TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kết án

Thứ bảy - 02/04/2022 20:21 | Tác giả bài viết: NVB Bình Yên |   993
Tôi cũng vậy, Tôi không kết án chị đâu! Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa.
Kết án

Kết án

 

Chúng ta thử xem trong cuộc sống nếu không có pháp luật, thì sẽ thế nào? Chắc có lẽ sẽ phiền toái lắm đây? Hoặc là chúng ta sẽ có một thế giới hạnh phúc và bình yên tuyệt đối chăng? Và điều đó đã không xảy ra khi loài người ta đã phạm trọng tội, bất tuân luật Chúa.

Khi đã có luật thì mọi người phải tuân theo luật, và người nào phạm luật thì sẽ bị pháp luật nghiêm xử. Trong Giáo hội chúng ta từ thời cựu ước cũng đã viết ra biết bao là luật, nghiêm cấm con người sai phạm, để giữ con người được toàn vẹn và thánh thiện. Đặc biệt là mười điều răn mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta qua Mô-sê, khi đã có luật thì mọi hành vi, lời nói, và cả những tư tưởng của chúng ta đều căn cứ vào luật mà hành xử. Nhưng ai mới là người được hành xử những luật đó?

Tin mừng của Thánh Gio-an có đoạn “Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-siêu, dẫn đến trước mặt Chúa Giê-su một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, rồi họ hỏi Người: Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Theo luật Mô-sê thì phải bị ném đá, còn Thầy thì Thầy nghĩ sao? Họ nói thế để ngầm thử Chúa Giê-su, và để có bằng cớ tố cáo Người.”

Trong đời sống của mỗi người, chúng ta chắc chắn đã có ít nhất một lần lên án anh chị em của chúng ta, và đã có những lần từ sự kết án ấy đã làm cho anh chị em của chúng ta phải một phen khốn đốn. Chúng ta cứ nghĩ rằng căn cứ luật này luật kia thì người này có tội, người kia có tội, và mình có quyền lên án, có quyền kết án. Và tự cho chính mình là người vô tội, là người công chính và là người cao thượng.

Tiếp theo đoạn Tin Mừng của Thánh Gio-an: “Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất, vì họ cứ hỏi mãi nên Người ngẩng lên và bảo họ: Ai trong các ngươi sạch tội thì cứ việc lấy đá ném trước đi. Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Chúa Giê-su, và người phụ nữ đang đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói: Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao? Người đàn bà đáp, thưa Thầy, không ai cả, Đức Giê-su nói: Tôi cũng vậy, Tôi không kết án chị đâu! Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa.”

Chúng ta thấy trước khi gặp Chúa thì người Do Thái cứ một mực lên án, kết án “phải bị ném đá”, và sau khi gặp Chúa, thì “từ từ rút hết, bắt đầu từ những người cao tuổi...”. Hôm nay chúng ta cũng hãy đi gặp Chúa, hãy để Chúa soi sáng và hãy nhận biết hết thảy mỗi người chúng ta cũng là những tội nhân trước mặt Chúa, chúng ta cũng nên học người Do Thái “từ từ rút hết...” khi nhân ra mình là người “không sạch tội” chúng ta đừng lên án, đừng kết án anh chị em mình, và phải để cho Thiên Chúa quyền xét xử hết mọi người chúng ta trước tòa chung thẩm mai này.

Chúng ta hãy học nơi Đức Ky-tô, lòng nhân từ khi thấy anh em mình mắc lỗi, “ta không kết án chị đâu. Chị hãy về đi, và từ nay đừng phạm tội nũa.” Chúa chỉ có một mong ước nơi mỗi người chúng ta là “Từ nay đừng phạm tội nữa”.

Mùa chay năm nay đã gần kết thúc, hết thảy mỗi người chúng ta hãy can đảm đến gặp Chúa, can đảm nhận ra mình là con người bất toàn, con người tội lỗi, và hãy đến với Chúa, đến với tòa cáo giải, đến để nhận được ơn tha thứ, nhận lại được sức mạnh nơi mình máu thánh Chúa để ra đi, và bày tỏ lòng nhân hậu của Chúa ra trước hết thảy mọi người chung quanh ta.

NVB BÌNH YÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây