TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Về nhà đi con!

Thứ bảy - 28/08/2021 05:44 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   801
Về nhà đi con! Đó là tiếng nói trong sâu thẳm của tình yêu mời gọi.
augústin
augústin

Về nhà đi con!


 Tiếng mẹ luôn vọng lại bên tai con: "về nhà đi con!". Lời gọi ấy từ khi còn thơ bé, mẹ gọi những đứa con. Về nhà, một nơi yên ấm, nơi trú ngụ an toàn giữa hiểm nguy. Càng lớn lên, ra đời, lời gọi yêu thương ấy lại càng bị lãng quên, cho đến khi nhận ra: "Con yêu Chúa quá muộn màng" (Augustine).

Có những lời mời gọi yêu thương thật lòng lại bỏ ngoài tai. Lời yêu thương đó mang những ẩn giấu những canh chừng nguy hiểm, thú dữ. Con có thể nghe nhưng bị gò bó, mất đi những tự do, khám phá, nên nghe bỏ ngoài tai. Con ưa thích những điều mới mẻ ngoài kia, đầy sự vui thú, đầy những đong đưa cảm xúc, những lời hoan hô, khiêu khích đi xa hơn nữa. Đó là những vẻ đẹp bên ngoài cuốn hút lấy con, ru ngủ những cảm xúc không biết bao giờ là thoả mãn. Hết lần này đến lần khác trượt ngã trong giả dối, hư vô. "Con yêu mến Chúa quá trễ: Chúa ở bên trong tâm hồn, còn con, con sống hời hợt bên ngoài và chỉ chú tâm tìm kiếm Chúa ở đó." (Augustine)

Trần gian, một thứ trần gian đầy những quảng cáo thu hút tầm nhìn, vẫn lời con rắn xưa: "Chẳng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác." (St 3, 5). Quyến rũ vẻ đẹp của trái táo, nhìn mát mắt, ngửi mùi thơm ngon, … Cám dỗ chết người nhưng hấp dẫn. Có điều sau mỗi lần trượt ngã, bao nhiêu là đủ? Khắc khoải ăn sâu vào tâm hồn, một khắc khoải sâu khôn nguôi, xa hơn những lạc thú hời hợt chóng qua của trần gian.

Tiếng gọi của tình yêu luôn chờ đợi và vọng lại: "Con ơi! Hãy về nhà đi con". Lời ấy ngày càng nhẹ nhàng, năn nỉ, mong con về nhà. Ngôi nhà nhiều năm qua con đã bỏ đi.  Về nhà đi con! Tiếng gọi từ trong tâm hồn: "Xin ban Chúa cho con, lạy Chúa, xin trả Chúa lại cho con. Này con yêu mến Chúa, nếu còn ít, thì chớ gì con yêu mến Chúa nhiều hơn. Con không thể đo lường cho biết tình yêu của con còn thiếu cái gì cho đầy đủ, để đời sống con chạy ôm lấy Chúa, cho đến khi con được ẩn nấp trong mầu nhiệm của nhan thánh Chúa" (Tự thuật, Augustine)

Tiếng kêu ấy ở trong con, "về nhà mau đi! Trần thế vẫn níu kéo con lại trong cuộc vui chơi tìm kiếm: "Chúa hiện diện ở trong con nhưng con không sống ở trong Chúa. Nhiều tạo vật đã kềm hãm khiến con sống xa Chúa." (Augustine). Đến bao giờ con mới thực sự về nhà, đường về xa quá, Chúa ơi!
Khắc khoải, tự vấn, ăn năn, hối hận tột cùng của sự trượt ngã như đứa con hoang đàng: "Thưa cha, con đã đắc tội với trời và với cha, con không còn đáng gọi là con cha nữa" (Lc 15, 18 – 19).

Đứng lên và trở về. Có lẽ không phải vì người con hối lỗi tột cùng mà một phần vì nhận ra cha mẹ quá đau khổ vì tính hoang đàng người con. Cha mẹ hằng ngày thương khóc con trong kinh nguyện, trong xót xa héo úa, hao mòn, tiều tuỵ, mòn mỏi làm cho tuổi già sức yếu đến mau. Đó là một đặc tính của tình yêu người cha: "Tự xoá mình đi để người con được hiện hữu" (Bruno Forte).

Về nhà đi con! Đó là tiếng nói trong sâu thẳm của tình yêu mời gọi. Augustine trình thuật lời mẹ nói với con: “Con ơi, riêng phần mẹ, mẹ chẳng còn lấy chi làm vui thích trên trần gian này nữa, chẳng còn biết làm gì nơi đây, cũng chẳng biết còn lý do nào mà ở lại đây. Mẹ chẳng còn trông mong gì trên đời này nữa. Trước đây, lý do duy nhất khiến mẹ ước mong được nán lại thêm một chút trong cuộc sống này là để nhìn thấy con thành một Ki-tô hữu trong Hội Thánh Công Giáo trước khi mẹ nhắm mắt lìa đời. Thiên Chúa đã ban cho mẹ quá lòng mẹ mong ước : mẹ còn đang được thấy con khinh chê hạnh phúc trần gian mà làm tôi tớ phụng sự Người. Bây giờ mẹ ở đây làm gì nữa ?” (Tự thuật)

Có những người mẹ không được hạnh phúc như vậy trước khi lìa đời, vì những người con vẫn đi hoang mà chưa trở về. Xin Chúa hoàn thành những ước mơ của các bậc cha mẹ chưa thoả ước nguyện, được thấy những người con trở về với Chúa.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây