TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Một Vòng Giáng Sinh GX Miền Quê

Thứ năm - 13/05/2021 02:55 |   471
Một Vòng Giáng Sinh GX Miền Quê

Một Vòng Giáng Sinh GX Miền Quê

Bỏ lại sau lưng một mùa thu hoạch cà phê thất bát, vất vả với phơi phong, nhọc nhằn với xay xát…Thế nhưng, khi chưa kịp cho cà phê vào kho lậm, thì mùa tưới tắm cà phê, tiêu, thanh long lại bắt đầu vào mùa khô…Và cho dù có bận rộn bù đầu đến mấy, thì nhà nhà, người người ở một GX miền quê cũng đều nô nức đón một mùa Giáng sinh đang từng ngày kề cạnh.

Đúng như lời bài hát: “Trời cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng cứu chuộc…” của tinh thần mùa vọng. Mặc cho bầu không khí se lạnh của những ngày đông, mặc cho những cơn gió lạnh hắt hiu buồn, cũng không làm nguội đi cái ngóng đợi một mùa giáng sinh đến trong tâm hồn mỗi người.

Mỗi năm, cứ độ Chúa Nhật hồng tuần 3 mùa vọng với chủ đề: “Anh em hãy vui lên trong Chúa Trời”, thì người người nhà nhà đều hồ hởi phấn khởi, soăn xoái bắt tay vào làm hang đá. Thế là khắp xóm làng miền quê nổi lên những hang đá…
Khác với những hang đá truyền thống ngày xưa, phải bỏ công ra sức ra rất nhiều để chuẩn bị cho hang đá: chặt le (tre), chẻ lạt cho sẵn, kiếm bao giấy xi măng để làm thành từng tảng đá ghép lại, kiếm pin để hoà màu đen cho màu đá, kiếm vôi để tô vào làm viền đá, cho màu tuyết….kiếm lá dừa, lá cọ, tranh lợp…Để làm nên một cho hang đá truyền thống việc trang trí khá công phu.

Ngày nay, việc làm hang đá đơn giản hơn, với những vật dụng có sẵn như tăng, bạt, lưới (phơi và hái cà phê), để làm khung hang đá thì tận dụng thang sắt hái tiêu 4, 5 mét dựng lên. Các bình sơn xịt nhỏ đủ sắc màu: xanh, đỏ, tím, vàng…tha hồ vẽ vời hoa lá cành, rồi kể cả tre, nứa…đều có bán sẵn. Những đồ trưng bày điện gia dụng: bóng đèn đủ màu sắc, đủ kích cở, những giây kim tuyến, bông tuyết, những giải lụa, những bức hình cảnh quan Noel, những hàng chữ trên Pano…Tất cả đều có bán sẵn đủ chủng loại, chỉ cần có tiền là xong ngay.

Một hang đá truyền thống ngày xưa được làm rềnh ranh cả tuần, còn hàng đá ngày nay chỉ vài ngày là xong. Hang đá xưa và nay, về chất liệu có khác nhau, tuy nhiên về mặt thể hiện thiết kế kiểu cách thì không khác nhau là mấy: Cũng lều tranh, cũng hang đá, cũng cỏ rơm…cũng tượng Chúa Hài Đồng Giêsu, Đức Mẹ, Thánh Giuse và các mục đồng. Có chăng, bây giờ hang đá lung ảo về đêm hơn ngày xưa, nhờ sự đa dạng phong phú của ánh đèn điện làm hang đá rực rỡ, những ánh chớp điện muôn màu lung linh kỳ ảo cuốn hút và hấp dẫn hơn. Đổi lại hang đá truyền thống ngày xưa, trông ban ngày cổ kính và thật hơn.

Trước đây hang đá mang tính gia đình, mỗi gia đình làm một hang đá nhỏ cho riêng nhà mình, điều đó tạo nên một sự đa dạng, phong phú, nhưng hang đá chỉ thiết kế nhỏ gọn trong một góc riêng.

Bây giờ hang đá gia đình ít đi, để nhường cho những hang đá lớn hơn, công phu hơn của xóm hoặc của các Toán Tráng Niên đặt ở góc đường, phô diễn mỹ quan cho người qua lại thăm thú cảnh đẹp vui mắt. Những tiếng nhạc Giáng sinh thánh thót: Đêm đông, Jingle bells, Cao cung lên…hòa thanh rộn ràng vang vọng từ mọi góc đường xóm làng, tạo nên một hiệu ứng hết sức Noel riêng biệt, độc đáo, không thể lẫn với mùa nào được.

Phải nói, dù vất vả truân chuyên với ngày mùa tưới tắm của một miền quê đang bắt đầu…Nhưng khi nói đến việc làm hang đá thì mọi người, mọi xóm, mọi nhà ; bỗng trở nên hồ hởi phấn khởi tỏ lộ trên khuôn mặt. Và có vẻ như thích thú để ganh đua nhau, sao cho hang đá mình đẹp hơn, rạng rỡ hơn, hoành tráng hơn, độc đáo hơn…mới cảm thấy thỏa lòng.

Hang đá là biểu tượng cho cái nôi giáng sinh của mỗi tâm hồn. Chúng ta trang hoàng làm đẹp cho hang đá ngoại diện đã đành…Tuy nhiên, chúng ta cũng đừng quên sửa sang, chăm chút lại cho hang đá nội tâm của mình được thanh cao, thánh thiện, để xứng đáng rước Chúa ngự trong mỗi tâm hồn chúng ta vào dịp Giáng sinh. Phải chi hang đá tâm hồn của mỗi người chúng ta cùng ganh đua nhau để được thiện tâm hơn, trong sáng hơn, yêu thương hơn, thì hay biết mấy!!!

Ghi nhận Châu Sơn 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây