TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giết hại điên cuồng

Thứ ba - 27/12/2022 04:28 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   550
Lễ các thánh anh hài cho chúng ta được biết, sự dữ vẫn còn bao trùm trong thế giới này. Con người vẫn bị từ chối do những lợi ích hưởng thụ cá nhân. Con người vẫn bị chối bỏ bởi những tham vọng.
Massacre of the Innocents   Capella dei Scrovegni   Padua 2016
Massacre of the Innocents Capella dei Scrovegni Padua 2016

Giết hại điên cuồng


 
 
Tội ác không bao giờ dừng lại nếu lòng tham cố vị vẫn còn. Hêrôđê có đủ quyền hành, nhưng vẫn sợ bóng dáng kẻ thù ản nấp đâu đó để tranh ngôi vương. Ông cho thủ tiêu nhiều người trong Toà Án Tối Cao người Do Thái, ông cũng giết luôn bà vợ là Mariamne và bà mẹ vợ là Alexandra và những đứa con.
Giết người không thương tiếc ngay cả người thân thuộc. Ông bị ám ảnh bởi quyền lực sẽ mất. Ông rất tức giận khi các nhà đạo sỹ đã không về báo lại với ông về hài nhi mới sinh ở đâu? Ông ra lệnh tàn sát hết các trẻ em từ hai tuổi trở xuống ở Belem và các vùng phụ cận (X Mt 2, 16). Theo một số nhà chú giải những trẻ em bị giết khoảng từ trên dưới 30 trẻ. Không nhiều như những vụ Holocaust diệt chủng người Do Thái. Mức độ nghiêm trọng ở đây là căn bệnh của tham vọng làm đui mù tâm trí, sát hại trẻ thơ một cách điên cuồng.
Nỗi sợ đã chiếm hữu con người Hêrôđê trở thành kinh hoàng. Quyền lực rất đáng sợ của con người muốn chiếm giữ. Bất cứ dù nguyên nhân nhỏ mức nào, cản trở quyền lực của ông ta, đều bị loại bỏ, thà giết lầm còn hơn bỏ sót. Có thể nếu khảo sát về bản chất của con người và sự việc, có lẽ người ta sẽ khám phá ra bệnh tâm thần phân liệt của Hêrôđê. Không phải do sự ác chiếm giữ, con người trở nên tàn ác mà do sự ám ảnh mất ngai vàng mà trở nên liều lĩnh, ác độc. Có rất nhiều trường hợp xảy ra như thế, khi người tạ sợ bị hại đến bản thân, phải ra tay thủ tiêu kẻ khác có thể xâm hại đến quyền lợi của mình.
Một trong những dấu chứng kể ra rằng, khi một số người bị xâm phạm đến quyền lợi cá nhân, họ sẵn sàng làm những điều ác không thể ngờ. Sự mù quáng quyền lợi cá nhân rất nguy hiểm cho người khác, họ chỉ tham sống cho mình không nghĩ đến quyền sống của người khác, ngay cả Chúa nếu cản đường, họ cũng có thể lên án, chối bỏ.
Căn bệnh về chiếm hữu trở nên nặng, họ sẽ không biết bao nhiêu là đủ. Càng có lại càng muốn có hơn, khao khát chiếm hữu không dừng lại và càng không muốn chia sẻ với ai khác. Cơn khát của chiếm hữu, diệt trừ cả thai nhi nếu phải sinh ra chúng, phải chia sẻ sự sống với chúng. Quyền lực và sự dữ đi chung với nhau khi không muốn sẻ chia quyền lực, quyền lực bị tha hoá. Sự dữ đã giết chết tâm hồn để khiến tâm hồn ấy không còn biết đâu là sự thiện.
Lễ các thánh anh hài cho chúng ta được biết, sự dữ vẫn còn bao trùm trong thế giới này. Con người vẫn bị từ chối do những lợi ích hưởng thụ cá nhân. Con người vẫn bị chối bỏ bởi những tham vọng.
Lạy Đấng Cứu Thế xin thương xót chúng con, cứu chữa chúng con khỏi mọi sự dữ.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây