TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Rao giảng thống hối

Thứ ba - 05/04/2022 08:51 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   996
Thánh Vinh Sơn Ferre (1350 – 1419) thuộc dòng Đaminh, ngài chuyên giảng về tội lỗi, luyện ngục, thiên đàng, hoả ngục và phán xét gần kề.
Rao giảng thống hối

Rao giảng thống hối


 Thánh Vinh Sơn Ferre (1350 – 1419) thuộc dòng Đaminh, ngài chuyên giảng về tội lỗi, luyện ngục, thiên đàng, hoả ngục và phán xét gần kề. Những lời rao giảng của ngài thuyết phục nên người ta đặt cho ngài là “thiên sứ thời phán xét”.

Thuyết phục nơi toà giảng. Ngài nói: “Khi giảng dạy, hãy dùng kiểu nói đơn sơ, đưa ra những tấm gương rõ ràng. Phải giảng làm sao cho mỗi một tội nhân cảm thấy được đánh động như thể bạn chỉ giảng cho một mình người đó nghe. Còn bài giảng nào trừu tượng thì khó tác động lên người nghe lắm”.

Lời giảng thường đi đôi với đời sống mới thuyết phục được người nghe. Ngày nay người ta cần chứng nhân hơn chứng từ, cảm nghiệm hơn giáo thuyết, thực hành hơn là lý thuyết. Thánh Vinh Sơn dùng đời sống của mình cảm hoá được nhiều người do đời sống tin tưởng, đơn giản và chân thành của mình.

Đời sống hằng ngày mới nói lên tất cả điều tin tưởng. Không chỉ nói mà là sống. Mầu nhiệm Chúa Kitô mời gọi như thế: “Tôi sống không phải tôi sống mà Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 3, 20). Để sống được như thế, mỗi ngày cần gột bỏ con người của mình ít hay nhiều đi có thể. Từng bước, từng bước hoàn thiện cuộc sống, Chúa sống trong tôi và tôi sống trong Chúa.

“Nhà thuyết giảng cũng phải lắng nghe dân chúng, để tìm ra những gì mà các tín hữu cần nghe.  Một mục tử phải chiêm niệm Lời Chúa và cũng phải chiêm ngắm dân mình.  Bằng cách này, ngài khám phá ra những nguyện vọng, những sự phong phú và những giới hạn, những cách để cầu nguyện, để yêu thương, để xem xét cuộc sống và thế giới, là điều phân biệt cuộc tụ họp này hoặc cuộc tụ họp khác của con người,” (Tông huấn niềm vui Tin Mừng, số 154)

Chúng ta cần có đời sống múc tận nguồn yêu thương của Thiên Chúa, qua các bí tích cử hành trong Giáo Hội và trong kinh nguyện hằng ngày. Phương cách sống của Thánh Vinh Sơn đặc biệt là sống vâng phục. Vâng phục ngay cả khi ngài làm nhiều phép lạ nhưng muốn làm phải được bề trên cho phép. Ngài cũng khuyên đừng xin nhiều ơn lạ vì dễ dẫn đến lòng kiêu ngạo.

Sống cuộc đời thánh không bao giờ dễ dàng dưới sức quyến rũ của ma quỷ. Cần có nhiều ơn Chúa đủ sức mạnh chiến đấu để chiến thắng ma quỷ. Xin Chúa giúp sức cho chúng con.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây