TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XIII Thường Niên -Năm B

“Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con, con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh.” (Mc 5,21-43)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tìm kiếm Chúa

Thứ ba - 25/06/2024 08:35 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   50
Tìm Chúa không giống như đi tìm kho tàng bên ngoài rồi cất vào kho tâm hồn.
NHU NAI RUNG
NHU NAI RUNG
Tìm kiếm Chúa



 Nhiều lần nghĩ, ta tìm kiếm Thiên Chúa có giống như ta đi tìm kiếm thêm cho đầy kho tàng tích trữ của ta không? Nhìn lại những ngày tháng kiếm tìm Thiên Chúa, ta phát giác ra, trong ta vẫn là kho tàng trống rỗng, chẳng thêm được gì mà khao khát tìm Chúa vẫn còn mãi.

Tìm Chúa không giống như đi tìm kho tàng bên ngoài rồi cất vào kho tâm hồn. Chúa không là điều gì sở hữu được để mà chiếm lấy, để mà ta nói “có Chúa”. Cụm từ có Chúa chỉ có thể được hiểu là ta ở trong Chúa.

Có gì chứa đựng được Chúa không? Chúa tràn ngập hết moị sự. Chúa là Đấng vô hạn, còn tất cả cỉ là giới hạn, ta chỉ phần nào Chúa ở trong ta và ta được trong Chúa. Chính vì con người của ta giới hạn mà Chúa là Đấng vô hạn, ta sẽ mãi khao khát không ngừng: “Ôi, Chúa rất cao cả, rất tốt lành, rất thế lực, rất quyền năng, rất thương xót và rất công bằng, rất bí ẩn và rất hiện tại, rất đẹp đẽ và rất mạnh mẽ, Chúa chắc chắn mà không ai hiểu được, Chúa bất biến mà biến đổi mọi sự, Chúa không bao giờ mới, không bao giờ cũ, mà làm cho mọi sự nên mới , Chúa đưa kẻ kiêu ngạo tới chỗ cằn cỗi mà chúng không hay ; , luôn hành động và luôn yên nghỉ; Chúa thu góp mà không cần gì; Chúa cưu mang, viên mãn và chở che; Chúa tạo dựng, nuôi dưỡng và thành toàn, Chúa tìm kiếm dù chẳng thiếu gì.” (Tự thuật, Augustine).

Khao khát Chúa nên mãi đi tìm Chúa. Tìm Chúa khi lạc xa Chúa, tìm Chúa ngay khi ở trong Chúa. Tìm Chúa như là một định mệnh được xếp đặt trong tâm hồn, nên ta dù ở trong hoàn cảnh nào cũng mong tìm về bên Chúa. Nỗi khát mong ấy như Thánh vịnh diễn tả: “Như nai rưng khát mong tìm về bên suối, hồn con cũng khát mong được gần Ngài, lạy Chúa” (TV 42, 2)

Tìm về bên Chúa cũng là cách để vươn lên ra khỏi bùn nhơ tội lỗi, ra khỏi những gì cản trở về bên Chúa. Tìm Chúa là một sức mạnh để tiến lên, để vươn cao khỏi những thấp hèn. Tìm Chúa, như vậy cũng là cách ta sống tích cực hơn, tươi vui, hạnh phúc hơn. Khi đời sống tâm hồn vươn cao thì thân xác ta cũng vươn khỏi vướng bận sầu lo. Bởi vậy, tìm Chúa là lẽ sống là niềm vui, hạnh phúc.

Tìm Chúa để xin Chúa: “  Nhà hồn con quá chật hẹp, để Chúa ngự đến: Xin Chúa hãy làm cho nó rộng ra. Nó đã hư nát: Xin Chúa hãy sửa chữa nó. Nó có những điều  nghịch mắt Chúa: Con biết lắm và con xin thú nhận. “ (Tự thuật, Augustine)
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây