TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Gánh nhẹ nhàng

Thứ bảy - 08/07/2023 06:31 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   286
Hiền hậu và khiêm nhường là một đức tính cần có để tiết chế con người.
A14Vs
A14Vs
Gánh nhẹ nhàng




Chẳng có gánh nào nhẹ nhàng, những gánh nặng khổ đau, bệnh tật. Những gánh nặng vì đồng loại, những gánh nặng vì con, vì gia đình. Chẳng bao giờ kể hết những gánh nặng cuộc đời. Chúa mời gọi ta: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng." ( Mt 11, 29 – 30)

Hiền hậu và khiêm nhường là một đức tính cần có để tiết chế con người. Hiền lành nhưng không nhu nhược, yếm thế. Khiêm nhường không phải là rụt rè, khép kín đời ta. Học với Chúa hiền lành và khiêm nhường để đời ta không phải gánh những chuyện không đâu.
Hiền lành không giống như nhiều người nghĩ, hiền lành là dễ bảo, dễ nghe, không phản ứng trước điều sai trái, nhu nhược, không có lập trường. Thường hiền lành theo cách đó, con người ta đang bị dồn ép chính bản thân mình vào trong bế tắc. Hiền lành theo Chúa Giêsu dạy luôn thực hành theo lẽ phải, theo ý muốn trọn lành. Nếu thấy sai trái của người khác lấy lòng nhân từ mà bảo họ. Chúa Giêsu nói với những người kinh sư, biệt phái: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.” (Mt 23, 27). Hiền lành không phải ai nhờ gì cũng làm, hiền lành cũng cần biết từ chối những gì không thuộc phạm vi của mình: “Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh ?” (Lc 12, 14) Hiền lành không phải là nhận mọi gánh nặng người khác mà đáng ra họ phải gánh lấy cuộc đời của họ. Khi tha tội Chúa luôn bảo họ:  "Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước! " (Ga 5, 14).
Khiêm nhường là cách biết ta là ai. Ta không phải là người khác, như người ta thường dạy: “Đừng trao chìa khoá cuộc đời bạn theo dư luận của người khác”. Khiêm nhường là biết ta không hoàn hảo theo quy chuẩn của thế gian mà ta sống hèn, tự khép kín mình. Chúa muốn ta biết sống mạnh mẽ trong yếu đuối của ta. Chúa muốn ta nên hoàn hảo hơn mỗi ngày, ta mới biết nhờ đến Đấng hoàn hảo, chính Người dạy bảo ta. Khiêm nhường trước Thiên Chúa để ta biết sống khiêm nhường với anh chị em ta. Khiêm nhường để biết ta có làm được gì đều là nhờ ơn Chúa, nhờ người khác giúp sức.
Khiêm nhường không dạy cho ta biết tháo lui trước sự dữ, cam chịu, uất ức, cay nghiệt chính mình. Khiêm nhường theo Chúa Giêsu nghĩa là thuận theo ý Cha, để ý Chúa Cha nên trọn. Đó là sự khiêm nhường đón nhận bằng tình yêu mến, chuyển hoá oan ức, cay nghiệt, cam chịu thành lòng yêu mến. Vì yêu mến Chúa xin cho những điều trái khuấy này nên hy lễ đền tội, thánh hoá ta và người chung quanh ta. “Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.” (Ga 17, 19)
Ách êm ái, gánh nhẹ nhàng, đó là nhờ tình yêu làm nên điều tích cực để sống. Nhất là khi vì yêu mến Chúa mà ta đón nhận gánh nặng đời ta. Vì yêu mến Chúa mà ta đón nhận sái quấy của anh chị em ta. Ta cầu nguyện, hy sinh cho họ, mong cho họ được biến đổi.
Tình yêu làm cho gánh nhẹ nhàng và ách trở nên êm ái.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây