TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXIX Thường Niên -Năm B

“Con Người đến để ban mạng sống Mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”. (Mc 10, 35-45)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chung thuỷ trong hôn nhân

Thứ ba - 08/10/2024 05:37 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   142
Tình yêu hôn nhân là một tình yêu dựa trên hai yếu tố: Thuỷ chung và là tình yêu duy nhất.
B27Vs
B27Vs
Chung thuỷ trong hôn nhân



 Tình yêu hôn nhân là một tình yêu dựa trên hai yếu tố: Thuỷ chung và là tình yêu duy nhất. Bản chất của tình yêu khi cam kết hôn ước bao gồm hai yếu tố đó, bảo đảm cho con trẻ được sinh ra và lớn lên. Xuất phát từ đòi hỏi tự nhiên, Chúa Giêsu thiết lập bí tích hôn nhân.

Tình yêu duy nhất. Trước khi hai người đi đến với nhau trong lựa chọn của mình. Hai người có thể đã quen nhau qua nhóm bạn, nơi làm việc, nơi học đường. Các mối tình bạn đều tốt đẹp, họ có nhiều kỷ niệm chung. Họ bắt đầu hò hẹn nhau những buổi chiều, dù trời mưa hay trời mát bóng. Bên nhau chuyện trò cho đến một ngày họ nói với nhau: “Mình về chung một nhà nhé!”. Khi nói lời như thế như khúc nhạc mở đầu cho tình yêu kết ước, họ sẽ nói với nhau: “Tình yêu dành cho em là tình yêu duy nhất” và người nữ cũng nói với người nam “Tình yêu dành cho anh cũng là tình yêu duy nhất” và rồi cả hai cùng nói: “Tình yêu của chúng ta là tình yêu duy nhất”. Một tình yêu cháy bỏng và là tình yêu duy nhất như bài hát Endless love của Lionel Richie diễn tả: “My love. There's only you in my life. The only thing that's right”. Dù tình yêu ấy bắt nguồn từ lời nói, nhưng đó là lời thật thà nhất trong tình yêu đầu tiên, với tất cả chân tình trao nhau. Khởi đầu của hôn nhân kết ước là lời ngỏ tình yêu duy nhất ấy họ dành cho nhau.

Yếu tố thứ hai đó là tình yêu dành cho nhau là tình yêu mãi mãi! Khác với ý niệm của hôn nhân hợp đồng là một tình yêu có điều kiện về thời gian. Điều này không trở thành giao ước của hôn nhân trong lời cam kết thuỷ chung. Chẳng lẽ tình yêu dành cho nhau chỉ là nhất thời; nếu là nhất thời thì không kết ước thuỷ chung. Tình yêu ngỏ lời để về chung nhà có điều muốn nói: “Tình yêu dành cho em là tình yêu mãi mãi!” Lời ấy nói từ trái tim đến một trái tim, là lời chung nhau lối bước như lời cam kết: “Anh nhận em làm vợ, và hứa sẽ giữ lòng chung thủy với em, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em mọi ngày suốt đời anh”. Bên n cũng nói như vậy với bên nam.

Tình yêu duy nhất và mãi mãi ấy không chỉ dành cho nhau mà còn dành cho con trai, con gái của họ khi họ nói lời cam kết với nhau. Bảo đảm sinh dưỡng lành mạnh cho các con trai, con gái lớn lên trong tình yêu của cha mẹ.

Tình yêu ban đầu kết ước tươi đẹp, luôn giữ gìn nhau để tình yêu mãi bên nhau dù biết rằng đường đi còn xa, còn nhiều trở ngại, nhiều gian nan. Bước đi cùng nhau và cũng hãy bước đi cùng Chúa. Bởi vì tình yêu hôn nhân đâu chỉ là tình yêu của thế nhân còn là tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.

Một tình yêu cam kết đi đến trọn đời mới thấu hiểu tình yêu là “đóng đinh, chết cho người mình yêu”. Xin Chúa giữ gìn tình yêu của các gia đình hôm nay và mãi mãi.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây