TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khả năng nghe

Thứ tư - 19/07/2023 05:39 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   264
Chúa bảo “Ai có tai nghe thì nghe” (Lc 8, 8). Khả năng nghe là một điều ai cũng có
Khả năng nghe
Khả năng nghe




Chúa bảo “Ai có tai nghe thì nghe” (Lc 8, 8). Khả năng nghe là một điều ai cũng có, kể cả kẻ điếc cũng có thể nghe. Vì nghe có nhiều cách thức, và thế nào là nghe?

Nghe nhìn là một công nghệ thiết thực để có thể tác động đến người khác một cách hiệu quả, nhất là trong kỹ thuật quảng cáo, truyền thông. Tác động trên người nghe dễ tin, làm cho người nghe mất cảnh giác bị quyến rũ vào lời quảng cáo, truyền thông. Nhà độc tài Aldolf Hitler phát biểu: “Lời nói dối lập đi lập lại sẽ thành sự thật”. Đó là mối nguy hiểm nếu không biết phản biện điều mình nghe.
Khả năng nghe là một khả năng chắt lọc như câu truyện thiền. Một con hạc uống sữa trong một cái vại, nó tách được sữa ra sữa và nước ra nước. Cách nào để luyện được khả năng nghe, nếu không bắt đầu từ những tư duy phản biện. Nghe và chắt lọc, điều nào đáng nghe điều nào không đáng nghe.
Một người hay phàn nàn tiếng ồn xe cộ chạy qua không thể ngủ được. Cuộc sống nó là như thế nếu không tập thích nghi bằng cách lọc tiếng ồn thì dễ bị Stress. Hãy nhớ đến những người thợ suốt ngày trong nhà máy thép, máy dập, những thợ khoan, thợ đục, dịch vụ sân bay, nếu không có khả năng chắt lọc nghe, họ cũng sớm bỏ nghề.
Không tập nghe quen dễ nghe theo tiếng người lạ. Những kiểu ăn sẵn, chế biến nhanh, như cách dẫn dụ người mua bằng những chiếc bánh vẽ, hoặc theo cách lèo lái câu văn, cốt truyện.
Tập nghe và lọc tiếng để nghe tiếng của “Sự Thật” và như Chúa nói: “Nếu anh em ở lại trong lời của Tôi, thì anh em thật là môn đệ Tôi; anh em sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải thoát anh em.” (Ga 8,32).
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây