TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chủ quyền sự sống

Thứ ba - 21/03/2023 09:54 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   492
Thánh Gioan quả quyết rằng Thiên Chúa là chủ quyền sự sống, mọi sự sống bắt nguồn từ Thiên Chúa.
Chủ quyền sự sống

Chủ quyền sự sống


Tất cả mọi người mọi loài đang sống mà chẳng ai định nghĩa được sự sống là gì và ai là chủ quyền thật sự của sự sống. Thánh Gioan quả quyết rằng Thiên Chúa là chủ quyền sự sống, mọi sự sống bắt nguồn từ Thiên Chúa.
Khái niệm về sự sống rất khác nhau giải thích về sự sống. Khoa học cho rằng sự sống xuất hiện từ 4 tỷ năm trước, chỉ biết qua những hoá thạch về sự xuất hiện sự sống, còn sự sống do đâu còn nhiều tranh cãi.
Qua việc hiến máu nhân đạo, người thông thường nhất cũng biết con người không thể tạo ra sự sống. Khoa học có thể phân tích máu của con người và tổng hợp máu dựa trên những thành phần, nhưng không thể tiêm máu ấy vào trong con người. Căn bản trong máu nhân tạo không có chất sự sống, con người không chế tạo được sự sống.
Sự sống con người là một điều hiện nay không thể lý giải bằng khoa học, chỉ biết sự sống ấy luôn tồn tại cách này hay cách khác sau khi chết. Theo cách nhìn người bình dân thôi, người ta vẫn thấy qua việc thờ kính tổ tiên, tổ tiên là những người đang sống chứ không phải đã chết. Công to việc nhỏ trong gia đình đều kính báo tổ tiên, xin tổ tiên phù hộ, chứng giám.
Vậy sự sống con người được thụ lãnh là sự sống vĩnh cửu, chỉ chuyển trạng thái, thay đổi chứ không mất đi. Con người tự mình không có sự sống, con người được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa nhờ Chúa ban cho. Thiên Chúa là chủ quyền sự sống trao cho con người quản lý sự sống ấy. Con người không có quyền tước đi mạng sống của người khác và cũng là lý do không được phá thai, giết chết thai nhi. “Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý.” (Ga 5, 20).
Để có sự sống đời đời, Chúa nói: “Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.” (Ga 5, 24)
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây