. Nhiều cái sợ đến từ những chỗ không lường trước được.

Nỗi sợ ngày nay thường đến từ sự lười biếng về đường thiêng liêng. Chưa cần nói đến bách hại, lười biếng đã làm nhụt chí theo Chúa. Lười biếng đến với Chúa, đọc kinh, cầu nguyện bỏ bê. Thánh lễ dự qua loa, cho có. Tập luyện thiêng liêng ngại khổ…

Thiếu tin tưởng nên không dám chấp nhận hy sinh. Ngày nay, chủ nghĩa thực dụng đã xâm chiếm hết tâm trí, những gì có trước mắt, cầm trong tay, đã dùng, đã hưởng mới là thực. Những gì chưa có, chưa chắc, chỉ là liều mạng, không dám trao cả tấm lòng, như từ ngữ (credere = cor – dare).

Chẳng cần bách hại đã sợ chẳng muốn theo Chúa, khép mình trong các giới răn, giữ mình trước những cám dỗ. Hy sinh dù chỉ nhẹ nhàng đã khó, như bớt uống rượu, bớt chi tiêu hoang phí, bớt nói lăng nhăng, chuyện phiếm, nói chùng, nói lén, giận hờn, ghen ghét… nói gì đến chịu bách hại xa hơn.

Có thể cuộc sống dễ dàng ít chịu khổ hơn xưa nên nhiều người tính chịu đựng không cao. Hơi tý đã đau, hơi tý đã thấm mệt, hơi tý đã thấy nóng… Không chịu đựng quen nên dễ bỏ cuộc, sợ hy sinh. Làm sao mà dám chịu bách hại vì lẽ công chính như mối phúc Chúa mời gọi.

Chúng ta sợ, chúng ta ngại hy sinh, ngại dành cho Chúa cuộc đời mình, vì chúng ta thiếu niềm tin, chưa đón Chúa ở cùng. Chúng ta lựa chọn an toàn giữa hai dòng nước, gần chết mới trao trọn niềm tin.

Xin Chúa đừng chấp tội chúng con, Chúa ơi. Xin cứu chúng con thoát khỏi sự dữ hằng ngày và ban thêm niềm tin cho chúng con.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây