TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lối mở của Chúa

Thứ sáu - 16/12/2022 05:41 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   569
“Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn.” (Tv 36, 3)
A A4Vs
A A4Vs

Lối mở của Chúa


 
 
Khi việc học hành không thuận lợi, công việc làm ăn thua lỗ, đồng tiền không còn nhiều trong túi. Mọi khó khăn như dồn lại một lúc, cuộc sống như bế tắc. Làm sao tìm ra một lối thoát? “Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn.” (Tv 36, 3)
Tìm bạn bè giải khuây bằng rượu, bằng cờ bạc, bằng thuốc cấm, cướp. Những lối thoát mang đầy rủi ro, tệ hại hơn trước. Thông thường ta thường được dạy “Hãy tự cưú mình”, điệp khúc có vẻ nghe hay, nhưng đầy nguy cơ khi ta quên mất Chúa trong cuộc đời. “Hãy tự cứu mình” như lời của nhiều người đứng dưới Thánh Giá thử thách Thiên Chúa. Họ muốn tự cứu mình bằng cách mặc quyền lợi người khác, chà đạp lên phẩm giá của con người, làm thiệt hại đến công ích. Não trạng của “cái tôi” đối nghịch với “chúng ta” nên chỉ nghĩ được cho mình mà không nghĩ đến người khác.
Câu chuyện của vua Akhat, năm 736 TCN khi Giuđêa và Giêrusalem bị chiếm đóng, vua Akhat đi cầu viện liên minh chính trị. Isaia cho đó là một sai lầm, cảnh báo vua Akhat, nếu ông còn tin vào Thiên Chúa hãy xin một dấu lạ. Vua Akhat nghĩ một cách thiển cận, sợ rằng sẽ thử thách Thiên Chúa. Chính ông muốn dựa vào liên minh hơn là Chúa, theo cách nghĩ “Hãy tự cứu mình” không có sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúa vẫn nói qua ngôn sứ Isaia với vua Akhat: “Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en.” (Is 7, 14)
Một thiếu nữ sẽ mang thai, như một dấu chỉ đặc biệt gửi đến cho vua. Chúa sẽ can thiệp vào lịch sử dân của Người chứ không ai khác. Chúa sẽ thực hiện chương trình của Người và chỉ đòi hỏi con người tín thác vào Thiên Chúa. Chúa đã can thiệp vào gia đình của Akhat, vợ của ông sẽ sinh hạ một con trai và sẽ là hoàng tử Khít-ki-gia-hu. Một người sẽ lên kế vị vua Akhát, là một người tốt lành, người kính mến Thiên Chúa. Lời loan báo của Isaia không dừng ở đấy mà còn tiếp tục vận mệnh Israel những ngàn năm tiếp sau.
Một trinh nữ sẽ thụ thai. Một thuở khai nguyên hồng hoang: “Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.” (St 1, 1 – 2). Cõi hỗn mang không phải là cõi của lộn xộn, hỗn nguyên mà là một trạng thái trinh nguyên chưa có hình thể. Thiên Chúa làm nên cái “có”. Một trinh nữ sẽ thụ thai, đó cũng là một dấu chỉ của một thiếu nữ, tâm hồn trinh trong, xác hồn vẹn toàn trong sạch, Thiên Chúa đã xuống thế làm người bởi phép Chúa Thánh Thần nơi người trinh nữ ấy. Và người trinh nữ ấy mãi mãi là trinh nguyên vẹn toàn, bởi đã được Thiên Chúa đoái thương giữ gìn. Người là Mẹ Chúa Giêsu cũng là Mẹ của nhân loại nhờ cuộc sinh hạ này. Thánh Irênê đã nói: “Con Thiên Chúa xuống thế làm người, để con người được làm con Thiên Chúa”. Chúa đi vào lịch sử nhân loại qua việc “Xin Vâng” đón nhận của Đức Maria để triển khai “một trời mới đất mới”. Không phải con người tự cứu mình, chính Thiên Chúa đến cứu thoát nhân loại qua lời “Xin Vâng”.
“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng. Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.”  (Tv 36, 4 – 5)
Bản gia phả của Chúa Giêsu trước tiên có thể nói Chúa Giêsu là người thật và là Chúa thật. Người sinh ra có tổ tiên, dòng họ, không phải là một nhân vật hư cấu. Bản gia phả cũng chi ra rằng Chúa đã mang lấy một dòng họ có người tốt lành cũng như có người không tốt, người tin đạo cũng như người ngoại đạo, người thanh sạch và người tội lỗi. Chúa mang lấy tất cả để giải thoát tất cả khỏi mọi tội lỗi.
Tẩy sạch để lòng thanh sạch là lời mời gọi dọn tâm hồn để Chúa đến ngự. Nếu Giáng sinh chỉ là hang đá, ông già Noel, nai huơu, bò lừa, ông già tuyết, đèn sao… không có Chúa thì Giáng sinh trở nên vô ích. Con người vẫn thiếu vắng Chúa và lòng người vẫn đầy hoen úa và tội lỗi.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây