Mùa Thánh Hiến
Cứ tầm tháng Sáu tháng Bảy hằng năm lại bắt đầu vào mùa thánh hiến, mùa của đáp trả “Xin Vâng” để được sai đi.
Sống giữa thế gian mà không thuộc về thế gian.
Người được thánh hiến là những con người bình thường như những con người khác. Họ đáp lại tiếng Chúa mời gọi trong ơn gọi tu sỹ hay linh mục để dấn thân cách đặc biệt. Sau những năm học hỏi, tu đức, họ được mời gọi dấn thân thêm một bước bằng lời gọi tuyên khấn lần đầu, với ba điều: Vâng phục, khó nghèo, khiết tịnh. Những điều khấn ước này biểu hiện một lựa chọn cách sống không còn cho mình mà thuộc về Chúa. Trong các nghi lễ hiến sinh xưa kia, lễ vật hay chiên bò, được sát tế, sau đó thiêu huỷ đi vì đã thuộc về thần linh, không còn thuộc về mình nữa. Lời Thánh Vịnh nói lên điều chính yếu: “Máu chiên bò Chúa không ưng, của lễ toàn thiêu Chúa không nhận, thì này con đến để làm theo ý Cha” (Tv 40, 6).
Tình yêu chứ không hy lễ bên ngoài.
Tiếng đáp trả trong ơn gọi của đời thánh hiến từ trong trái tim chứ không chỉ là bên ngoài chiếc áo dòng. Ngày xưa, con vật hiến sinh là con vật đầu lòng, còn non, biểu hiện của tấm lòng trong trắng, thành thật, tận đáy lòng của người dâng hiến, dâng những gì tốt nhất. Bởi vì chính yếu của lễ dâng, không là lễ dâng của lòng kiêu hãnh, trao đổi, mua bán với thần linh. Việc dâng hiến Chúa muốn là sự thanh tẩy mọi vết nhơ tỳ ố trong tâm hồn, lòng khiêm nhượng của con người, biết mình chẳng là gì, nếu Chúa không thương đoái. Của lễ chính đời người dâng hiến cũng chính là do Chúa ban tặng, nên trong lễ dâng, như “Lời Dâng” trong thơ Tagore cầu xin: “Chỉ mong tôi chẳng còn gì để gọi Người là tất cả của tôi. Chỉ mong ràng buộc trong tôi chẳng còn gì, nhờ thế trói buộc thân mình vào ý muốn của Người” (34, Lời dâng, R. Tagore). Ước mong của người khấn xin vì thế luôn mang một chiều kích tiến tới để dứt bỏ những lưu luyến trần tục. Luôn cầu xin để nên giống Chúa Giêsu: “Con tự hiến thánh chính mình con cho họ, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến” (Ga 17, 19).
Toàn thân chứ không chỉ một phần.
Ơn gọi thánh hiến mời gọi một sự dâng hiến hoàn toàn chứ không chỉ một phần. Điều này, xuất phát từ hy lễ của Abraham dâng tiến người con Isaac. Trong tận cùng của nỗi đau khi tuân phục Thánh Ý Chúa, Abraham nhìn đứa con từ sáng sớm mau mắn cùng cha lo củi chất lên lưng lừa để lên núi. Khác hẳn với những hy lễ dâng những gì bên ngoài, không thuộc về mình. Lễ dâng đòi hỏi một hy tế thật sự, vâng phục hoàn toàn; nếu không, lễ dâng sẽ mất giá trị của tình yêu của người dâng hiến. Vì lòng yêu mến Chúa, người dâng hiến đáp lại tiếng Chúa mời gọi trong đời sống thánh hiến. Luôn luôn khởi sự lại bằng tình yêu như thế trong ơn gọi đáp lại Tình yêu Thiên Chúa. Trong nghi thức khấn và phong chức, người ta thấy người khấn sinh hay người thụ phong sẽ đặt tay mình trên tay bề trên hoặc vị Giám mục địa phận, theo ý ngĩa lời của Chúa trên thập giá: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha.” (Lc 23, 46). Ý nghĩa của việc đặt tay mình vào tay bề trên, đó là nói lên quyết tâm chết đi nơi mình để sống theo Thánh ý Chúa.
Thách đố
Thách đố còn rất nhiều. Ơn gọi thánh hiến nơi thành thị phát triển giảm sút, giữa những phương tiện và con người sử dụng, nền tu đức và linh đạo, văn hoá vùng miền và nơi những người mới theo đạo… Những thách đố còn nhiều trước mắt giữa lý tưởng của ơn gọi và đời sống thường ngày của người dâng hiến. Những khó khăn giữa lời khấn khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục với đời sống thực tế ở bên ngoài xã hội lôi kéo.
Cầu nguyện luôn để ơn gọi thánh hiến mỗi ngày thêm gia tăng về số và về chất. Đời sống thánh hiến luôn là lời đáp trả “xin vâng” để ra khỏi chính mình, sống tuỳ thuộc vào Thiên Chúa. Nguyện Xin Mẹ Maria, khơi gợi trong chúng con niềm vui trong ngày truyền tin, để chúng con mau mắn đáp lại tiếng Chúa mời gọi, đón nhận Chúa và lên đường mau mắn.
Xin cộng đoàn cũng câu nguyện cho các ơn gọi trong đời sống thánh hiến, xin Chúa ban cho Giáo Hội thêm những thợ gặt lành nghề.
Lm. Giuse Hoàng Kim Toan
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
VUI HỌC THÁNH KINH Mê Cung CN 31 TN C Lc 19, 1-9
Thánh ca phụng vụ Lễ Các Đẳng linh hồn
Thánh ca phụng vụ Lễ Các Thánh Nam Nữ
Lời Chúa THỨ TƯ TUẦN 30 THƯỜNG NIÊN
Đại hội Liên Tu sĩ TGP Hà Nội lần thứ VII
Phong trào Cursillo BMT Ultreya tháng 10.2025
Bài hát lễ Cung hiến Thánh đường Latêranô
Cảm nhận từ Hội Nghị SIGNIS Châu Á 2025
Hội nghị SIGNIS châu Á 2025
VHTK Cầu Cho Các Linh Hồn Đã Qua Đời, ngày 02.11
VHTK Các Thánh Nam Nữ, ngày 01.11
VHTK Tháng 11
VHTK Thánh Gioan Ðạt, Lm, ngày 28.10
Lời Chúa THỨ BA TUẦN 30 THƯỜNG NIÊN
Lời nguyện khiêm tốn vượt ngàn mây thẳm
Bài Suy niệm Chúa nhật 31 Thường niên -C
Lời Chúa THỨ HAI TUẦN 30 THƯỜNG NIÊN
Bài giảng: Chúa nhật XXX Thường niên -C
Giáo xứ Hòa Nam đón vị mục tử mới
277 Câu Trắc Nghiệm GIÁO LÝ DỰ TÒNG
Nghi thức lễ Gia Tiên
Thánh lễ Truyền chức Linh Mục -2023
Khai mạc Hội nghị thường niên kỳ I/2023
Biên bản Hội nghị thường niên kỳ I/2023
Tân linh mục Phêrô Nguyễn Tiến Đạt: Thánh lễ tạ ơn
Việt Nam và Tòa Thánh ký kết Thỏa thuận
Vui Học Giáo Lý 531 Câu Trắc Nghiệm XƯNG TỘI & RƯỚC LỄ 1
Giáo xứ Phúc Lộc -Mừng lễ Thánh Đa Minh
Giáo xứ Phúc Lộc: Lễ Chúa Ba Ngôi