TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Nhật ký Đại hội GĐTG: Ngày thứ hai

Thứ tư - 29/06/2022 20:01 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Hà Đăng Định |   672
Không phải các gia đình đã biến mất hay đã khuất dạng, nhưng các gia đình được đặt trên vai các mục tử.
Nhật ký Đại hội GĐTG: Ngày thứ hai

NHẬT KÝ CỦA PHÁI ĐOÀN VIỆT NAM
TẠI ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH THẾ GIỚI LẦN THỨ X:
NGÀY THỨ HAI

 

WHĐ (27.6.2022) - “Không phải các gia đình đã biến mất hay đã khuất dạng, nhưng các gia đình được đặt trên vai các mục tử. Với sức mạnh và sự dịu dàng, người mục tử mang các gia đình trên vai và cùng với họ băng qua các đường phố trên thế giới để nhắc nhở các gia đình khám phá lại con đường nên thánh”. Đó là lời khẳng định của Đức Hồng Y, Angelo De Donatis, Giám Quản Giáo phận Rôma, trong Thánh lễ lúc 08g30, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, sáng ngày thứ hai của Hội Nghị Quốc Tế về Gia Đình tại Rôma, 24-6-2022.

Trong tâm tình đó, ngày thứ hai của Hội Nghị Quốc Tế về Gia Đình tại Rôma được khởi đầu bằng Thánh Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày xin ơn thánh hóa các linh mục. Qua việc chiêm ngắm Chúa Giêsu, Mục Tử Nhân Lành trong Tin Mừng Gioan, Đức Hồng Y chủ tế, trong bài giảng lễ, đã mời gọi các mục tử không chỉ biết và hướng dẫn đoàn chiên của mình, nhưng khi cần, phải vác chiên trên vai. Hướng về Đại Hội Quốc Tế về Gia Đình, Đức Hồng Y nói: “Sáng nay, với trái tim của Đức Kitô, vị Mục Tử Nhân Lành, trái tim của toàn thể con cái Giáo Hội cùng một nhịp đập. Trái tim của chúng ta vui mừng vì đã đáp lời xin vâng với Chúa, ngay cả khi trái tim chúng ta bị tổn thương bởi những thử thách của lịch sử và thế giới; nhưng trong mọi hoàn cảnh, trái tim của chúng ta luôn mở ra để đón nhận sự mới mẻ của Tin Mừng”. Đồng thời, Vị Đại Diện của Đức Giáo Hoàng đã nhận xét rằng một số gia đình trong thế giới ngày nay đang có sự chia rẽ và bạo lực; thay vì là nơi trú ẩn thanh bình, gia đình lại là nơi đóng cửa để tự vệ. Tuy nhiên, đối với người Kitô hữu, ngài nhấn mạnh, chúng ta cần phải có trái tim noi gương Đức Kitô và chỉ bằng cách này gia đình mới có thể trở thành Giáo Hội hơn và Giáo Hội sẽ trở thành gia đình hơn.

 

Cảm nghiệm về thánh lễ sáng nay tại Đền thờ thánh Phêrô, Đức cha trưởng đoàn của Hội Đồng Giám mục Việt Nam Đaminh Nguyễn Văn Mạnh nhận xét: “Dâng thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô với các Hồng Y, các Giám mục, các linh mục, các hiệp hội cũng như các phong trào và các gia đình đến từ 120 quốc gia trên thế giới, chúng ta cảm nghiệm sâu xa sự sống phong phú của Giáo Hội cũng như tính phổ quát, nhưng duy nhất của Giáo Hội”.

Với chủ đề về “ơn gọi”, trong ngày thứ hai của hội nghị, các tham dự viên đã lắng nghe chứng từ của các gia đình, trong đó, các gia đình đã tái khẳng định “căn tính và sứ mạng của gia đình kitô hữu”. Các gia đình cũng nêu lên bối cảnh của “gia đình kitô hữu trong thời đại kỹ thuật số”. Trong bối cảnh ấy, “các gia đình phải đặt trọng tâm nơi Đức Kitô” và phải lưu tâm đến việc “chuyển trao đức tin cho những người trẻ ngày hôm nay” cũng như “môi trường xã hội của con cái”. “Ơn gọi và sứ mạng trong những vùng ngoại vi hiện sinh” của các gia đình cũng là mối bận tâm của hội nghị. Thêm vào đó, những vấn đề về “di dân”, “sự độc lập”, “sự bạo hành”, “giáo lý hôn nhân cho người dự tòng”, “đào tạo cho những người đồng hành và những nhà đào tạo”, “giáo dục người trẻ về tính dục và tình cảm”, “đào tạo linh mục và chủng sinh”, “đồng hành thường xuyên với các đôi hôn nhân”, “hiệp thông gia đình, một cách thức hiệp thông giáo hội”, “hình thức tổ chức của các giáo xứ” cũng là những vấn đề được các gia đình trình bày trong ngày làm việc thứ hai này.

 

Trong giờ trao đổi riêng, Linh mục Thư ký của Phái Đoàn Việt Nam đã gặp gỡ bà Chiara, một tham dự viên của hội nghị đến từ thành phố Viterbo, thuộc vùng Lazio, Italia, cách Rôma khoảng 100 km về hướng bắc, về mục đích đến với hội nghị. Bà nói: “Tôi đến với hội nghị này vì lòng yêu mến Giáo Hội và muốn dấn thân phục vụ các gia đình”. Anh Anthony đến từ London cho biết: “Tôi 30 tuổi và chưa từng kết hôn. Tôi ước ao có một gia đình riêng. Tôi đến đây để học hỏi những kinh nghiệm của các gia đình hầu có thể quyết định việc kết hôn”. Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người một động lực, nhưng tất cả đều có mối bận tâm chung đó là gia đình.

18g45 – 22g30, từ đại thính đường Phaolô VI, cùng với các phái đoàn đến từ Bỉ, Tây Ban Nha, Zambia và Mozambique, phái đoàn Việt Nam đã đến thăm viếng, lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm với cộng đoàn giáo xứ thánh Barnaba, Giáo phận Rôma.

Giáo xứ thánh Barnaba được thành lập năm 1932. Linh mục chánh xứ hiện tại là Cha Mario Trainotti, thuộc Dòng Con Đức Maria Vô Nhiễm (Congregazione dei Figli di Maria Immacolata). Giáo xứ có 27.000 cư dân, có trung tâm mục vụ và khu thể thao. Trong phần chứng từ, ông bà Maurizio và Daniela, những người giáo dân đã sinh ra và lớn lên tại giáo xứ này, có hai người con và ba người cháu, đã cho biết: “Giáo xứ này là gia đình thứ hai của chúng tôi. Giáo xứ đã giúp chúng tôi sống đức tin nhờ những kinh nghiệm của tổ chức Azione Cattolica Italiana”. Azione Cattolica Italiana là một tổ chức công giáo của Ý, trong đó giáo dân cộng tác với hàng giáo sĩ, đặc biệt trong lãnh vực giáo dục. Ngang qua từ chứng từ này, ông bà Maurizio và Daniela muốn mời gọi các gia đình cộng tác với các linh mục trong các sinh hoạt của cộng đoàn giáo xứ và đó cũng chính là môi trường giúp những người sống đời sống gia đình sống tình yêu hôn nhân và thực thi ơn gọi và sứ mạng của các gia đình.

 

 

Ngày làm việc thứ hai của hội nghị kết thúc trong sự tiếp đón ân cần và thân thiện của cha xứ, quý cha cũng như cộng đoàn giáo xứ thánh Barnaba. Hơn 100 tham dự viên cũng có dịp hát bài ca chúc mừng sinh nhật lần thứ 71 của cha xứ Mario Trainotti trong bữa ăn tối, từ tấm lòng quảng đại của cộng đoàn giáo xứ thánh Barnaba, Giáo phận Rôma.
Lm. Giuse Hà Đăng Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây