TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khiết tịnh đời tôi

Thứ bảy - 13/08/2022 05:27 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   540
Khiết tịnh là một nhân đức cần tập luyện trong đời sống hôn nhân, tu trì hay độc thân.
Khiết tịnh đời tôi

Khiết tịnh đời tôi


 
 
Ở bậc sống nào cũng cần khiết tịnh. Thường bị hiểu sai, khiết tịnh là tránh mọi điều về dục tính, không nói, không nghĩ, không bàn đến chúng. Hiểu vậy là tiêu cực, không lành mạnh để sống tích cực đời sống khiết tịnh.

Khiết tịnh không là loại bỏ những bình thường của tính dục. Tính dục là một hồng ân của Thiên Chúa ban cho loài người chúng ta. Trong đời sống tính dục Chúa ban kèm theo lý trí, lòng tự trọng, phẩm hạnh, phẩm giá. Dục tính theo loài vật là bản năng, như chữ con trong chữ người là bản năng. Bản năng ấy trong thiên chức người, để không buông thả theo bản năng mà còn là hành xử tôn trọng, danh dự, sao cho đúng phẩm vị người.
Khiết tịnh là một nhân đức cần tập luyện trong đời sống hôn nhân, tu trì hay độc thân. Kiểm soát tư tưởng, lòng trí, giữ gìn đôi mắt. Thánh Phaolô dạy: “Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em.” (1Cor 6, 19 – 20)
Trong hôn nhân hành vi vợ chồng là hành vi được Chúa chúc phúc. Hành vi đó mang một ý nghĩa đặc biệt, nuôi dưỡng tình yêu vợ chồng, sinh dưỡng con. Họ được bảo đảm trong hồng ân Chúa để gìn giữ gia đình trong yêu thương đích thực. Họ cần đến với nhau bằng thể xác, tinh thần, tâm hồn và bằng cả đời sống cầu nguyện như lời nguyện của Tobia trong ngày thành hôn: “Giờ đây, không phải vì lòng dục, mà con lấy em con đây, nhưng vì lòng chân thành. Xin Chúa đoái thương con và em con cho chúng con được chung sống bên nhau đến tuổi già." (Tb 10, 7)
Khiết tịnh trợ giúp cho đời sống hôn nhân đạt tới đỉnh cao của hạnh phúc. Con người không chỉ tương quan xác thịt, còn là tương quan tinh thần, tâm hồn. Hai tâm hồn vươn khỏi những nhục dục họ sẽ thấy cần có nhau trong tinh thần, gặp gỡ của tâm hồn. Hạnh phúc khi họ sống với nhau như ca dao ngày xưa diễn tả: “Ta với mình tuy hai mà một, ta với mình tuy một mà hai”. Bước đi bên nhau, bên con cháu, giúp nhau hoàn thành con người của nhau, hạnh phúc, đó là con đường dài và là mục đích đi tới. Như những viên đá từ trên núi lăn xuống dòng suối, nằm cạnh bên nhau. Ngày qua tháng lại khi dòng nước chảy siết, khi êm đềm, những góc cạnh va vào nhau dần dần được bào mòn như những viên sỏi. Nằm cạnh nhau, ấm êm hạnh phúc, làm đẹp cho đời nhau.
Khiết tịnh trong đời sống độc thân, tu sỹ, linh mục. Đó là một đời sống dành cho mọi người băng một tình yêu dâng hiến. Trong bài thơ (Lời dâng, số 64, Tagore) diễn tả ngọn đèn trong tim người thôn nữ: “Lúc nửa đêm âm u, không trăng, tôi hỏi nàng: "Trinh nữ ơi, tìm kiếm gì mà lại áp đèn vào tim như thế? Nhà tôi ở tối om, cô quạnh lắm, cho tôi mượn đèn nào!" Nàng dừng giây lát, suy nghĩ rồi nhìn tôi qua bóng đêm. Nàng nói: "Em đem đèn đi dự hội hoa đăng". Tôi đứng ngắm cây đèn nhỏ bé vô ích biến vào đám ánh sáng đông đông.
Lễ hội hoa đăng đâu chỉ thắp cho một người mà mang tình yêu tôi đâng hiến cho anh, cho bạn, cho em cho nhiều người đang sống quanh tôi. Có nhiều bóng tối lắm trong cuộc đời, nếu chỉ một ngọn đèn thì không thể làm nên mùa xuân. Nhiều ngọn đèn, nhiều con tim cùng một nhịp đập có thể làm rung chuyển thế giới tăm tối. Người ta thường nói “thà thắp lên một que diêm còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối”. Thắp lên ngọn đèn áp vào tim cho ngọn lửa tình yêu cháy sáng. Chấp nhận một cuộc đời khiết tịnh để làm cho ý nghĩa cuộc đời được bay cao, tình yêu được toả sáng.
“Nguồn sống của đời tôi, tôi sẽ luôn luôn giữ gìn thân xác khiết tinh, vì hiểu đã được người âu yếm vuốt ve.
Tôi sẽ luôn luôn giữ gìn tư tưởng lánh xa mọi điều giả dối, vì hiểu chính người là chân lý đã nhóm trong tâm trí tôi nguồn sáng lý trí.
Tôi sẽ luôn luôn đuổi xua khỏi tâm hồn mọi ác ý sâu xa và vun trồng cho tình yêu trong mình bừng nở, vì hiểu người đã ngự trị từ lâu trong sâu thẳm tim tôi.
Và tôi, tôi sẽ đem hết sức mình phát hiện người trong mọi việc làm, vì hiểu chính sức mạnh của người đã cho tôi khả năng hành động.” (Lời dâng, bài số 4, R. Tagore)
Khiết tịnh đâu chỉ dâng cho đời mà còn là dâng cho Người là Thiên Chúa của lòng tôi. Một tình yêu cho người, cho đời và cho Thiên Chúa, Đấng làm cho tôi được thấm nhuần ý nghĩa cuộc đời.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây