TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sống như đang sống!

Thứ năm - 08/12/2022 06:18 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   535
“Giả như ngươi lưu ý đến mệnh lệnh của Ta, thì sự bình an của ngươi sẽ chan chứa như dòng sông, sự công chính của ngươi sẽ dạt dào như sóng biển.” (Is 47, 18)
Sống như đang sống!

Sống như đang sống!

 
Những tiếc nuối đã qua một thời ai cũng có phải chi, giả như. Cuộc đời có lẽ đã khác, đã không nhiều tiếc nuối khi biết lắng nghe và giữ những điều Chúa dạy. “Giả như ngươi lưu ý đến mệnh lệnh của Ta, thì sự bình an của ngươi sẽ chan chứa như dòng sông, sự công chính của ngươi sẽ dạt dào như sóng biển.” (Is 47, 18)

Kinh nghiệm người xưa dạy bao điều tốt lành, tuổi trẻ đâu dễ nghe. Lúc nào cũng muốn tự mình lao vào, thực nghiệm rồi mới vỡ lẽ.
Lúc nào cũng cho ta là hay, là trẻ, là học được nhiều thứ, kiếm được nhiều tiền nhờ tài năng. Đâu biết được rằng, khi lao vào thoả những khát vọng tuổi trẻ, ta bỏ qua những lời khuyên và thường hay nóng giận khi bị nhắc nhở: “Kẻ ích kỷ chạy theo dục vọng, và nổi giận trước mọi lời khuyên.” (Cn 18, 1)
Tuổi trẻ ta thường hay nghĩ đời còn dài, cứ vui cho trọn tuổi thanh xuân: “Chơi xuân kẻo hết xuân đi. Cái già xồng xộc nó thì tới nơi”. Tuổi thanh xuân chỉ một thời, cái thời hao mòn nhanh nhất cũng tuổi thanh xuân. Ta rồi sẽ già, cái đức trong tâm chưa được trong, chưa được sạch, tuổi già thêm nhiều ân hận, âu lo bất hạnh. Hãy sống sao với thời gian như hạt cát trong lòng con trai, ngày thêm ngày thành viên ngọc quý. “Từ độ thanh xuân, lạy Thiên Chúa, con đã được Ngài thương dạy dỗ. Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài. Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc, lạy Thiên Chúa, xin đừng bỏ rơi con” (Tv 71, 17 – 18).
Cứ ngẫm mà xem cái thời tiền chỉ vài đồng trong túi mà vui hơn bây giờ bạc vàng, bạc tỷ mà lo. Giá trị cuộc sống là hạnh phúc chứ đâu hệ tại có nhiều tiền. Ta cứ nhớ vào những mùa Giáng Sinh hay cái Tết xưa, nghèo mà ấm cúng, ta thường sống chậm để thưởng thức những lời: “Bài hát đêm đông chạnh lòng tôi nhớ nhiều. Tà áo Noel thiết tha trong chiều nào. Dập dìu trên đường đi lễ. Lấp lánh sao đêm tuyệt vời. Đẹp thay ôi mùa sao sáng” (Dư âm mùa Giáng Sinh). Sống nhanh, niềm vui cũng qua nhanh chẳng có chút dư âm nào còn lại, ngoại trừ cái lo ngày mai tiếp tục lại cày. Sống như một cuộc trả nợ mà không vay. Chúa bảo ta: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6, 33) 
Sống cũng đừng cố chấp, hãy cố gắng buông bỏ, đừng quá cứng lòng, hay chê bai, khích bác. Sống sao cho nhẹ nhàng thanh thoát. Không phải vì ta mà trái đất quay đều, mặt trời lặn hay mọc khi có ta. Ta như người khách đến trần gian này rồi ra đi, hãy sống khôn ngoan như Chúa dạy: “Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông ta bị quỷ ám."Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi." Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động” (Mt 11, 18 - 19)
Giả như hôm nay bắt đầu lại chắc cũng chưa chậm, sống lại những giá trị đã mất. Nghiệm lại những ngày qua sống tích cực cho ngày mới.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây