TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Phải chi các ngươi!

Thứ tư - 17/11/2021 05:08 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   682
"Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!" (Lc 19, 42).
Phải chi các ngươi!

Phải chi các ngươi!


 Khi người con lãnh kết quả đau thương của lầm lỡ, không cha mẹ nào mà lại không xót thương để kêu lên: "phải chi nghe lời cha mẹ, đâu phải đau thương thế này". Những tiếc nuối muộn màng nhiều khổ đau, dù kêu vậy cha mẹ cũng không nỡ nhìn con, vẫn đưa vai gánh vác cho con những muộn phiền. Tình yêu của Chúa là như vậy.

Từ trong Cựu Ước, hình ảnh một Thiên Chúa đau khổ vì tội lỗi con người đã ghi lại: "Dân Ta hỡi, nghe Ta cảnh cáo, Ít-ra-en này, phải chi ngươi chịu nghe Ta, thì đừng đem thần lạ về nhà, thần ngoại bang, chớ hề cúng bái. Chính Ta là Thượng Đế Chúa ngươi, đã đưa ngươi lên tự miền Ai-cập, há miệng ngươi ra, Ta sẽ cho đầy ứ. Nhưng dân Ta đã chẳng nghe lời, Ít-ra-en nào đâu có chịu." (Tv 81, 9 – 12).

Thiên Chúa yêu thương nhưng con người từ chối. Tình yêu bị chối bỏ là một tình yêu đau khổ, khi cha mẹ yêu thương khuyên răn con, con chối từ. Tình yêu như bị dao đâm thấu lòng.

Chúng ta hãy nghĩ xem: Muốn có hạnh phúc nhưng hạnh phúc luôn có điều kiện sống cần tuân giữ. Chỉ có đau khổ mới không cần gì, chỉ việc buông thả, sống phóng khoáng, hậu quả đến ngay.

Sự chai cứng của con người đã khiến con người mãi đi tìm hạnh phuc nơi trần thế. Không biết rằng đó chỉ là những quảng cáo, những thứ hạnh phúc giả hiệu, chóng tàn. Hết rồi lại tiếp tục mua vui, nó không phải là hạnh phúc lâu bền.

Trong thời Tân Ước, Chúa Giêsu, Ngài đã mang lấy thân phận của con người. Người hiểu và xót xa cho thân phận yếu hèn ấy. Chúa đã nói lên điều đau lòng: "Ta thương xót đoàn chiên này, như không có người chăn" (Mt 9, 36). Chúa Giêsu làm người, Người đau khổ như trái tim người cha, người mẹ thương đứa con lạc đường, sai lối. Một tình thương yêu không điều kiện, để rồi thương xót trong đón nhận đau khổ cùng con.

Nhiều lần Chúa đã kêu lên: "Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!" (Lc 19, 42). Phải chi, một tiếc nuối cho những đứa con muộn màng. Tinh yêu dành cho nó mà nó ngoảnh mặt làm ngơ. Nỗi nhọc nhằn của tình yêu bị chối từ. Và chối từ đến tận cùng cho đến khi treo trên thập giá. Chúng ta cũng nhận ra sự kiện này ngay trong cuộc sống, khi cha mẹ mất đi rồi mà đứa con vẫn chối từ quay về. Phải chi là tiếng kêu tận cùng của khổ đau vì tình yêu bị chối từ.

Thiên Chúa yêu thương, không chỉ là yêu thương bằng ngôn từ ma yêu thương từ trái tim thịt mềm, yêu bằng một trái tim bị đâm thâu. "Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!" (Lc 19, 42).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây