TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ước mơ làm lớn

Thứ bảy - 18/09/2021 20:53 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   684
Chúa dạy "Người làm lớn, phải trở nên người phuc vụ" (Mc 9, 43).
Gieo giong
Gieo giong

Ước mơ làm lớn


 Điều mong muốn làm lớn không sai, chỉ sai khi không biết làm lớn cho phải. Chúa dạy "Người làm lớn, phải trở nên người phuc vụ" (Mc 9, 43).

Ước mơ làm lớn. Chúa Giêsu dẫn riêng các môn đệ để huấn luyện đặc biệt trước cuộc thương khó. Ngài sẽ xa rời các môn đệ về với Chúa Cha. Bài học chỗ nhất, chỗ nhì gắn liền với cuộc thương khó sắp tới có tầm quan trọng.

Ai rồi cũng phải lớn, trở thành người lớn. Người lớn bắt đầu sẽ thấy tự do hơn, không ai kiểm soát mình, và mình phải tự kiếm soát lấy. Chịu trách nhiệm về mình, không đổ lỗi cho ai.  Người lớn sống tự lập, làm việc mới có cái ăn, không còn cậy dựa ai, tự sức mình học hành, làm việc, bươn trải. Người lớn đau bệnh tự mình biết để đi chữa, có đau cũng phải gượng đi làm, đi học. Người lớn thường chịu bất công, chèn ép, nỗi buồn riêng không thổ lộ cùng ai, nuốt tủi nhục, bước đi một mình trong cô đơn. Người lớn biết phải tự đứng dậy sau vấp ngã, sau thất bại, chịu ê chề trong nhiều nỗi gian truân.

Người càng lớn, càng thêm lo lắng cho mình và cho người đến sau, như cha mẹ, ông bà lo cho con cháu. Trách nhiệm người lớn, lẽ tự nhiên lo cho người nhỏ, người làm không công cho con cái, phục vụ mọi nhu cầu.
Khi làm người lớn trong xã hội đúng nghĩa, cũng là những đòi hỏi như vậy. Người làm lớn, đòi người khác phục vụ, khác chi trẻ nhỏ. Người làm lớn đòi hỏi cống nạp, tham lam, vơ vét, khác gì trẻ nhỏ đòi ăn, đòi uống. Người làm lớn ra quyền uy sai khiến, dùng bạo lực áp chế, đâu khác gì trẻ con mè nheo, khóc lóc, đòi cho bằng được.
Làm người lớn khó lắm, huống chi người làm lớn.

Thánh Phaolô viết cho Timothê: "ai ước mơ làm thủ lãnh là ước mơ một điều tốt lành” (1Tm 3,1). Bao gồm những đòi hỏi: "Vậy giám quản phải là người không ai chê trách được, chỉ có một đời vợ, tiết độ, chừng mực, nhã nhặn, hiếu khách, có khả năng giảng dạy; người ấy không được nghiện rượu, không được hiếu chiến, nhưng phải hiền hoà, không hay gây sự, không ham tiền, biết điều khiển tốt gia đình mình, biết dạy con cái phục tùng cách rất nghiêm chỉnh, vì ai không biết điều khiển gia đình mình, thì làm sao có thể lo cho Hội Thánh của Thiên Chúa được? Người ấy không được là tân tòng, kẻo lên mặt kiêu căng mà bị kết án như ma quỷ. Người ấy còn phải được người ngoài chứng nhận là tốt, kẻo bị sỉ nhục và sa vào cạm bẫy ma quỷ." (1Tm 3, 2 – 7)

Người làm lớn trở nên người phục vụ. Chỗ nhất dành cho người can đảm, không sợ hãi. Là người mở đường về phía trước, trải qua kinh nghiệm sống còn, bảo vệ được những người mình được trao phó. Chúa báo trước cho các môn đệ: "Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân ngoại. Họ sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày sau, Người sẽ sống lại." (Mc 9, 33 – 34). Người làm lớn cần trải nghiệm qua những đau khổ. Làm lớn, trách nhiệm cao, đòi hỏi chịu đựng, hy sinh nhiều.

Chúa không trách người có chí làm lớn, nhưng làm người lớn trở nên người phục vụ và trở nên người dám hy sinh cho những người được uỷ thác.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây