TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lòng đạo thấm sâu

Thứ tư - 21/06/2023 23:44 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   317
Lòng đạo có một giá trị đặc biệt, được ươm mầm, nuôi dưỡng từ gia đình, lớn lên bám rễ sâu vào tâm hồn mỗi người trong gia đình.
images (1)
images (1)
Lòng đạo thấm sâu




Thường hay nói lòng đạo đức bình dân, nhưng hiểu như “bình dân học vụ” thì không đúng. Lòng đạo có một giá trị đặc biệt, được ươm mầm, nuôi dưỡng từ gia đình, lớn lên bám rễ sâu vào tâm hồn mỗi người trong gia đình. Dù có ra riêng hay đi xa vẫn mang lòng đạo ấy để sống qua mọi hoàn cảnh.

Một tù nhân thuật lại câu chuyện của mình. Anh đã phạm một tội phải chịu án nặng. Ban đầu anh rất hối hận cho tội phạm của mình, anh chỉ nghĩ đến làm sao chấm dứt cuộc đời để tránh khỏi những ray rứt lương tâm. Trong tù những người cùng tù với anh, nhìn anh với con mắt ghê tởm, làm cho anh bao điều tủi nhục. Ngày này qua ngày khác, anh trở nên chán nản hơn, buồn đau đến tận xương tuỷ.
Một buổi tối, anh nằm nhớ lại những buổi kinh tối tại gia đình, ấm áp, nhớ đến từng khuôn mặt, nhớ đến những lời kinh. Tự nhiên anh cũng bật lên tiếng kinh Lạy Cha, Kính mừng, như một tiềm thức chỗi dậy trở thành ý thức. Anh nguyện kinh cho tâm hồn vơi nhẹ. Với lời kinh đơn sơ anh nhớ được trong kinh tối gia đình, dần dần anh thấy được niềm an vui trong tâm hồn. Anh đón nhận bản án dành cho mình và cố gắng hoàn thành nó, sửa sai trong cuộc đời. Lòng đạo là những hồi tưởng làm sống lại niềm tin tưởng như đã chết.
Một sinh viên xa nhà rơi vào món nợ khủng. Anh rất hoang mang sợ cha mẹ biết. Anh vào nhà thờ chầu Chúa để khẩn xin thêm lòng can đảm. Sau đó anh gặp cha xứ để có lời khuyên. Anh nhớ lại hình ảnh cha mẹ có lòng đạo sâu xa. Anh kể có lúc mẹ tụ họp các con lại đọc kinh cầu nguyện, như lần cha anh gây nên một tai nạn, sợ bị án phạt. Song nhờ lòng đạo người nhà nạn nhân không tố cáo, đơn từ gì, rồi qua lại trở thành thân thiết với gia đình. Lòng đạo không chỉ ở kinh nguyện mà phát xuất ra trong đời sống hiền lành, dễ thương, cư xử tử tế, được cảm thông. Anh vừa kể xong, anh đã đủ can đảm gọi điện về cho cha mẹ. Không ngờ cha mẹ khuyên con, đừng làm chuyện gì bậy con nhé. Nợ nần cha mẹ lo cho.
Lòng đạo phát sinh nhiều hoa trái không thể ngờ. Bởi lòng đạo bám rễ sâu xa trong Chúa, họ trở nên con người dễ mến, chân thành, sống yêu thương. Lòng đạo có thể thấy bất cứ ở đâu trong hoàn cảnh nào, như chợt nhớ đến những ngôi sao giáng sinh, những lần đi dự lễ với cha mẹ, những lần hẹn hò bên Thánh Đường. Nhờ những kỷ niệm nho nhỏ, lòng đạo như ngọn lủa âm ỉ bỗng bừng cháy.
Lòng đạo không hề tắt, nhất là với những gặp gỡ của các linh mục với các hối nhân trước khi mất. Lòng đạo bùng cháy lên trước bao ăn năn hối lỗi. Họ có thể là người đã chối đạo bao nhiêu năm để được lợi thế chính trị. Họ có thể là những người trộm cướp, sống bê tha. Họ có thể là người đã rối bời trong hôn nhân. Họ có thể là linh mục, giám mục, tu sĩ, giáo dân, xin tha thứ trước khi qua đời.
Lòng đạo đã thấm vào tâm hồn từ những kinh nguyện, Thánh lễ, hoạt động các hội đoàn, không hề mất đi. Từ lúc nào đó, lòng đạo bừng cháy lên với tâm tình thống hối và mong sống lại trong ơn Chúa, với anh chị em.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây