TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cửa hẹp

Thứ ba - 26/10/2021 23:13 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   707
Chúa mời gọi: "Hãy chiến đấu để bước qua cửa hẹp" (Lc 13, 24).
Cửa hẹp

Cửa hẹp


 Mọi người lớn lên và trưởng thành đều bước qua những cánh cửa cuộc đời. Có cánh cửa rộng, nhưng cũng nhiều cánh cửa hẹp. Cửa càng hẹp, càng khó khăn khổ luyện mới vào được. Tất cả các cửa đều có lúc đóng lại. Chúa mời gọi: "Hãy chiến đấu để bước qua cửa hẹp" (Lc 13, 24).

Cửa có chức năng đóng và mở. Người vào trong cánh cửa bị đòi hỏi những nhất định khi ở trong đó. Tuỳ theo mỗi cánh cửa bước vào nhưng có một yếu tố chung sẽ chấp nhận giới hạn tự do. Không như ngoài trời, tự do được tung hoành hơn.

Cửa rộng mở, càng mở rộng, ít khi đóng, càng dễ dàng cho người bước vào, lúc nào cũng được. Ví như cửa sòng bài, vào đó tự do, nhưng hậu quả mất tiền, đôi khi phải mất nhà cửa. Cửa hoả ngục lúc nào cũng sẵn sàng chào đón.

Cửa hẹp có nhiều lối hẹp trong đời. Bao lần thi tuyển, bao lần thi công chức, đi phỏng vấn vào chỗ làm. Cửa càng hẹp, giá trị càng cao, đòi hỏi năng lực càng nhiều. Cửa hẹp dễ làm nản lòng những người ít cố gắng, chịu đựng.

Cửa hẹp nếu phải mua mà không cần năng lực, cần nhiều tiền theo cấp độ cửa hẹp. Cửa hẹp này nhiều người muốn mua nhưng tuỳ theo số tiền họ có. Vào trong dễ sinh lời khi trục lợi tuỳ theo ghế to, ghế nhỏ. Cửa đi mua làm thiệt hại cho người khác nhiều, khi ghế càng to.

Cửa cho người vào Nước Trời là loại cửa hẹp, đòi hỏi nhân đức, đòi hỏi tu luyện thân, tính, nên cố gắng nhiều mới vào được. Vào trong được cũng đòi hỏi kiên nhẫn không ngừng để khỏi bị đuổi ra ngoài.
Cửa đóng không còn cách nào vào được, khi không còn cơ hội, vào lúc kết thúc cuộc đời. Cửa đóng khi còn ở bên ngoài là bất hạnh đời đời, không chỗ dung thân, lòng thương xót cũng khép lại. Vậy khi còn sống cần cố gắng đi vào cửa hẹp, ở đó gặp gỡ lòng Chúa thương xót, không ở thiên đàng cũng ít ra có chỗ ở nơi thanh luyện, sớm muộn gì cũng vào trong.

Cố gắng vào khi cửa còn mở, bạn nhé!
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây