TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXVII Thường Niên – Năm B

“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ”. (Mc 10, 2-12)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Niềm vui trong Chúa

Thứ sáu - 04/10/2024 06:24 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   23
“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng. Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.” (Tv 36, 4 – 5).
Lc 10,21 a
Lc 10,21 a
Niềm vui trong Chúa



 Thường ta đi tìm kiếm niềm vui lại đổ thêm vào đó nỗi buồn. Cuộc đời lại chất nặng khi ta muốn đổ rỗng, lại cứ mãi chất đầy. Cái nghịch lý cuộc đời của ta, chỉ vì quên mất, ta cần có Thiên Chúa trong cuộc đời.

Tại sao ta cần có Chúa? Không tự dưng mà Thánh vịnh 36 lại nhắc cho ta: “Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng. Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.” (Tv 36, 4 – 5). Đây là một kinh nghiệm của những con người đã sống trước ta cả ngàn năm. Kẻ dữ, quân gian ác lúc nào cũng gây cho người khác đau khổ, muốn yên lành, muốn vui thoả, điều ấy không dễ dàng. Cuộc sống cứ vật lộn hết điều này với điều kia, lo hết việc này đến việc nọ. Thời nào cũng có chiến tranh, thời nào cũng có những tranh chấp, vật lộn với công việc để kiếm sống. Bao thời đi qua vẫn thế, an bình dường như càng ngày càng xa. Ta muốn an bình, kiếm niềm vui. Niềm vui trần gian chốc lát mất tiền để mua, chẳng ai cho không. Muốn ngồi lai rai, cần bớt chút tiền lương. Muốn thêm điều kiện sống dễ dàng, lại vất vả mưu sinh. Muốn có chuyến du lịch ngắn ngày, lại tiết kiệm chi tiêu. Cuộc vui là mấy, qua ngày, nghĩ đến ngày mai lại chán nản với công việc, với lo âu, với gánh gồng. Muốn nhẹ bớt đi những gánh gồng lại cứ thêm chất nặng. Ta lại muốn buông, nhưng cứ chất nặng.
Bởi những ngày dài như thế, lời Thánh vịnh khuyên ta: “Bạn hãy lấy Chúa là niềm vui”. Niềm vui này Chúa bảo ta: Hãy tìm nơi vắng vẻ nghỉ ngơi, đặt vào Chúa những gánh nặng như cách Chúa bảo: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28). Không biết là ta có thể đặt gánh nặng cuộc đời ta vào Chúa sẽ nhẹ bớt đi? Ta vẫn nghi ngờ, nên ta cứ lo và chẳng bao giờ ra khỏi. Ta cứ đi hỏi bao nhiêu người đã kinh nghiệm trải qua nhọc nhằn cuộc sống, tìm thấy niềm vui trong Chúa. Muốn có kinh nghiệm ta cần thử nghiệm hoặc học hỏi kinh nghiệm từ những người đã trải qua. Đức tin là những gì đã trải qua, đã kinh nghiệm, đã từng sống.

Niềm vui từ Chúa, không mất tiền, không mất sức, như lời hứa: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Tv 36, 5). Nếu chưa tin, “Bạn hãy nếm th mà xem, cho biết Chúa tốt lành biết mấy: Hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người!.” (Tv 33, 9)
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan   

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây