TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Công bằng và tình yêu

Thứ ba - 16/08/2022 09:07 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   568
Lý trí và con tim luôn cần có sự cân bằng với nhau.
Công bằng và tình yêu

Công bằng và tình yêu

 
 
Lý trí và con tim luôn cần có sự cân bằng với nhau. Nó là cặp đôi để tìm thấy hài hoà trong cuộc sống. Chúa Giêsu trả cho người đến trước và sau trong ngày làm việc, ai cũng một đồng. Lý do của con tim hạ nhiệt cái đầu của lý trí.

Nếu con người chỉ sống bằng lý trí, không có con tim, sẽ rất khô khan, chẳng gì thú vị. Cuộc đời chỉ có lý trí, con người trở nên máy móc, nhìn người khác sẽ khắt khe, cuộc sinh tồn của con người sẽ nên khốc liệt.
Con tim không lý trí lại rơi vào mù quáng, cuồng tín không phân biệt được đúng sai. Cứ theo con tim mách bảo, hùa theo đám đông, không đi tìm sự thật, trách người này người kia, sinh lòng đố kỵ. Trong Tin Mừng Chúa mắng những kẻ ấy: “Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?" (Mt 20, 14 – 15)
Lý trí và con tim song hành với nhau để có sự cân bằng trong phán đoán và giải quyết sự việc. Người quân bình giữa lý trí và tình cảm sẽ quản lý được cảm xúc, không rơi vào tình trạng sai lầm khi để cảm tính xâm lấn. Quân bình sẽ giúp thông cảm và đọc được ước muốn của người khác để đi đến quyết định đúng đắn, hợp tình, hợp lý. Biết tôn trọng người khác như những gì họ đóng góp, hy sinh, đó là điều cần thiết để cùng nhau phát triển, cùng nhau xây dựng.
Sống tình yêu, như người đã trải nghiệm, nhận ra điều, chẳng có công bằng trong tình yêu. Họ đã hết lòng, hết sức sống, đóng góp cho tương lai của một cộng đoàn. Họ không được ghi nhận, lại còn bị lên án, thiếu tôn trọng những gì họ đã tận tuỵ đóng góp. Nhờ trải nghiệm này, chính họ cũng học được một điều: Sống tình yêu là một hy sinh, ngay cả khi bị chối từ, bị phỉ báng, bị giết chết, vẫn là một con đường quyết tâm đi cho đến cùng. Bằng lý trí và bằng tình yêu đủ lớn: “Chúa Giêsu đã chịu chết, để chuộc tội cho muôn người”. Đó là con đường chết cho người mình yêu, con đường của người quả cảm, sống cao thượng.
Ước gì mọi người đều biết con đường của tình yêu là con đường của khổ giá. Cần có nghị lực, quả cảm, lý trí lành mạnh, dấn thân hết mình, hết sức, để đi trọn con đường tình yêu.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây