TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC: Ngày nay có nhiều hình thức nô lệ mới

Thứ hai - 09/05/2022 05:58 | Tác giả bài viết: |   906
Hôm 07/5/2022, Đức Thánh Cha tiếp kiến các tu sĩ Dòng Đức Bà Thương Xót tham dự Tổng hội với chủ đề “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2, 5)
ĐTC: Ngày nay có nhiều hình thức nô lệ mới

Đức Thánh Cha: Ngày nay có nhiều hình thức nô lệ mới

Hôm 07/5/2022, Đức Thánh Cha tiếp kiến các tu sĩ Dòng Đức Bà Thương Xót tham dự Tổng hội với chủ đề “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2, 5), ngài khẳng định rằng ngày nay có nhiều hình thức nô lệ mới.

Dòng Đức Bà Thương Xót được ông Peter Nolasco, một thương gia Tây Ban Nha thành lập năm 1218 với mục đích giải phóng các tù nhân Kitô bị bắt làm nô lệ. Hiện nay Dòng có hơn 700 thành viên hiện diện tại 20 quốc gia.

Trong bài nói chuyện với các tu sĩ, Đức Thánh Cha nhận xét rằng, ngày nay hình thức nô lệ đã thay đổi, nhưng có nhiều nô lệ hơn so với thời gian Dòng được thành lập. Và đây chắc chắn phải là một thách đố cho các tu sĩ. Ngài nói: “Những hình thức nô lệ mới được che giấu. Ngay cả tại các thành phố lớn như Roma, Paris, London, ở đâu cũng nô lệ. Anh em hãy đi tìm kiếm họ và hỏi Chúa: Con phải làm gì?”

Với chủ đề của Tổng hội “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, hoàn cảnh ngày nay có thể so sánh với tình huống trong đoạn Tin Mừng nói về tiệc cưới Cana, ở đó Đức Mẹ nói với Chúa “Họ hết rượu rồi”. Hiện nay chúng ta có thể thấy sự thiếu hụt này, thiếu niềm hy vọng, động lực, giải pháp trong thế giới và trong Giáo hội. Trước điều này, Đức Trinh Nữ yêu cầu chúng ta lắng nghe. Chúa Giêsu đề nghị một điều mà chắc chắn không người phục vụ nào có thể nghĩ đến: đổ nước đầy vào các chum dùng cho việc thanh tẩy. Đối với những người phục vụ, Chúa không nói “điều họ chờ đợi nhưng là điều họ không bao giờ nghĩ đến”. Ở điểm này Đức Thánh Cha giải thích: “Tổng hội không phải là nơi để nói những điều đúng. Nhưng để lắng nghe với sự đơn sơ, lòng biết ơn, từ bỏ”.

Đức Thánh Cha diễn giải thêm về các chum đựng nước thanh tẩy: “Hình ảnh nảy mời gọi chúng ta trở lại tình yêu ban đầu, về với cội nguồn, phục hồi thái độ đơn sơ và tràn đầy hy vọng trong những năm đầu của đời sống thánh hiến. Những chum đã cạn phải được đổ đầy với chính niềm vui giống như chúng đã được đổ đầy trước khi tiệc cưới bắt đầu. Hãy bắt đầu lại mỗi ngày, trong mọi dự án, không mệt mỏi, nản lòng”.

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây