TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cám dỗ

Thứ sáu - 16/06/2023 04:36 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   303
Cám dỗ luôn là một thử thách khó chịu, thường là dai dẳng
Cám dỗ
Cám dỗ





Một người đề nghị, giả như đừng có cám dỗ thì hơn. Phải hiểu cho cụ, cụ đã sống gần hết đời người, trải qua biết bao kinh nghiệm thăng trầm trong đời sống, trải nghiệm bao nhiêu khó khăn khi gặp những cám dỗ. Có khi quỵ ngã, có khi bị dằng dai đeo đuổi, có khi chịu hy sinh.

Cám dỗ luôn là một thử thách khó chịu, thường là dai dẳng. Thực sự không có cám dỗ có được không? Hình như chẳng thể được. Trong vườn địa đàng xưa, Adong và Eva sống trong môi trường lý tưởng, được nhiều đặc ân, chẳng có gì là đau khổ. Thế mà, vẫn có một cám dỗ treo lơ lửng trên cành táo và những lời xu nịnh của loài rắn độc. Cám dỗ đầu tiên và tổ tiên đã gục ngã, đau khổ đã tràn vào cuộc sống, và sự chết đa bắt đầu lộng quyền.
Cám dỗ, có hai khía cạnh: Luyện lọc và vấp ngã.
Trong vai trò luyện lọc, cám dỗ là những thử thách cần có để con người sống trưởng thành trong tự do. Không có cám dỗ, tự do xem ra là một thứ bù nhìn. Tự do, cần có chọn lựa và sự chọn lựa cần có tốt và xấu, hơn và kém, được và mất. Cám dỗ để tốt hơn, biết một điều cơ bản: “Cuộc chiến thắng chính mình là cuộc chiến khó khăn nhất”. Chiến thắng mình là cách luyện nhân, và cám dỗ là những cơ hội luyện nhân. Luyện lọc để kết nên những tinh tuý của người chí khí. “Ví phỏng đường đời bằng phẳng quá, anh hùng hào kiệt có hơn ai” Phan Bội Châu đã nói như thế về những thử thách gian nan.
Trong vai trò cớ vấp ngã. Cám dỗ cho biết giới hạn của con người yếu đuối, dễ sai lầm. Chính khi biết mình dễ sai lầm nên cũng biết cần khiêm nhường và thông cảm với những người khác. Kinh nghiệm cho thấy: “Ai nên khôn chẳng dại đôi lần”. Xem ra cám dỗ gây cớ vấp ngã cũng có chiều kích tích cực, là giúp con người ý thức về mình, cần cẩn trong trong lời nói cũng như việc làm, và khi có ngã cũng hãy biết tự đứng dậy: “Xoa tay và tự bảo, Chí còn đây và sức lực còn đây, lòng không nghèo tin ở tương lai”.
Bạn thân mến! Điều nào quan trọng nhất trong bài học cám dỗ này. Bạn có thể tìm ra ngay câu trả lời, để bạn biết chính bạn và bạn biết về người khác, cuối cùng cám dỗ là dịp cho bạn sống xứng đáng là người hơn mỗi ngày.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây