TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC mời gọi lắng nghe Thánh Thần

Thứ sáu - 06/05/2022 19:13 | Tác giả bài viết: |   634
Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Nếu chúng ta thực sự lắng nghe Thánh Thần, chúng ta không thể không lắng nghe tất cả những gì Thánh Thần đã nói và đang nói với những ai đã được tái sinh bởi ‘nước và Thần Khí’ (Ga 3, 5)”.
ĐTC mời gọi lắng nghe Thánh Thần

ĐTC mời gọi các Kitô hữu lắng nghe Thánh Thần và nghe nhau trong hoạt động đại kết

Trong buổi tiếp kiến các tham dự viên phiên họp toàn thể của Hội đồng Toà Thánh Cổ võ Hiệp nhất các Kitô hữu, ngày 06/05, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Nếu chúng ta thực sự lắng nghe Thánh Thần, chúng ta không thể không lắng nghe tất cả những gì Thánh Thần đã nói và đang nói với những ai đã được tái sinh bởi ‘nước và Thần Khí’ (Ga 3, 5)”.

Tại buổi gặp gỡ, sau khi bày tỏ lòng biết ơn Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh Cổ võ Hiệp nhất các Kitô hữu đã tổ chức phiên họp, và nói về những khó khăn của Hội đồng trong thời gian đại dịch, Đức Thánh Cha nhấn mạnh cơ hội mà đại dịch đưa đến: “Hoa trái quan trọng đầu tiên của đại kết trong thời đại dịch là canh tân nhận thức tất cả đều thuộc về một gia đình Kitô, một nhận thức nảy sinh trong trải nghiệm chia sẻ cùng sự yếu đuối và chỉ có thể tin tưởng vào sự trợ giúp của Chúa”.

Đức Thánh Cha giải thích rằng ở đây có một nghịch lý: đại dịch làm cho mọi người giữ khoảng cách với nhau, nhưng đối với phong trào đại kết, đại dịch lại làm cho chúng ta hiểu rằng chúng ta rất gần gũi và có trách nhiệm đối với nhau. Nhưng ngài cũng nhắc nhở điều cần thiết là phải tiếp tục trau dồi nhận thức này, và từ đó đưa ra các sáng kiến cho nhận thức và làm gia tăng tình huynh đệ. Nếu không, các cộng đoàn Kitô có nguy cơ tự phụ và tự quy chiếu, vốn là những trở ngại cho công cuộc đại kết.

Đề cập đến chiến tranh ở Ucraina, một cuộc chiến tàn khốc, vô nghĩa như mọi cuộc chiến, và có nguy cơ đe doạ đến cả thế giới, Đức Thánh Cha nói: “Cuộc chiến này không thể không chất vấn lương tâm của mỗi tín hữu và mỗi Giáo hội. Chúng ta phải tự hỏi: Các Giáo hội đã làm gì và có thể làm gì để góp phần cho sự phát triển một cộng đồng thế giới, có khả năng tạo ta tình huynh đệ bắt nguồn từ các dân tộc và các quốc gia sống tình bạn xã hội”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, trước sự tàn khốc của chiến tranh, các Kitô hữu phải quyết tâm bỏ qua sự chia rẽ. Bởi vì, loan báo Tin Mừng bình an chỉ được đón nhận nếu các Kitô hữu có sự hoà giải trong Chúa Giêsu, Hoàng Tử Bình An.

Từ cái nhìn này, Đức Thánh Cha nói đến năm 2025 sẽ cử hành 1700 năm Công đồng Nicêa, Công đồng đại kết đầu tiên trong lịch sử Giáo hội. Các quyết định của Công đồng này phải chiếu sáng con đường đại kết hiện nay và mang lại những bước cụ thể mới hướng tới mục tiêu tái lập hoàn toàn sự hiệp nhất các Kitô hữu.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Cử hành 1700 năm Công đồng Nicêa trùng với Năm Thánh, tôi hy vọng việc cử hành này sẽ có chiều kích đại kết. Vì Công đồng Đại kết đầu tiên là một hoạt động hiệp hành và cũng thể hiện tính hiệp hành ở cấp độ Giáo hội hoàn vũ như một hình thức sống và tổ chức của cộng đoàn Kitô, cùng với Ban Thư ký chung của Thượng Hội Đồng Giám mục và anh chị em, tôi muốn nhấn mạnh lời mời gọi đến các Hội đồng Giám mục, tìm cách lắng nghe trong tiến trình hiệp hành hiện nay của Giáo hội Công giáo, cũng như tiếng nói của các anh chị em của các Giáo hội Kitô khác về các vấn đề đức tin và tác vụ đang chất vấn trong thế giới ngày nay. Nếu chúng ta thực sự lắng nghe Thánh Thần, chúng ta không thể không lắng nghe tất cả những gì Thánh Thần đã nói và đang nói với tất cả những ai đã được tái sinh bởi ‘nước và Thần Khí’ (Ga 3, 5).”( CSR_1928_2022).

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây