TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Niềm vui giản dị

Chủ nhật - 09/07/2023 05:01 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   317
Niềm vui tâm hồn dễ dàng tìm kiếm được khi biết sống và chia sẻ, khi biết tạ ơn và biết khiêm nhường đón nhận
Niem vui 700
Niem vui 700
Niềm vui giản dị




Niềm vui thường bắt nguồn từ bên ngoài đến nhưng niềm vui ấy lại qua nhanh. Niềm vui từ tâm hồn tuy âm ỉ nhưng lại là niềm vui lâu dài. Niềm vui tâm hồn dễ dàng tìm kiếm được khi biết sống và chia sẻ, khi biết tạ ơn và biết khiêm nhường đón nhận.

Câu chuyện bắt đầu từ một người bắt đầu đi làm việc tại một công ty. Ta đi làm rồi mới biết kiếm được đồng lương không phải là dễ dàng. Ta bắt đầu để tâm hơn với những món ăn mẹ nấu, những lo âu của cha. Ta cảm nhận được bài học đầu tiên ấy là lòng biết ơn sâu xa với công lao sinh thành. Hằng ngày ta cám ơn và nhận ra giá trị cuộc sống, khi biết có nhiều người đã gánh thay cho ta những khó khăn.
Hằng ngày ta sống nhận được nhiều phiên bản từ miệng người khác. Những phiên bản có khi đúng, có khi sai lạc, có khi ủng hộ, có khi bị đàm tiếu, chê trách. Ta nhận ra, nếu chỉ buồn vì những lời phê phán, đàm tiếu, thật bế tắc. Ta hiểu ra rằng chính mình cần hoàn thành cuộc đời chứ không ai khác, cứ an vui mà sống điều tích cực. Cuộc đời có người dễ ưa và có người khó ưa, nên cứ tích cực mà sống, cứ an nhiên mà bước qua những lời dèm pha, buôn chuyện.
Tránh mọi thứ than van, người khác không để tâm tới những gị ta than vãn mà nhìn vào kết quả ta làm. Làm việc không chỉ cho ta mà còn cho anh chị em, người chung quanh ta, dù có nhiều ghen ghét, hãy cứ làm. “Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động” (Mt 11, 19). Việc làm hoàn thành mới thấy niềm vui cảm tạ cuộc đời Chúa ban.
Luôn sẵn sàng chuẩn bị cho việc bị phản bội: “Cả người bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm sẻ bánh, mà nay cũng giơ gót đạp con!” (Tv 41, 10). Sau những biến cố Chúa mới cho biết đâu là ân, là oán. Dù sao thù hận, ghen ghét, cũng không thắng được ta: “Con sẽ nhận biết rằng Chúa thương con thật, nếu kẻ thù không đắc thắng hò reo.” (Tv 41, 12)
Có hai cách nhận được trong cuộc đời. Nếu là may mắn được cơ hội tốt hãy giữ gìn nó và phát triển. Nếu chẳng may, hãy bắt đầu cố gẳng làm sao cho cái không may ấy trở nên điều may mắn cho ta. Khả năng hoán chuyển hoàn cảnh của ta là niềm vui ta gặt hái. Niềm vui là khả năng vượt qua nghịch cảnh của mỗi người.
Chính trong niềm vui tâm hồn mà ta khuất phục được khó khăn, vượt qua những trở ngại, thắng được lòng ghen ghét, đố kỵ, chinh phục được con người ích kỷ của ta.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây