TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XVI Thường Niên -Năm B

“Họ như đàn chiên không người chăn”. (Mc 6, 30-34)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sứ mạng của hạt giống

Thứ năm - 18/07/2024 09:59 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   12
Cuối cùng hạt có thối đi, chết đi mới sinh nhiều bông hạt khác.
Sứ mạng của hạt giống
Sứ mạng của hạt giống



 Ta sẽ học được gì qua sứ mạng của hạt giống trong Tin Mừng Chúa nói: “Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy” (Mt 6, 28 – 29).

Loài hoa nay còn mai mất. Hạt mầm có lẽ đã nằm lâu trên đất, từ khi gió mang hạt đi, nó vẫn nằm chờ miệt mài mây sẽ mang mưa đến. Sự chờ đợi của hạt cũng tuỳ thuộc vào năm tháng khô hạn El Nino hoặc mưa dầm La Nina. Nó không tự quyết định cho số mạng của mình mà cần nằm chờ đợi. Sự chờ đợi có khi chết mòn, có khi may mắn nhưng vẫn chung số phận cố gắng vận động để chờ nở hoa.

Ta tưởng sự chờ đợi là nằm yên bất động, nhưng không trên lý thuyết mọi sự sống đều không nằm yên bất động. Sự sống luôn vận động mà ta không hay biết, giống như các loài ngủ đông. Sự vận động âm thầm mà Chúa nói về Nước Thiên Chúa: “Dù thức hay ngủ, hạt giống âm thầm mọc lên” (Mc 4, 31). Ta không biết hạt giống ấy âm thầm như thế nào, nhưng ta tin rằng trong tâm hồn mỗi con người đều có những hạt giống tốt lành, Chúa đã gieo vào và đang âm thầm sống.

Mục đích của hạt, hướng đi đích thực của nó là nở hoa, mọi cố gắng vận động đều hướng về đó, thành tựu hay không tuỳ vào mỗi hạt, mỗi con người. Hạt rơi trên vệ đường, hạt rơi vào đá sỏi, hạt rơi vào bụi gai, hạt rơi vào đất tốt. Tất cả các hạt đều có chung một mời gọi, hướng đến nảy mầm, thành cây và nở hoa. Có hạt thất bại, có hạt thành công, tuỳ theo sự đón nhận nơi hạt rơi vào. Hạt có thể bị mất, nhưng gió vẫn cứ mang các hạt khác tới, vì đó là ân huuệ của trời. Hạt sẽ mọc lên khi hạt mưa tới, khi đất không còn khô cằn, khi lòng người đã dọn đất tốt.

Sự cộng tác của người, của đất cần thiết để hạt nảy mầm, thành cây khi trời mang mưa đến. Phúc ân của Thiên Chúa bao giờ cũng đổ tràn đầy, sẵn sàng cho hạt nảy mầm, nở hoa. "Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn, cũng thế, lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta, và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác". (Is 55, 10 – 11)

Hoa sẽ nở khi mưa gió thuận hoà, khi con người có đủ yếu tố cho hạt nảy mầm, thành cây, nở hoa. Hoa nào cũng đẹp, cũng mang mùi hương thơm nhẹ nhàng hay đậm đà. Đó là khi đích điểm hành trình của hạt đã hoàn tất để sinh những hạt khác, hoàn thành sứ mạng của hạt, dâng hoa, hương thơm cho đời.

Con người đến rồi đi cũng chỉ mong như những hạt đã đạt được thành tựu tốt đẹp, dù có vất vả, ngã quỵ. Cuối cùng hạt có thối đi, chết đi mới sinh nhiều bông hạt khác.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây