TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hành hương Năm Thánh tại Đức Mẹ Thác Mơ

Thứ sáu - 07/05/2021 00:14 |   749
Hành hương Năm Thánh tại Đức Mẹ Thác Mơ

HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA BÊN MẸ THÁC MƠ GIÁO HẠT PHƯỚC LONG-GIÁO HẠT ĐỒNG XOÀI

Sáng thứ 5, ngày 13/10/2016, là một ngày hồng ân Thiên Chúa đổ xuống cho hai giáo hạt Phước Long và Đồng Xoài trong ngày hành hương tại trung tâm hành hương (TTHH) Đức Mẹ Thác Mơ. Ngay từ tờ mờ sáng, từng đoàn xe, từng đoàn người lớp lớp tiến về TTHH Đức Mẹ tại giáo hạt Phước Long. Mọi người, ai ai cũng vui mừng và phấn khởi, thể hiện trên nét mặt tươi vui, nụ cười rạng rỡ và đôi chân nhanh tiến dồn về TTHH, như thúc giục mọi người hãy về bên Mẹ Thác mơ, Mẹ của lòng thương xót.

Đúng 8g15 xe chở Đức cha Vinh Sơn Nguyễn văn Bản, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, đến TTHH Thác mơ Phước Long. Bằng trái tim yêu thương và lòng yêu mến dành cho vị mục tử giáo phận, những tràng pháo tay nồng nhiệt chào mừng Đức cha của cộng đoàn dân Chúa "nổ" vang từ cổng đến lễ đài như một băng pháo dài. Đức cha xuống xe thăm hỏi, chúc lành cho nhiều người.

Tiếp theo đó là phần dâng hoa tôn kính Mẹ Maria của các em đồng bào sắc tộc đến từ đội hoa của Cộng Đoàn Nữ Vương Hòa Bình và Cộng Đoàn Đức Bà Truyền Giáo Long Điền.

Đúng 9h30 đoàn rước từ cổng TTHH Thác mơ tiến về lễ đài. Tiếng kèn, tiếng cồng chiêng hòa nhịp cùng bản nhạc thánh ca đồng loạt vang lên....... Thánh lễ do Đức Cha chủ tế, đồng tế với ngài có cha quản hạt Phước Long, cha quản hạt Đồng Xoài và 38 linh mục trong giáo phận và hai giáo hạt.

Hiện diện trong thánh lễ có qúy tu sĩ nam nữ, qúy khách mời và rất đông đảo giáo dân từ các giáo xứ trong hai giáo hạt.

Khởi đầu thánh lễ, Đức giám mục giáo phận đã ngỏ lời chào tất cả anh chị em đã đến tham dự cuộc hành hương trong năm lòng thương xót tại đền Đức Mẹ Thác Mơ này bằng một tràng pháo tay thật nồng nhiệt.....

Như anh chị em đã biết trong bức tông thư Năm Thánh Lòng Thương Xótcủa Đức Thánh Cha Fanxico, trong năm thánh của Lòng Thương Xót: Thiên Chúa bày tỏ khuôn mặt đầy lòng thương xót của ngài nơi Đức Giêsu Kitô và chính qua khuôn mặt Đức Giêsu mà chúng ta khám phá ra Thiên Chúa tình yêu là ai? Ngài đã thể hiện tình yêu của Ngài như thế nào! Và khi cảm nghiệm được tình yêu đó, thì trong mỗi người chúng ta, những người môn đệ của Chúa Giêsu cũng trở thành nơi mà Thiên Chúa bày tỏ khuôn mặt lòng thương xót của Ngài. Bởi vì chúng ta trở nên giống Chúa Giêsu và sống tâm tình yêu mến Chúa, yêu mến con người như Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta cần phải nhìn, phải chiêm ngắm lòng thương  xót một cách thật rõ nét để chúng ta hiểu lòng thương xót là gì và phải sống như thế nào để xứng đáng với tấm lòng mà Chúa đã yêu thương chúng ta, đến mức độ đã hy sinh mạng sống vì chúng ta. Cái rất may của anh chị em trong hai giáo hạt Phước Long & Đồng Xoài là chúng ta có trung tâm hành hương Mẹ Thác Mơ để tổ chức cuộc hành hương năm thánh lòng thương xót kính Đức Mẹ tại nơi này. Chúng ta hiểu Mẹ là Đấng đã đem lòng thương xót của Chúa đến cho mọi người, và qua trung gian của Mẹ, chúng ta khám phá ra khuôn mặt đầy lòng thương xót nơi Chúa Giêsu. Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa ban cho tất cả anh chị em chúng ta, khi đã cất công về hành hương tại đền Mẹ Thác Mơ, chúng ta gặp được khuôn mặt đầy lòng thương xót của Mẹ, qua đó chúng ta khám phá ra được khuôn mặt đầy lòng thương xót của Chúa Giêsu để chúng ta thực hành chính lòng thương xót đó một cách cụ thể trong đời sống của mình. Và đặc biệt hôm nay, khi chúng ta quy tụ ở đây một cách đông đảo như thế này, chúng ta lưu thông trên đường, chúng ta gặp gỡ bao nhiêu người, chúng ta hãy bày tỏ lòng thương xót qua sự nhường nhịn, kính trọng lẫn nhau, vui vẻ với nhau và sẵn sàng bỏ qua cho nhau những điều người khác không ý thức. Chính chúng ta là những thành phần, những chi thể trong mầu nhiệm của Đức kitô, đã làm cho dung mạo của lòng thương xót được biểu lộ trong thế gian này. Chúng ta cũng xin Chúa tha thứ tất cả mọi tội lỗi, thiếu xót. Có những lúc hoặc là cố y hoặc vô tình mà chúng ta đã có những cử chỉ, những lời nói không tốt đẹp với anh chị em của mình.

Xin Chúa tha thứ để chúng ta sống xứng đáng hơn. Chúng ta củng cầu nguyện cho giáo phận Ban Mê Thuột đang chuẩn bị để mừng 50 năm thành lập giáo phận, biết luôn sống với tinh thần của Lòng Thương Xót, để  anh chị em chúng ta, người anh em hoặc người kinh đều biết chia sẻ những ơn lành Chúa ban, để chúng ta tạo nên một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương, chia sẻ.


Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha quản hạt Phước Long đã thay mặt cộng đoàn dân Chúa bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Cha giáo phận về những quan tâm, lo lắng và những tình cảm ưu ái mà Đức Cha đã dành cho hai giáo hạt, cho từng giáo xứ, giáo họ, các buôn làng.  Đức Cha hiện diện như là một nhịp cầu nối để mọi người có thể đón nhận lòng thương xót của Chúa và sống lòng thương xót đó trong cuộc sống của người giáo dân. 

Sau phần cám ơn của cha Quản hạt Phước Long, Đức cha huấn từ: Năm thánhLòng Thương Xót sắp kết thúc, nhưng lòng thương xót Chúa vẫn được phát huy, biểu hiện trong đời sống của người KiTô hữu chúng ta. Xin anh chị em tiếp tục chiên ngắm lòng thương xót Chúa và thể hiện lòng thương xót qua đời sống thường ngày của mình, qua sự hiểu biết tha nhân, thông cảm tha nhân, bỏ qua những lỗi lầm của tha nhân và giúp tha nhân có điiều kiện sống tốt hơn trong tình người và tình Chúa nữa. Tôi tin là qua sự cố gắng của anh chị em chúng ta trong năm của lòng thương xót, những người ngoài giáo hội hiểu hơn về bản chất yêu thương của giáo hội công giáo chúng ta. Chúng ta xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người.

Thánh lễ kết thúc trong sự hân hoan và hạnh phúc của đoàn con cái Chúa khi được đón nhận phép lành toàn xá trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Sau thánh lễ, Đức Cha, qúy cha chụp hình lưu niệm và dùng bữa cơm thân mật tại nhà xứ Phước Long.

BTT Giáo Xứ Long Điền  

Xem thêm hình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây