TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXVI Thường Niên -Năm B

“Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9,38-43.45.47-48)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Không cùng một nhóm

Thứ bảy - 28/09/2024 09:31 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   14
Chúa Giêsu nói: “Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9, 40)
B26Vs
B26Vs
Không cùng một nhóm



 Khi có một nhóm hội nghĩa là sẽ có những người ngoài nhóm hoặc những nhóm hội khác nhau. Thông thường có những cạnh tranh giữa các nhóm và không thuộc nhóm. Chúa Giêsu nói: “Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9, 40)

Hiệp nhất trong sự khác biệt. Đây là một vấn đề khó mà Chúa Giêsu cũng gặp trong nhóm mười hai. Mười hai con người, mười hai cá tính, hơn thua tranh giành chỗ nhất, người nóng nảy, người hiền lành, người mưu kế. Hiệp nhất trong khác biệt cũng có sự ra đi của một người là Giuđa Iscariot. Chúa đón nhận sự khác biệt của tất cả mười hai để thiết lập một nhóm dù có một người ra đi do mưu lợi cá nhân.

Sự khác biệt làm nên một tập thể vững mạnh sau biến cố Phục Sinh nhờ hoán cải. Đó là một sự đổi mới từ bên trong của mỗi Tông Đồ xác tín lại niềm tin của mình: “Qua thập giá đến vinh quang”. Nghĩa là qua kinh nghiệm sống chết cùng Chúa, thấm vào tâm hồn những việc Chúa làm, Chúa giảng dạy, Chúa vâng phục ý muốn Chúa Cha, “Vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá” (Pl 2, 8). Các Tông Đồ nhờ ơn Chúa Thánh Thần thay đổi chính mình, Thánh Phêrô ba lần thưa với Chúa Giêsu Phục Sinh: “Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga 21, 15 – 17). Để sống hiệp nhất cần sự hoán cải và sự chữa lành của Chúa.

Hiệp nhất trong sự vâng phục. “Sống vâng phục là nét đặc trưng của người môn đệ, người tông đồ, người đã lãnh nhận Thánh Thần. Sống vâng phục là đi theo con đường của Thầy Giêsu, Đấng đã vâng lời Cha cho đến tận cùng, vâng lời cho đến vườn Cây Dầu” (Đức Thánh Cha Phanxicô). Tính vâng phục biểu lộ trong thái độ khiêm nhường, nhất là trong nhóm hoạt động tông đồ. Tính khiêm nhường ấy không lấy chỗ nhất hay chỗ nhì làm sức mạnh, như cánh tay phải hay tay trái. Mọi hoạt động tông đồ đều quan trọng như nhau như Chúa Giêsu nói: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy” (Mc 9, 39). Điều chính yếu là “Danh Chúa được toả sáng” chứ không phải là danh của, người loan báo, hay người được sai đi được toả sáng. Bởi vậy khi Chúa Giêsu nhắc bảo cho các Tông Đồ khi thực hiện xong mọi việc Chúa trao, nên thưa với Chúa: “Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.” (Lc 7, 10).

Để hiệp nhất trong các hội nhóm tông đồ, chúng ta hãy thực hiện vì Danh của Chúa: “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” (Mc 9, 41).
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây