TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sự Dữ

Thứ tư - 01/09/2021 07:14 | Tác giả bài viết: NVB Bình Yên |   745
Trong Sách Sáng thế, khi loài người ta bất tuân lời Thiên Chúa, đã hái trái cấm mà ăn, thì tội lỗi đã đến, và sự dữ tồn tại trên thế gian.
Sự Dữ

Sự Dữ

Vừa qua tôi có đọc một câu truyện “Hòn đá vấp chân” tác giả khuyết danh, trong cuốn sách “Bài học triết lý về cuộc sống” của Nhà xuất bản Đồng Nai. “Có một cô gái đang đi thơ thẩn trong một khu rừng, bất chợt cô ta vấp chân vào một hòn đá, khiến cô ta ngã nhào ra đất, cô gái đau đớn lắm, trong lòng như nguyền rủa hòn đá làm cho cô ta vấp ngã. Đứng dậy, cô gái thấy một con bướm rất đẹp đang đậu ở một cành cao, cô ta muốn bắt con bướm, nhưng tay cô không thể với tới con bướm đó. Cô chợt nhớ ra hòn đá mà mình mới bị vấp và cô khênh hòn đá đó đến đứng lên. Cuối cùng, cô đã bắt được con bướm xinh đẹp kia.

Hồi trước, gia đình tôi rất nghèo. Cha tôi bị bệnh, chỉ mình Mẹ tôi tần tảo nuôi sáu người con. Lo đủ ăn cho cả gia đình và lo cho con ăn học cũng vất vả lắm rồi, chẳng bao giờ có tiền dư. Ấy vậy gia đình tôi thuộc loại gia đình nghèo trong Giáo xứ. Lớn lên tuổi đôi mươi, bản thân tôi có mặc cảm với hầu hết bạn bè trong thôn xóm, và cũng chịu rất nhiều ánh mắt “khác”. Một hôm, trong lúc tụ tập bạn bè vui chơi, có một bạn con nhà khá giả rao bán một cái áo khoác. Tôi rất thích và ngỏ lời muốn mua. Lập tức bạn ấy trả lời một câu làm cho tôi cảm thấy ô nhục và tức giận. “Mày chẳng có tiền mà mua nổi chiếc áo của tao đâu!”. Từ câu nói coi thường của bạn, từ sự quyết tâm của bản thân, và nhờ ơn Chúa, đến hôm nay gia đình tôi đã thoát khỏi cảnh hộ nghèo.

Bây giờ ngồi nghĩ lại, rất cảm ơn bạn. Vì lời nói khinh khi của bạn, đã làm tôi thức tỉnh, giúp tôi có một quyết tâm để vươn lên.

Trong cuộc sống hôm nay, có rất nhiều gian nan thử thách, mỗi người chúng ta luôn luôn mong ước “Mọi sự được bằng an, việc làm xuôi chảy, và mọi sự tốt lành luôn đến với chính mỗi người chúng ta”. Thế nhưng mấy người được thỏa ước nguyện? Và những điều cản trở những ước nguyện của chúng ta đó có phải là “sự dữ”? (tùy theo suy nghĩ của mỗi người).

Trong Sách Sáng thế, khi loài người ta bất tuân lời Thiên Chúa, đã hái trái cấm mà ăn, thì tội lỗi đã đến, và sự dữ tồn tại trên thế gian.

“Thiên Chúa trong sự quan phòng toàn năng có thể rút sự lành từ hậu quả của một sự dữ, cho dù là sự dữ luân lý do thụ tạo gây nên. Trong cựu ước, khi các anh của Giu-se do sự ghen tỵ mà đã làm hại cho Giu-se, đã bán Giu-se sang Ai Cập, nhưng khi gặp lại các anh thì ông đã nói: Không phải các anh đã đưa đẩy tôi đến đây, nhưng là Thiên Chúa,... Sự dữ mà các anh đã định làm cho tôi, ý định của Thiên Chúa đã chuyển thành sự lành,... để cứu sống một dân đông đảo. (St 45,8; 50,20). Từ việc Ít-ra-el chối bỏ và hạ sát Con Thiên Chúa, là sự dữ luân lý lớn nhất chưa từng có, do tội lỗi của mọi người gây nên, Thiên Chúa đã rút ra được sự lành lớn nhất do sự sung mãn của ân sủng: Đức Ky-tô được tôn vinh, và chúng ta được cứu chuộc. Tuy nhiên không vì thế mà cái xấu trở thành cái tốt được”. (Giáo lý Hội thánh Công giáo câu 312, trang 130).

Thế giới hôm nay đang đối diện với một sự dữ khủng khiếp là dịch bệnh, đã làm cho biết bao người phải lao đao, khốn khó, lo lắng, và rất nhiều người do dịch bệnh mà lìa cõi thế. Nhưng cũng từ trong cơn khốn khó của dịch bệnh mang đến, chúng ta đã thấy rất nhiều sự lành đã được thể hiện.

Cụ thể, chúng ta cảm nhận được những người có trách nhiệm đã rất tận tâm lo cho dân, không quản ngại dịch bệnh lây lan, đã đến tận vùng dịch đôn đốc mọi người tuân thủ những quy tắc phòng chống dịch bệnh. Đã có những tấm lòng rộng mở, ủng hộ tiền bạc, của cải, công sức giúp cho những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đội ngũ y bác sỹ đã tận tình chăm sóc bệnh nhân, các tình nguyện viên đã xung phong vào tâm dịch, trong đó có các linh mục, tu sỹ nam nữ cũng đã hết lòng cùng nhau tích cực chăm sóc bệnh nhân. Đã có những y bác sỹ, những tu sỹ nam nữ thiện nguyện bị nhiễm bệnh và đã lìa cõi thế. Thật là những việc làm cụ thể của những người con của Chúa “hy sinh mạng sống vì người anh em mình!”. Đó chẳng phải là những sự lành được tỏ hiện trong sự dữ sao?

Trong cơn đại nạn này mỗi người chúng ta cũng hãy đặt hết niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa và vững tin vào lời Chúa “Mọi sự đều sinh lợi ích cho ai yêu mến Thiên Chúa” (Rm 8, 28).

 NVB BÌNH YÊN 

 Tags: Sự Dữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây