TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hy Lễ Hoàn Vũ

Thứ năm - 03/02/2022 08:28 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   571
đọc lại lời cầu nguyện trong Thánh lễ hoàn vũ của linh mục Teillard de Chardin. Tôi nhận thấy những điều biến đổi từ những tầm thường của cuộc sống trở nên phi thường trong hy lễ hoàn vũ.
teillard Chardin
teillard Chardin

Hy Lễ Hoàn Vũ


 Một lần nữa đọc lại lời cầu nguyện trong Thánh lễ hoàn vũ của linh mục Teillard de Chardin. Tôi nhận thấy những điều biến đổi từ những tầm thường của cuộc sống trở nên phi thường trong hy lễ hoàn vũ.
Vào tháng 6 năm 1923, linh mục Teilhard de Chardin thám hiểm sa mạc Ordos, nằm về phía tây Bắc Kinh, trên một cao nguyên ở phía nam khu tự trị Nội Mông hiện nay. Trải rộng khoảng 90.650 cây số vuông, sa mạc Ordos còn có tên là Mu Us, hay Ngạc Nhĩ Đa Tư.
Lạy Chúa, vì con không có bánh, không có rượu, cung không có bàn thờ, nên con sẽ nâng con vượt lên khỏi những thứ tượng trưng này; con xin lấy trọn vẹn trái đất làm bàn thờ và trên đó, con sẽ dâng lên Chúa tất cả mọi nhọc nhằn cùng những nỗi đau khổ của thế gian.
Trái đất với bao sinh vật trên đó, con người làm chủ, có những hạnh phúc, có những đau thương và cả những khốn cực của con người chịu áp bức. Chén đau thương và hạnh phúc của nhân loại dâng lên với những lời nguyện xin của “vạn vật đang quằn quại rên siết” (Rm 8, 22) do tội lỗi của con người làm ra. Chén đau thương xin Chúa biến đổi.
Ngày mới vừa ló dạng, con sẽ dâng Chúa gì đây? Một sức sống bừng dậy trong đêm dài, một nhựa sống đang đưa vào các mạch máu. Con thấy biến đổi và đang dược biến đổi từ những gì tầm thường nhất trong cuộc sống. Con nhận ra từ những anh chị lao công quét đường trong đêm, những ông bố, bà mẹ ngủ không yên trông con giấc ngủ, những nồi cơm và thực phẩm đang được nấu chín… Bình thường quá và quá bình thường mỗi ngày! Con thấy sức sống đang chuyển động qua những hy sinh của con người, làm tươi trẻ nhịp sống.
Con sẽ rót vào chén tất cả nhựa sống được ép ra từ hoa quả của trái đất trong ngày hôm nay. Dĩa và chén của con là những chiều sâu thẳm tâm hồn đang được phơi bày rộng mở ra cho tất cả các sức mạnh sẽ trỗi dậy trong khoảnh khắc nữa từ mọi ngóc ngách của trái đất và đồng quy về Thần Khí
Khi con nâng chén chúc tụng, một cảm nghĩ sâu xa thấm vào tâm hồn con, không có một hy sinh nhỏ bé nào mà không làm cho sức sống của hoàn vũ này đang trổi dậy, vươn lên: “Khi con gợi lại những điều này trong tâm trí, trước tiên con nhớ đến những người đã chia sẻ cuộc sống với con, đó là gia đình, cộng đoàn, bạn bè, và đồng sự. Thế rồi mơ hồ hơn nhưng hoàn toàn đầy đủ, con cũng nhớ đến toàn thể nhân loại, đang sống và đã chết, mà đặc biệt là chính trái đất hữu hình này, lạy Chúa, khi con đứng trước Chúa, thì con là một mẩu nhỏ của trái đất”.
Chẳng là gì nhưng sao lại là tất cả, chẳng nhỏ bé hơn tất cả nhưng sao lại lớn lên thành cây to lớn, chim trời đến đậu. Với Chúa không có gì là nhỏ bé và tầm thường. Con dâng Chúa hy sinh từng ngày trong những công việc nhỏ bé của con.
Khi xướng lên: “Đây là Mình Ta”, “Đây là Máu Ta”. Lạy Chúa con thấy cả vũ trụ cùng run lên vì vui sướng. Từ bánh và rượu tượng trưng cho sức lao công hằng ngày, Chúa biến đổi thành nguồn ơn cứu độ. Từ những gì thường ngày làm việc để nuôi thể xác, Chúa làm nên của ăn nuôi dưỡng linh hồn và đổ vào đó nguồn sống từ chính Chúa.
“Và như thế, lạy Chúa, trước mọi sự sống trong ngày hôm nay sắp nảy nở, lớn lên, trổ hoa, đỏ chín, con xin lặp lại những lời này: “Đây là mình Ta”. Và trước mọi thế lực chết chóc đang chực chờ sẵn sàng để gặm mòn, để tàn héo, để đoạn lìa, con xin lặp lại lời Chúa diễn bày huyền nhiệm tối thượng của đức tin: “Đây là máu Ta”. Trên dĩa của con, con xin dâng tất cả những ai sẽ sống tràn trề sinh lực trong ngày hôm nay, người trẻ trung, người mạnh khỏe, người dào dạt mừng vui; và trong chén của con, con xin dâng tất cả những gì trong ngày hôm nay sẽ bị nghiền nát và tan vỡ khi sinh lực rút ra khỏi sự sống. Trên bàn thờ đang dung chứa muôn loài vạn vật này, con xin dâng lên Chúa mọi sự trên trần gian chúng con, mọi sự đang trỗi dậy và mọi sự đang chết đi, và xin Chúa ban ơn lành cho tất cả.
Không có gì tầm thường, chỉ có con người tầm thường khi chỉ biết “cái tôi” của mình, một “cái tôi” che mất Chúa và anh chị em cũng như hoàn vũ này. Một “cái tôi” chiếm hữu làm của riêng gây thêm sự khốn khổ cho anh chị em và vạn vât. Xin Chúa rửa sạch “cái tôi” và “chúng con tin tưởng vô điều kiện rằng những cái tôi hẹp hòi của chúng con sẽ được thay thế bằng sự hiện diện thiêng liêng của Chúa.
Trong mọi công việc của con trong năm mới này, xin Chúa thánh hoá và biến đổi con và anh chị em con cùng hoàn vũ này.
Lời nguyện cầu sau cùng của con:
Lạy Chúa, xin nhốt kín chúng con vào những chiều sâu thẳm nhất trong tim Chúa, thế rồi khi giữ chúng con trong đó, xin hãy đốt cháy chúng con, thanh tẩy chúng con, hãy đặt chúng con trên lửa, tôi luyện chúng con, cho đến khi chúng con hoàn toàn trở nên đúng như Chúa muốn, bằng cách triệt tiêu mọi ích kỷ bên trong chúng con. Amen. (1)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan
 1. Ghi chú: Bản chuyển ngữ trên đây căn cứ thao bản tiếng Anh (không ghi tên dịch giả), đăng tại địa chỉ: http://ronrolheiser.com/a-eucharistic-prayer-over-an-awakening-world/#.VdEwCvntlHw

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây