TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đồng tiền bà goá

Thứ sáu - 05/11/2021 08:05 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1220
Chúa khen đồng tiền bà goá bởi Chúa nhìn vào tấm lòng bà goá cho đi.
B32Vs
B32Vs

Đồng tiền bà goá

 
 
Của cho không đo bằng số lượng mà đo bằng tấm lòng cho đi. Đồng tiền bà goá dù có ít nhưng bà đã trao đi cả tấm lòng. Đây cũng là căn bản của việc trao đi và nhận lại. Chúa khen đồng tiền bà goá bởi Chúa nhìn vào tấm lòng bà goá cho đi.
Chúa không đánh giá ai theo bề ngoài mà Chúa nhìn vào nội tâm. Khác với người đời thường "tốt khoe, xấu che". Việc đánh giá bề trong rất quan trọng ngay cả việc xử thế ở cuộc đời. Nhiều người ăn mặc lịch sự, lời nói trơn tru, ngọt lịm tai người nghe, nhưng có khi là cạm bẫy chết người. Chúng ta thường nghe những nhân viên sales nói rất tốt về món hàng hay gói vay mượn rất hay, rất tốt. Họ biết những khuyết điểm của sản phẩm nhưng đâu thể nói cho khách hàng hay. Nếu vậy ai sẽ thuê họ. Sản phẩm không bao giờ như đã quảng cáo là điều ai cũng biết, nhưng vẫn chấp nhận.
Trong xử thế, chúng ta cũng thấy mến những người chân chất hơn những người miệng lưỡi. Tính chân chất, mộc mạc nơi một người nói lên tấm lòng của họ. Thường họ không khoe khoang, bởi họ chẳng có gì để khoe khoang. Họ sống bằng tấm lòng nên dễ nhận ra như người ta nói: "Ruột bỏ ngoài da". Có khi chúng ta cũng tự hỏi, tại sao mình không sống được như thế? Cứ phải che bên ngoài bằng nhiều thứ xa xỉ, đóng bộ.  
Trong khi thực hành đóng góp hay từ thiện, chúng ta cũng hay đánh giá người này đóng ít, yêu mến người đóng nhiều. Khi so sánh, chúng ta đánh mất giá trị tấm lòng của người cho. Chúng ta đâu biết hoàn cảnh họ thế nào, dù giàu vẫn có bao việc lo, như người ta nói: "Thuyền to, sóng lớn". Chúng ta hãy như Thánh Phaolô dạy: "Vui với người vui, khóc với người khóc" (Rm 12, 15). Theo điều dạy này, chúng ta có thể lấy ví dụ dễ hiểu. Nếu tôi chỉ có 50 ngàn đóng góp, một người khác có 50 triệu đóng góp. Nếu tôi phân bì, họ giàu họ góp nhiều, tôi nghèo tôi góp ít, nghĩa là thực chất của tôi cũng chỉ có 50 ngàn. Nhưng nếu tôi vui có những người đóng góp 50 triệu, tôi tạ ơn Chúa đã cho nhiều người có lòng quảng đại, dù tôi chỉ đóng 50 ngàn, giá trị của lòng tôi vẫn như người góp 50 triệu. Chúa đánh gía theo tấm lòng không theo bề ngoài và nhất là khi có lòng ghen tỵ là điều đáng xấu hổ.
Không cứ nhiều hay ít, nhưng hệ tại ở tấm lòng. Trao bằng tấm lòng sẽ nhận lại bằng tấm lòng.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây