TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khai mạc trại hè Lễ Sinh -2016

Thứ năm - 06/05/2021 22:27 |   861
Khai mạc trại hè Lễ Sinh -2016

Khai mạc trại hè Lễ Sinh 2016

Trại hè Lễ Sinh 2016 kéo dài trong hai ngày 22 và 23. 6. 2016, cha GB. Nguyễn Huy Bắc, trưởng Ban Giáo lý Đức tin giáo phận, là trưởng ban tổ chức. Trại hè sinh hoạt với chủ đề : Lễ Sinh sống Lòng Thương Xót.

Mặc dù 13g30 ngày 22.6 mới bắt đầu tập trung, nhưng nhiều lễ sinh từ các giáo xứ ở xa đã đến Trung tâm Mục vụ Ban Mê Thuột từ sáng, để có thời gian nghỉ ngơi sau chuyến xe dài khởi hành từ  hai ba giờ sáng. Đến đất trại, các trại sinh tranh thủ dựng cổng trại theo từng Giáo hạt. Chiều hôm trước, một cơn mưa to như trút nước đã làm sập mái lễ đài, nên ban tổ chức cũng vội vã qui tụ người đến để dựng lại.  Tất cả đều làm việc rất vất vả để kịp giờ khai mạc. Khoảng 11g00 bầu trời âm u, những hạt mưa lại bắt đầu hơi nặng hạt !! Tuy rất lo lắng, nhưng ban tổ chức vẫn tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa. ĐGM động viên : “Chúa thương các em mà”. Thế rồi, trước giờ khai mạc trời tạnh mưa, mọi người đều vui mừng ... Tạ ơn Chúa.

Lễ đài sau cơn mưa chiều ngày 21. 6

Đúng 15g00, Đức cha Giáo phận đến đất trại trong tiếng reo mừng của các lễ sinh, cùng với những chiếc mũ giơ cao vẫy chào như những cánh cò trắng tung bay. Đến với ngày trại Lễ Sinh năm nay còn có cha tổng Đại diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Đức Ông Đaminh Hà Duy Khâm, quý cha Hạt trưởng, quý cha trong TGM, quý cha trong Ban Giáo Lý các giáo hạt, quý cha quản xứ và phó xứ, quý tu sĩ nam nữ, các anh chị giáo lý viên và hơn 1800 Lễ Sinh trong toàn giáo phận.

Sau bài hát Kinh Đức Chúa Thánh Thần, cha Phê-rô Nguyễn Đức Cường, Phó ban tổ chức, công bố Lời Chúa và diễn giải đoạn Tin Mừng, kế đến cha Trưởng Ban Giáo lý Đức tin đọc lời chào mừng ĐGM, cha TĐD và quý cha... (Xem bài chào mừng). Sau đó,  ĐGM ban huấn từ và tuyên bố khai mạc ngày trại.

Trước khi bắt đầu chương trình sinh hoạt của ngày trại, các trại sinh đồng diễn bài ca “ Nên thánh cùng Savio” thật nhịp nhàng và đầy phấn khởi.

Trong giờ gặp gỡ các Lễ Sinh, ĐGM nhấn mạnh vai trò chứng nhân Lòng Thương Xót của Lễ Sinh. Người phục vụ bàn thờ phải luôn biểu lộ gương mặt vui tươi, toát lên lòng yêu thương, là ngọn đèn tỏa sáng…Là người ở gần bàn thờ, lễ sinh phải biết tôn trọng anh chị em lễ sinh khác…Bởi khuôn mặt biểu lộ tâm hồn. Các lễ sinh có gương mặt vui tươi hồn nhiên, giúp cộng đoàn giáo dân tham dự thánh lễ sốt sắng hơn...

Sau giờ giải lao, các trại sinh tham gia trò chơi thi đua: "Đôi dép hiệp nhất" và "Đem nước về nguồn" thật hào hứng với sự cổ vũ sôi nổi của các bạn Lễ Sinh…

Trò chơi : Đôi dép hiệp nhất

Trò chơi : Đưa nước về nguồn

Khuôn viên Trung tâm mục vụ chưa bao giờ nhộn nhịp như hôm nay. Các em như những chú chim non ríu rít không ngớt tiếng nói cười rộn rã …

Sau bữa cơm tối, các trại sinh có giờ giao lưu văn nghệ thật vui vẻ sinh động, mỗi giáo hạt hoặc giáo xứ có một tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”.

Sau phần văn nghệ giao lưu, các trại sinh trang nghiêm chầu Thánh Thể thật sốt sắng kết thúc một ngày sinh hoạt

ANH THƯ

Hình ảnh

Trò chơi thi đua

 

Cho dù ban tổ chức dặn dò phải im lặng để ngủ sau một ngày sinh hoạt mệt nhoài, nhưng lâu ngày mới có dịp gặp gỡ thú vị như một cuộc dã ngoại qua đêm, nên các em hoặc nói chuyện, hoặc vui đùa chọc ghẹo kẻ khác không ngủ... Và rồi có em lo lắng 02g00 sáng đã thức dậy đánh răng rửa mặt, mặc lễ phục chỉnh tề…

Nhưng đúng 04g00 sáng, tiếng trống vang lên báo giờ thức dậy, vệ sinh cá nhân… Sau 30 phút, tất cả trại sinh chỉnh tề trong trang phục Lễ sinh, chuẩn bị cuộc hành hương về nhà thờ Chính Tòa. Dưới ánh sáng điện đường, gần 2000 Lễ sinh trật tự hàng ngũ đi bộ tiến về thánh đường, như khi xưa dân Israel tiến về Thánh Đô.

05g15 - ĐGM giáo phận, quý cha và đoàn Lễ sinh qui tụ tại khuôn viên hội trường nhà thờ Chính tòa để cử hành nghi thức năm Lòng Thương Xót. Mở đầu nghi thức, ĐGM chào chúc bình an và đọc lời mời gọi cộng đoàn chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa. Sau phần Thánh Thư và công bố Tin Mừng, ĐGM giúp các em hiểu về ý nghĩa của  việc hành hương. Tiếp đến, đoàn rước tiến về “Cửa thánh Lòng Thương Xót". Bởi Chúa Ki-tô là cửa duy nhất mọi người phải đi qua để được cứu độ (Ga 10, 9).

Đoàn Lễ sinh đông đến nỗi ban tổ chức phải xếp thêm ghế hai bên hông nhà thờ để tham dự thánh lễ. Trong phần chia sẻ Lời Chúa (Mc 9, 33-37) “ Ai là người lớn nhất trong Nước Trời?”, ĐGM nêu lên những điều kiện để được vào Nước Trời theo tiêu chuẩn của Đức Giê-su: là phải trở nên bé nhỏ, khiêm nhu, Yêu mến và thi hành Lời Chúa, để được Chúa luôn ở với mình. ĐGM nhắn nhủ Lễ sinh luôn ý thức mình là người vinh dự được ở gần bàn thờ…

Sau thánh lễ, các em Lễ sinh trở về lại Trung tâm Mục vụ để điểm tâm.
8g00 – 8g45 : Cha Tổng Đại diện chia sẻ với các em theo chủ đề LỄ SINH: LÀ AI? LÀM GÌ? : “Lễ sinh ở gần sát bàn thờ và Cha chủ tế, nghe nhìn và gần sát Chúa Giêsu Thánh Thể hiện diện trên bàn thờ dưới hình bánh- hình rượu. Lễ sinh được xếp gần Thánh Lễ vào bậc nhất. Lễ sinh được tham gia vào công việc cứu rỗi con người với Chúa Giêsu. Giáo hội mời gọi, nhưng ta tin là chính Chúa mời gọi lễ sinh như xưa Đức Chúa đã gọi cậu Samuen (1Sm 3,1) làm lễ sinh cho thầy cả Hêlia, như Đa-minh Saviô làm môn đệ của Thánh Don Bosco…”. Lễ sinh lớn lên với phẩm chất “Lòng Thương Xót” (Xem bài chia sẻ)

Sau giờ giải lao, các trại sinh sinh hoạt theo trại, trong khi ban tổ chức đi quan sát để chấm điểm trại và cổng trại.
9g45 – 11g30 : Các trại sinh tham dự chương trình thi đua giáo lý về Phụng vụ, Thư Chung “Năm Thánh Lòng Thương Xót” và Kinh Thánh qua các cuộc thi như “ Lên Đường”, "Họa sỹ tài ba", thi “Vượt Đèn Đỏ” dưới dạng Đường lên đỉnh Olympia, và "Qua sa mạc" rất hào hứng. Có cả phần thi dành cho khán giả rất sôi nổi.

Họa sỹ tài ba

Vượt chướng ngại vật

Sau hai ngày, các Lễ sinh tận hưởng được trại hè thú vị, bổ ích. Thú vị vì có dịp gặp gỡ các bạn lễ sinh trong giáo phận, được quy tụ bên ĐGM, cha TĐD, quý cha … Bổ ích vì vừa học vừa chơi, chia sẻ niềm hạnh phúc được phục vụ bàn thờ và cùng nhau gặp gỡ Chúa.

Đúng 14g30, Đức GM, Cha TĐD và quý cha và các thày cô trong ban giáo lý đến tham dự giờ bế mạc và phát thưởng. Cha Phê-rô Cao Tiến Hà, Trưởng ban giám khảo đánh giá kết quả hai ngày trại như sau :
1. Thi đua giáo lý :
- Giải nhất : thuộc về hạt Mẫu Tâm
- Giải nhì   : Hạt Buôn Hô
- Giải ba    : Hạt Đồng Xoài

2. Cổng và lều trại :
- Giải nhất : Hạt Giang Sơn
- Giải nhì   : Đồng Xoài
- Giải ba    : Hạt Chính Tòa

3. Vệ sinh môi trường :
- Giải nhất : Hạt Chính tòa
- Giải nhì : Hạt Mẫu Tâm
- Giải ba : Hạt Gia Nghĩa

4. Kỷ luật :
- Giải nhất : Hạt Buôn Hô
- Giải nhì  : Hạt Dakmil
- Giải ba  : Hạt Phước Long

5. Trò chơi thi đua :
- Giải nhất  : Hạt Gia Nghĩa
- Giải nhì :   Hạt Dakamil
- 2 giải ba : Buôn Hô và Phước Long

Đẹp thay những bước chân gom rác, làm sạch môi trường

Cuối cùng, ĐGM ban huấn từ và “sai” các Lễ sinh khi trở về gia đình và giáo xứ hãy thực hiện những điều đã học hỏi để phục vụ tốt hơn. ĐGM ban phép lành và chúc các em ra về bình an. Ngài không quên gửi lời cảm ơn cha mẹ các em đã hưởng ứng lời mời gọi của ĐGM Giáo phận, cho phép các em tham dự trại hè này. Nhân dịp lễ Thánh Gioan Baotixita 24. 6, một đại diện ban giáo lý và lễ sinh, chúc mừng lễ bổn mạng cha Trưởng ban Giáo lý Đức tin cùng với bó hoa tươi đượm thắm tình yêu mến. Chiếc xe cuối cùng đến đón Lễ sinh rời  khỏi Trung tâm, một lát sau một cơn mưa đổ xuống như trút nước... Tạ ơn Thiên Chúa.

Mừng lễ bổn mạng cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc

Anh Thư

Mời xem hình

Hình bế mạc

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây