CHÚA NHẬT III – MV – B
Tôi là người được Chúa sai
Hai phần ba Mùa Vọng đã trôi qua, nếu được tính luôn ngày Chúa Nhật hôm nay - Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng. Và, nếu để ý một chút, chúng ta sẽ thấy Chúa Nhật hôm nay có một chút khác biệt. Sự khác biệt đó chính là lễ phục của vị chủ tế. Theo truyền thống, lễ phục dành cho vị chủ tế trong thánh lễ hôm nay không là màu tím, nhưng là màu hồng.
Tại sao không là màu trắng hay xanh mà lại là màu hồng? Xin thưa, màu hồng diễn tả niềm vui và sự hân hoan. Sử dụng màu hồng, Giáo Hội muốn nói rằng, hôm nay là một ngày vui, vui mừng và hân hoan, vì chỉ còn hơn một tuần nữa, toàn thể Giáo Hội long trọng tái xác nhận rằng: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (x.Ga 1, 14).
Đó là một niềm vui. Qua bài Ca Nhập Lễ của Chúa Nhật thứ III mùa vọng, mọi người tín hữu được thúc giục: “Hãy luôn vui mừng trong Chúa”.
Niềm vui này, thật ra, cũng đã được ông Gio-an lớn tiếng hô vang cách nay hơn hai ngàn năm. Ông Gio-an đã hô lên rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi”.
**
Vâng, Palestin của hơn hai ngàn năm xưa trước đó, Kinh Thánh có chép rằng: “Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan.” Là một sứ giả, và người đương thời còn quen gọi là Gioan Tẩy Giả, ông đã xuất hiện bên bờ sông Giodan, với khuôn mặt thánh thiện của một vị ẩn tu.
Sứ vụ của ông là “…đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin” (x.Ga 1, 7). Lời chứng của ông như một trái bom tấn, nó không chỉ gây tiếng vang khắp miền Giu-đê cùng khắp vùng ven sông Giodan, mà còn chấn động toàn vùng Giêrusalem.
Tại Giu-đê và vùng phụ cận ven sông Giodan, do ảnh hưởng bởi lời chứng của ông, có rất nhiều người tìm đến. Còn ở Giêrusalem, lời chứng đó đã thu hút sự chú ý của “một số tư tế và mấy thầy Lêvi”.
Thế nhưng, khác với những người dân, họ đến là để “thú tội” và xin ông Gioan “làm phép rửa cho họ”. Còn mấy ông tư tế và mấy thầy Lê-vi, họ đến để “dò xét”, dò xét về thân thế của ông. Hôm đó, khi vừa diện đối diện với Gioan Tẩy Giả, họ hỏi ông, rằng: “Ông là ai?”.
Ông Gioan là ai? Vâng, đây chỉ là một câu hỏi “giả nai”. Là tư tế và là thầy Lê-vi, chẳng lẽ họ không biết người bạn đồng chức vụ “tư tế thuộc nhóm Avigia tên là Dacaria; vợ ông là Êlisabet cũng thuộc dòng tộc tư tế Aharon”, có một người con tên là Gioan sao?
Ông Gio-an là ai? Thưa, Kinh Thánh cho biết: khi Gioan Tẩy Giả được tám ngày, chịu phép cắt bì và được đặt tên là Gio-an, thì Zacaria – cha của ông – được tràn đầy Thánh Thần và nói: “Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng tối cao, con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người” (Lc 1,76). Và, sách ngôn sứ Isaia cũng có chép: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con”.
Hôm đó, để trả lời cho nhóm tư tế và Lê-vi, ông Gio-an Tẩy Giả đã thẳng thắn trả lời rằng: “Tôi không phải là Đấng Ki-tô”. Thế nhưng, câu trả lời đó vẫn chưa thỏa mãn những người được Giê-ru-sa-lem cử đến. Họ hỏi ông thêm nhiều lần nữa, nhiều câu hỏi không thiếu phần hằn học, xách mé đã được họ tới tấp đưa ra: “Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không? Ông có phải là vị ngôn sứ không? Ông là ai để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?”
Không một chút khó chịu, ông Gio-an Tẩy Giả từ tốn trả lời, rằng: “Không phải? Không”. Và rồi sau đó, ông Gio-an đã cho họ biết về chính mình, rằng: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa”.
Vậy là đã rõ. Thế nhưng, có vẻ như phái bộ của giáo quyền Giêrusalem không bận tâm đến. Điều họ muốn, đó là “dùng quyền phủ quyết” bắt buộc ông Gioan chấm dứt ngay mọi hành động mà ông đang làm “tại Bêtania, bên kia sông Giodan”.
Hôm ấy, tiếp sức cho nhóm tư tế và Lê-vi, “có mấy người thuộc phái Pha-ri-seu” đánh một đòn chí mạng vào ông bằng lời tuyên bố: “Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Kitô, cũng không phải là Elia hay vị ngôn sứ”.
Đôi mắt các tư tế, mấy thầy Lêvi và những ông kẹ thuộc phái Pha-ri-sêu đã bị che phủ bởi một tấm màn đố kỵ và ganh tỵ, đố kỵ và ganh tỵ bởi đã nhìn thấy “từ khắp miền Giu-đê và thành Giêrusalem”, từng đoàn người đã lũ lượt “kéo đến với ông”. Chỉ là “phép rửa trong nước”, ông Gioan Tẩy Giả đã giải thích trước những thắc mắc (không đáng có) của họ.
Và rồi, không úp mở, ông Gio-an nói với họ rằng: “Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết”. Vâng, “Người”, ông Gioan Tẩy Giả nói tiếp, rằng: “…sẽ đến sau tôi và tôi không xứng đáng cởi quai dép cho Người”.
**
Thật ra ông Gioan chính là một vị ngôn sứ, như lời cha ông là tư tế Dacaria đã được “đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng: “Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao” (Lc 2, 67…76).
Sau này, Đức Giêsu cũng đã nói với một nhóm đông người về ông Gioan rằng “nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gioan chính là Êlia, người phải đến” (Mt 11, 14). Và trước khi nói điều này, Đức Giêsu còn nói về ông Gioan rằng “đây còn hơn cả ngôn sứ nữa”.
Thật thế, ông Gioan còn hơn cả ngôn sứ nữa. Ngôn sứ chỉ nói tiên tri về Đấng Cứu Thế. Còn ông Gioan, ông không nói tiên tri nhưng ông là “chứng nhân”, người chứng nhân đích thực của Đấng mà ông đã nói “Người đến sau tôi nhưng trỗi hơn tôi”.
***
Chúa Nhật hôm nay, qua phần Phụng Vụ Lời Chúa, Giáo Hội nhắc đến Gioan Tẩy Giả, nhắc đến không phải để hỏi và chỉ hỏi, nhưng là muốn gửi đi một thông điệp rằng, bất cứ ai đã là một Kitô hữu, đều phải là một chứng nhân của Chúa Giêsu.
Đây không phải là một sự áp đặt, nhưng là lời truyền dạy, lời truyền dạy của chính Chúa Giê-su trước lúc Ngài về trời. Thật vậy, hôm đó, Ngài đã truyền dạy rằng: “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Samari và cho đến tận cùng trái đất” (x.Cv 1, …8).
“…Tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Samari…”, những địa danh đó đã được các môn đệ thực thi.
Còn “…cho đến tận cùng trái đất”, ai… ai sẽ là người sẽ thực thi, nếu không phải là chúng ta?
Thế nên, thật phải đạo khi chúng ta hãy tự hỏi mình rằng, trong dịp kỷ niệm ngày Chúa Giê-su Giáng Sinh, chúng ta sẽ làm gì để chứng tỏ tôi là chứng nhân của Chúa Giêsu!
Phải chăng là chúng ta sẽ làm chứng về Chúa trước bàn dân thiên hạ qua việc thiết kế một hang đá với những dây đèn chớp tắt rực rỡ. Có tượng thiên thần bé nhỏ quỳ bên tượng Chúa Hài Đồng Giêsu. Có cây thông cao vút với những trái châu lung linh muôn sắc muôn màu!
Vâng, làm chứng bằng hình thức như thế, quả là một cách làm chứng rất trực quan sinh động. Hơn nữa, đó là một truyền thống tốt đẹp lâu nay của người Công Giáo chúng ta.
Tuy nhiên, sẽ là một chứng nhân không thể chê trách được trước mặt “Đấng Ki-tô”, nếu chúng ta thiết kế thêm một hang đá, một-hang-đá-tâm-hồn. Thêm một hang đá tâm hồn được trang trí bằng những “dây đèn Lời Chúa”, bằng những “trái châu Thánh Thần”… Tại sao không, nhỉ!
Vâng, chính cách trang trí này sẽ làm cho hang đá tâm hồn của chúng ta tỏa sáng, tỏa sáng lòng bác ái, sự hoan lạc, sự bình an, sự nhẫn nhục, lòng nhân hậu, sự từ tâm, sự trung tín, sự hiền hòa và tiết độ…
Chính khi hang đá tâm hồn của chúng ta… nói rõ hơn, chính khi cuộc đời Ki-tô hữu của chúng ta “tỏa sáng”, tỏa sáng những điều nêu trên, điều tất yếu sẽ xảy ra, đó là: chúng ta sẽ trở thành “khí cụ bình an của Chúa”, một thứ khí cụ “Đem yêu thương vào nơi oán thù… Đem thứ tha vào nơi lăng nhục… Đem an hòa vào nơi tranh chấp… Đem chân lý vào chốn lỗi lầm… Đem niềm vui đến chốn u sầu”.
Khi cuộc đời Ki-tô hữu của mỗi chúng ta “tỏa sáng”, tỏa sáng những sự kiện nêu trên, đó chính là lúc chúng ta đã “làm chứng về ánh sáng”, đó chính là lúc chúng ta đứng trong hàng ngũ “người được Thiên Chúa sai”.
Vâng, như đã nói ở trên, hôm nay là Chúa Nhật của niềm vui. Là Chúa Nhật của niềm vui, thế thì cớ gì chúng ta “không vui” khi được mời gọi hãy đứng trong hàng ngũ “người được Thiên Chúa sai”!
Thế nên, là một Ki-tô hữu, hãy ghi khắc trong con tim mình, rằng: “Tôi là người được Thiên Chúa sai”.
Petrus.tran
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn