TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bàn tiệc cưới

Thứ hai - 06/11/2023 08:20 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   321
“Tiệc cưới đã sẵn những người được mời thì không vào” (Lc 14, 15 – 24). Đời sống của ta nhiều khi cứ lẫn lộn “việc của Chúa hay là chính Chúa”.
Bàn tiệc cưới

Bàn tiệc cưới

 
 
Một hôm ngồi với các vị thuộc về các dòng, nghe tâm sự việc giảm sút ơn gọi các Dòng. Một trong những nguyên nhân có thể gợi lại suy tư của Đức Hồng Y F.x Nguyễn Văn Thuận “Việc của Chúa hay là chính Chúa”.

“Tiệc cưới đã sẵn những người được mời thì không vào” (Lc 14, 15 – 24). Đời sống của ta nhiều khi cứ lẫn lộn “việc của Chúa hay là chính Chúa”. Việc của Chúa thì nhiều lắm, làm chẳng bao giờ hết, như những người từ khước bước vào tiệc cưới. Người thì lo đi thử bò, người thì mới cưới vợ, người thì mới mua nhà… Việc nào cũng cần trong đời sống hoạt động, lo sinh hoạt thiếu nhi, đồng hành với sinh viên, lo dạy nhà trẻ, mở lớp mẫu giáo, lo cho các bệnh nhân. Biết bao công việc mà nói, làm không đủ giờ cho đời sống cầu nguyện, tu bổ tâm linh, sống theo linh đạo nhà dòng.

Ta cũng suy nghĩ, không biết ta đang làm việc của Chúa hay là tìm kiếm chính Chúa. Có bao giờ ta thử hỏi, Chúa muốn ta làm gì? Hay ta cứ làm việc và rồi gọi đó là ý Chúa. Thật sự lúc nào cũng ngỡ rằng “ý Chúa giống ý con và ý của con giống ý của Chúa”. Dường như không nghĩ: “Tiệc cưới đã sẵn sàng, nhưng không đến dự”, thật đáng tiếc!

Tiệc cưới của Chúa thết đãi dồi dào, phong phú, nghĩa là Chúa đã dọn cho ta mọi sự để ta làm theo ý Chúa; nhưng ta cứ thích dọn tiệc để thết đãi Chúa, bữa tiệc tầm thường của ta. Sống theo ý Chúa muốn, khó hơn ý ta muốn để gán vào Chúa. Ta cứ mệt mài dọn tiệc, tiệc lớn tiệc nhỏ, mời Chúa vào, nhưng Chúa lại không vào đó. Nếu Chúa có vào thì cũng mời ta sám hối, hoán cải như Chúa vào nhà ông Matthêu dự tiệc (Mc 2, 13 – 17) hoặc như vào nhà ông Giakêu (Lc 19, 1 – 10).

Có bao giờ ta tự hỏi, ta dọn tiệc cho Chúa hay Chúa dọn tiệc cho ta? Giống như câu chuyện ông Đavit muốn xây nhà cho Chúa, Nathal đã được Chúa ai đến nói với ông: “Ngươi đã xây nhà cho ta sao?” (2 Sm 7, 5). Ta xây nhà cho Chúa hay Chúa đã xây nhà cho ta?

Nhiều khi ta làm việc cho ta, mà ta cứ nghĩ làm việc cho Chúa. Công việc của ta lúc nào cũng làm ta mệt mỏi, thiếu sức sống, mau suy tàn. Bởi ta không tìm chính Chúa, nên đời ta cứ loay hoay, mệt nhoài. Chúa mời gọi ta “Hãy vào dự tiệc cưới, mọi sự đã sẵn sàng”.

Xin cho chúng con thi hành điều Chúa muốn hơn điều chúng con muốn.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây