TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ngày Nhà Giáo, Ta Nhớ Gì? - NVMN 20.11.

Thứ ba - 16/11/2021 21:03 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   931
Với những người thầy đã khuất, chúng ta có thể dâng thánh lễ, dâng những lời kinh nguyện, việc bác ái, hy sinh …để cầu nguyện cho các ngài. Còn những thầy đang sống chung quanh chúng ta thì sao?!?
Ngày Nhà Giáo, Ta Nhớ Gì? - NVMN 20.11.

Ngày Nhà Giáo, Ta Nhớ Gì? - NVMN 20.11
 
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
 


NVMN 20.11

Ngày Nhà Giáo, Ta Nhớ Gì?

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Ngày Nhà giáo là ngày lễ được tổ chức tại một số quốc gia với mục đích tôn vinh các giáo viên. Tại Việt Nam, Ngày Nhà giáo được tổ chức hằng năm vào ngày 20 tháng 11. Đây là ngày "tôn sư trọng đạo" nhằm mục đích tôn vinh những người dạy học.

Nhân ngày Nhà giáo, tôi nhớ đến ngôi trường Trung học Lê Bảo Tịnh, có đủ các lớp: Từ Đệ thất (lớp 6 bây giờ) cho đến lớp Đệ nhất (lớp 12).

Ngôi trường Trung học Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột được thành lập ngày 25.03.1968 bởi Đức Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột Phêrô Nguyễn Huy Mai để đào tạo những người mục tử đi loan báo Tin mừng cho mảnh đất đại ngàn Cao nguyên đầy nắng và gió. Ngài đã trao bài sai thành lập trường Trung học Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột cũng được gọi là Chủng viện Lê Bảo Tịnh cho cha Giám đốc Augustinô Nguyễn Văn Tra.

Ngày 08.09.1968, ngày lễ mừng Sinh nhật Ðức Mẹ Maria, Chủng viện Lê Bảo Tịnh khai giảng khóa đầu tiên với lớp Vô Nhiễm gồm 60 chủng sinh, với cơ sở tạm thời là Trung Tâm Caritas nằm trên đường Phan Chu Trinh, góc Võ Tánh, đối diện với Toà Giám Mục, làm nhà ngủ. Những sinh hoạt khác như cơm nước và học hành thì tập trung tại Toà Giám Mục.

Cùng thời gian này, Chủng viện được khởi công xây dựng tại Cây số 5, ngã ba quốc lộ 26 đường đi Nha Trang và quốc lộ 27 đường đi Đà Lạt giao nhau.

Ban Giám Ðốc và Giảng Huấn đầu tiên gồm có:

- Cha Augustinô Nguyễn Văn Tra, Giám đốc (RIP).

- Cha Giuse Nguyễn Tích Đức, Linh hướng (RIP).

- Cha Gioan Bùi Quang Đạo, Giám luật.

- Cha Phaolô Lê Thanh Thiên, Quản lý (RIP).

- Năm 1973 cha Giuse Trịnh Chính Trực làm Giám đốc (thay cha Augustinô Nguyễn Văn Tra đi nhận xứ Chính Toà), (RIP).


- Cha Antôn Phạm Ngọc Lan làm Quản lý (thay cha Phaolô Lê Thanh Thiên đi coi xứ Vinh Hương) (RIP) và các cha giáo:
    
Cha Augustinô Hoàng Đức Toàn,
     
Cha Anrê Trần Xuân Cương,
     
Cha Giuse Trịnh Văn Hân,
    
Cha Giuse Nguyễn Văn Niệm,
     
Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu,
     
Cha Giuse Bùi Trung Phong,
     
Cha Vinh Sơn Nguyễn Hoàn (Nam Huân) (RIP),
     
Cha Giuse Trần Xuân Lãm,
    
Cha Anrê Lê Trần Bảo (RIP)            
   
Cha J.B. Nguyễn Minh Hảo, và cùng với các thầy và một số giáo sư khác dạy học.

Trường Trung học Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột tuyển sinh được 7 lớp với tổng số khoảng 300 học sinh.

- Lớp Vô Nhiễm 1968
- Lớp Giuse 1969
- Lớp Truyền Tin 1970
- Lớp Phanxicô 1971
- Lớp Têrêxa 1972
- Lớp Don Bosco 1973
- Lớp Savio 1974.

Với biến cố 30 tháng tư năm 1975, trường Trung học Lê Bảo Tịnh không còn được tuyển sinh nữa và bị giải tán ngày 26.3.1983.

Ngày Nhà Giáo đến, tôi nhớ đến các ngài, những người thầy đã từng dạy tại ngôi trường Trung học Lê Bảo Tịnh, cho dẫu bạn hay tôi, mỗi người chúng ta chỉ ở một thời gian ngắn vì người xưa đã nói: “Nhất tự vi sư bán tự vi sư” đều là những người thầy yêu quý của chúng ta. Các ngài bây giờ hầu như là “thất thập cổ lai hy” và cũng có nhiều vị đã ra đi trước chúng ta về cõi vĩnh hằng.

Ngày Nhà Giáo đến nhắc nhở tôi điều gì? Nhất là trong tháng 11 này, tháng Hội Thánh dành riêng để cầu nguyện cho các linh hồn, nhất là các linh hồn tổ tiên ông bà, cha mẹ và những người thân yêu của chúng ta?

Vào mỗi thứ ba đầu tháng, anh Admin VĐB tổ chức, kêu mời anh em hiệp thông cầu nguyện và cha Giuse đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho các cha giáo, anh em và mọi thành phần đại gia đình Lê Bảo Tịnh còn sống cũng như đã qua đời. Đây là nghĩa cử mà những học trò yêu mến mái trường Lê Bảo Tịnh có thể làm được trong những ngày tháng đại dịch đang bủa vây.

Những cha giáo đã ra đi như cha Anrê Lê Trần Bảo được an táng tại giáo hạt Phước Long, cha Antôn Phạm Ngọc Lan được an táng tại TGP Sài Gòn, cha Vinh Sơn Nguyễn Hoàn (Nam Huân), cha Phaolô Lê Thanh Thiên và cha Augustinô Nguyễn Văn Tra được an táng tại Đất Thánh giáo xứ Thánh Tâm - giáo phận Ban Mê Thuột, và 2 cha giáo – giám mục Giuse được an táng trong khuôn viên Tòa Giám Mục, giáo phận Ban Mê Thuột.

Với những người thầy đã khuất, chúng ta có thể dâng thánh lễ, dâng những lời kinh nguyện, việc bác ái, hy sinh …để cầu nguyện cho các ngài. Còn những thầy đang sống chung quanh chúng ta thì sao?!?

Ngày Nhà giáo, nhắc nhớ tôi điều chi!?!

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

                                                                           Nguyễn Thái Hùng


 

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây