TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Têrêxa - LBT 1972  - NVMN 01.10.2021

Chủ nhật - 26/09/2021 04:36 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   1042
Lớp Têrêxa - 1972 là lớp thứ năm dưới mái trường Lê Bảo Tịnh.
Têrêxa - LBT 1972  - NVMN 01.10.2021
 
Têrêxa - LBT 1972  - NVMN 01.10.2021
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
 
NVMN 01.10.2021

Têrêxa - LBT 1972  

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Tháng mười về bao nỗi lòng thương nhớ, nhớ bạn bè, nhớ tuổi học trò ngây thơ. Ôi mái trường xưa yêu dấu, mỗi tháng mười về chẳng bao giờ quên.

Mùa hè năm 1972, mùa hè đầy binh đao, chết chóc. Chiến tranh nhiều nơi, được mệnh danh là “Mùa hè đỏ lửa”.

Để được nhập học dưới mái trường Trung học Lê Bảo Tịnh, bọn nhóc chúng tôi phải thi tuyển, chỉ khoảng ¼ được trúng tuyển. Tới ngày tựu trường, chúng tôi từ mọi nơi trong và ngoài giáo phận Ban Mê Thuột quy tụ lại, từ Đắc Lắc, Quảng Đức, Phước Long và Sài gòn, thành một lớp học. Lớp đệ thất năm 1972 và được đặt tên mỹ miều là Lớp Têrêxa - Lê Bảo Tịnh.

Dưới mái trường Trung học Lê Bảo Tịnh, mỗi lớp đều có một vị thánh làm bổn mạng, như lớp đầu tiên, năm 1968: Lớp Vô Nhiễm; 1969: Lớp Giuse; 1970: Lớp Truyền Tin; 1971: Lớp Phanxicô; 1973: Lớp Don Boscô và 1974: Lớp Saviô.

 


Lớp Têrêxa - 1972 là lớp thứ năm dưới mái trường Lê Bảo Tịnh.

Thánh nữ Têrêxa là ai?

Thánh Têrêxa còn gọi là Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu và Thánh Nhan (Sainte Thérèse de l'Enfant-Jésus et de la Sainte Face), tên thật là Marie-Françoise-Thérèse Martin, sinh ngày 02.1.1873 tại Alencon, Pháp. Cha mẹ ngài là ông Louis Martin - một thợ đồng hồ và bà Zélie-Marie Guérin - một người dệt đăng-ten. Cha mẹ của Têrêxa rất đạo đức, được ĐTC Phanxicô tuyên thánh ngày 18.10.2015. Họ có chín người con, nhưng chỉ có năm cô con gái: Marie, Pauline, Léonie, Céline và Têrêxa là sống sót đến tuổi trưởng thành. Têrêxa là con út trong nhà.

Tháng 4 năm 1888, Têrêxa đã trở thành nữ tu Dòng Cát Minh.
Sau chín năm trong Dòng Cát Minh, nữ tu Têrêxa mất ngày 30 tháng 9 năm 1897 khi mới 24 tuổi tại Lisieux, Pháp.

Gương thánh thiện và linh đạo của ngài đã gợi hứng cho biết bao người bước theo Chúa Giêsu. Nữ tu Têrêxa được phong chân phước vào tháng 4 năm 1923 và phong hiển thánh ngày 17 tháng 5 năm 1925 bởi Giáo hoàng Piô XI, chỉ 28 năm sau khi ngài chết. Lễ kính Thánh Têrêxa được cử hành vào ngày 1 tháng 10.

Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu là vị thánh bổn mạng của người bệnh hoạn, người bán hoa ... Năm 1927, Đức Giáo hoàng Piô XI đặt thánh Têrêxa làm bổn mạng các xứ truyền giáo cùng với thánh Phanxicô Xaviê. Năm 1944, Đức Giáo hoàng Piô XII đặt Têrêxa làm vị thánh bổn mạng của Pháp cùng với Thánh Jeanne d'Arc. Với Tông thư Divini Amoris Scientia (Khoa học Tình yêu Chúa) ngày 19 tháng 10 năm 1997, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên bố Thánh nữ Têrêxa Hài đồng Giêsu là một trong 33 Tiến sĩ Hội thánh của Hội thánh toàn cầu.

Thánh Têrêxa thành Lisieux được biết đến hôm nay qua cuốn hồi ký thiêng liêng của mình, L'histoire d'une âme - Truyện Một Tâm Hồn -, được viết theo lệnh của hai bề trên của tu viện.

Đây là hồi ký viết về thời thơ ấu cũng như đời sống tu trì của nữ tu Têrêxa.

Qua tác phẩm Truyện Một Tâm Hồn, thánh Têrêxa đã khám phá và sống trọn con đường tình  yêu, con đường thơ ấu trong Tin mừng. Chính con đường thơ ấu này đã dẫn nữ tu Terêxa tới đỉnh cao của sự thánh thiện và trở thành bậc thầy về đàng thiêng liêng. “Thiên Chúa là tình yêu. Ai ở trong tình yêu, thì ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong người ấy” (1 Jn 4,16).

Một vài đoạn trích nổi tiếng trong tác phẩm của thánh Têrêxa:

- Đức Tin của chúng ta thật hiển hách! Thay vì giới hạn con tim, như thế gian mong muốn, Đức Tin lại nâng con tim lên và gia tăng khả năng yêu thương của chúng.

 - Xin nhớ rằng không có điều gì là nhỏ bé dưới mắt Thiên Chúa. Hãy làm mọi việc với tình yêu.
 
- Vẻ rực rỡ của bông hồng và màu trắng của bông huệ không tước mất hương thơm của bông hoa tím hay lấy đi vẻ hấp dẫn mộc mạc của bông cúc dại. Nếu mỗi bông hoa nhỏ cứ muốn làm một bông hồng, mùa xuân hẳn sẽ mất vẻ yêu kiều.

- Điều duy nhất con thực sự ước muốn… là yêu cho đến chết vì yêu.

- Con cầm lấy quyển Kinh Thánh. Thế là mọi sự dường như sáng ra với con; chỉ một chữ thôi cũng mở ra cho con những chân trời vô biên, sự hoàn thiện tỏ ra đơn giản với con.

- Hẳn là bạn cũng biết rằng Chúa chúng ta không quan tâm nhiều đến vẻ lớn lao hay sự khó khăn của các hành vi chúng ta làm, nhưng là tình yêu chúng ta có khi làm.
 
- Không có tình yêu, các hành vi, dù sáng chói nhất, cũng không đáng kể gì.
 
- Tin tưởng và chỉ tin tưởng mới dẫn chúng ta đến tình yêu.
 
- Không nên bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào mà không làm một hy sinh nhỏ, ở đây bằng gương mặt tươi cười, ở kia bằng một lời khả ái, luôn luôn làm việc đúng đắn dù nhỏ bé nhất và làm vì tình yêu.
 
- Đối với em, cầu nguyện là một sự trào dâng của con tim; cầu nguyện đơn giản là một cái nhìn hướng về trời, là một tiếng kêu nhận biết và yêu thương, ôm lấy cả thử thách lẫn niềm vui.

- Một lời nói hay một nụ cười thường cũng đủ để đưa sự sống tươi mát vào trong một tâm hồn thất vọng.

- Sứ mạng của con – làm cho Thiên Chúa được yêu mến – sẽ bắt đầu sau khi con chết. Con sẽ sống trên trời mà làm điều thiện dưới đất. Con sẽ gửi đến một trận mưa hoa hồng.
 


Thế là, lớp Têrêxa đã hiện diện dưới mái trường Lê Bảo Tịnh gần 50 năm. Năm mươi năm chọn thánh nữ Têrêxa làm bổn mạng cho lớp và cho mỗi người. Con đường trọn lành của ngài khởi hứng cho biết bao người bước theo Chúa Giêsu. Tôi có bao giờ chú tâm vào con đương thơ ấu thiêng liêng của ngài mà sống đời kitô hữu của mình chưa? Tác phẩm, Truyện Một Tâm Hồn (Dịch giả Hương Việt, NXB Tôn Giáo, 2008, 521 trang) đã biến đổi bao tâm hồn; còn tôi, thú thật cho tới bây giờ, sau gần năm mươi năm được sống dưới sự chở che của ngài mà tôi chưa đọc trọn vẹn tác phẩm ấy.

Và bây giờ!!!

“Hãy làm mọi việc với tình yêu.”

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

Nguyễn Thái Hùng



++++++++++++++++++
Tham khảo:

 



 

 
 Tags: nvmn

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây