Trước đó, đoàn cùng hai Đức Cha gặp gỡ và chào cộng đoàn tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột vào ngày 9/9/2024. Sau đó, đoàn cùng di chuyển tới Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang cùng cầu nguyện hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.

Vào lúc 19h00 ngày 10/9, quý Đức Cha và mọi người tới Trung tâm Mục vụ Giáo phận (TTMV). Chào đón đoàn có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, cha Quản lý Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện, cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giuse Phạm Cao Đỉnh, cùng quý cha, quý sơ và cộng đoàn đại diện.

Sau khi dâng Thánh lễ ban sáng tại TTMV ngày 11/9, đoàn di chuyển sang Tòa Giám mục thăm cơ sở và cầu nguyện tại nhà thờ Chính Tòa.

 

 

Gặp gỡ anh chị em tại phòng khách TGM, Đức Cha Vinh Sơn giới thiệu đôi nét về Giáo phận Hải Phòng với Đức Cha Gioan Baotixita và cộng đoàn.

 

Thăm nhà thờ Chính Tòa, cha Quản lý Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện và cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nguyên giới thiệu về nhà thờ Chính Tòa tới Đức Cha và cộng đoàn.

Được biết nhiều tỉnh tại Miền Bắc vừa qua chịu ảnh hưởng lớn của siêu bão Yagi, cách riêng, Giáo phận Hải Phòng chịu nhiều thiệt hại về cơ sở vật chất, Đức Cha Gioan và đoàn cùng Đức Cha Vinh Sơn đi thăm một số công trình bị ảnh hưởng do bão.

 

 

Khởi đầu, đoàn tới thăm giáo họ Khuông Lư thuộc giáo xứ My Sơn (giáo hạt Chính Tòa) do cha Quản hạt Inhaxiô Đoàn Thanh Vững coi sóc. Chào đón đoàn có cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Diện và quý bà con trong giáo họ.

 

 

 

Cơn bão đã làm bay mất một phần mái ngói và làm đổ mất tháp chuông. Cây cối xung quanh nhà thờ cũng bị đổ một số. Chia sẻ với cộng đoàn, Đức Cha Gioan Baotixita đồng cảm với sự mất mát với công trình nhà Chúa. Đại diện đoàn, ngài cũng dành một phần quà gửi tặng cho Giáo họ mong rằng cộng đoàn sớm phục hồi lại ngôi nhà thờ để sớm tối tiếp tục duy trì cầu nguyện.

 

 

 

 

Tiếp đến, đoàn xe tiếp tục di chuyển tới thăm quý Dì thuộc Hiệp hội con Đức Mẹ Thừa sai Tin Mừng đang hiện diện tại An Hồng, An Dương, Hải Phòng. Đại diện cộng đoàn, Dì Maria Phạm Thị Thoan chào đón quý Đức Cha, quý cha và phái đoàn tại nhà ăn tạm thời do các khu nhà khác đã bị ảnh hưởng trong cơn bão. Các Dì cũng giống như nhiều bà con khác cũng bị ảnh hưởng một số cơ sở vật chất: tốc mái nhà nguyện, bục các trần tại phòng nghỉ và đổ một số cây lớn trong khuôn viên. Đức Cha Gioan cũng chia sẻ với quý Dì và ngài cũng gửi món quả nhỏ do đoàn hỗ trợ cho cộng đoàn trong dịp bão.

 


Sang buổi chiều, vào lúc 15h00, Quý Đức cha và đoàn hướng về huyện Tiên Lãng thăm giáo xứ Súy Nẻo (Giáo hạt Nam Am) do cha Inhaxiô Đoàn Như Phóng đang coi sóc cũng bị chịu ảnh hưởng nặng do cơn bão số 3 vừa qua. Cha xứ và cộng đoàn đã có mặt từ sớm để chào đón quý Đức Cha và mọi người tới thăm giáo xứ. Tới nơi, Đức Cha và mọi người cùng vào nhà thờ thăm các phần thiệt hại: như mái nhà thờ, bàn ghế… Đoàn cũng chia sẻ với giáo xứ về những thiệt hại do cơn bão vừa qua.

 

 

 

 

Hành trình thăm viếng tiếp theo, đoàn tới với giáo xứ Văn Khê một giáo xứ có gần 100 giáo dân do cha xứ Giuse Phạm Văn Thu coi sóc.

 

 

Cha xứ và cộng đoàn hân hoan vui mừng chào đón phái đoàn trong ngôi nhà thờ của giáo xứ. Cha xứ Giuse giới thiệu đôi nét về lịch sử về giáo xứ Văn Khê một giáo xứ lâu đời nhưng chịu ảnh hưởng của biến cố di cư năm 1954 nên số giáo dân còn ít. Cơ sở vật chất của giáo xứ cũng bị ảnh hưởng một số công trình do nhiều hạng mục đã lâu đời.

 

 

 

Qua những chia sẻ của cha xứ, đoàn cũng thấy ngạc nhiên khi chỉ còn ít giáo dân những đời sống đức tin rất kiên vững, mạnh mẽ nơi cộng đoàn giáo xứ. Đức Cha Gioan và đoàn cũng dành một phần quà tặng cho giáo xứ nhân dịp viếng thăm. Trước khia chia tay, cộng đoàn cùng hiệp ý với quý Đức Cha dâng lời cầu nguyện cho Giáo phận và giao xứ.

 

 

Cả một ngày ngày mưa gió là một hành trình thăm viếng đầy ý nghĩa nơi một số cộng đoàn tại Giáo phận Hải Phòng, đoàn trở về TTMV khi trời đã ngớt cơn mưa.


Nhân chuyến viếng thăm Giáo phận, trong bữa cơm tối, Hội Doanh nhân Công Giáo Giáo phận Hải Phòng đồng hành với Giáo phận nhà cũng chào đón đoàn của Đức Cha Gioan và dành những tình cảm quý mến chào đón mọi người và đặc biệt chúc mừng Đức Cha Gioan Baotixita khi vừa mới lãnh nhận sứ mạng làm Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột.
 

 


Sáng này 12/9, cộng đoàn cùng hiệp dâng Thánh lễ kính Thánh Vinh Sơn Phaolô là Bổn mạng của Đức Cha Vinh Sơn tại nhà nguyện TTMV. Ngài xin mọi người hiệp ý cầu nguyện để mỗi ngày học theo và có đời sống thánh thiện như thánh nhân hầu luôn cố gắng chu toàn sứ mạng Chúa và Giáo hội trao phó.

 

 

Trước giờ ăn sáng, Đức Cha tân cử Ban Mê Thuột gửi lời cảm ơn tới Đức Cha Vinh Sơn, quý cha, quý sơ và cộng đoàn đã luôn yêu thường đồng hành với mọi người trong những ngày qua, đặc biệt, đoàn có cơ hội được trải nghiệm nơi Giáo phận Hải Phòng.
 


Cách riêng, ngài bày tỏ lòng biết ơn Đức Cha Vinh Sơn trong 13 năm làm Giám mục Ban Mê Thuột đã hi sinh và cố gắng xây dựng Giáo Phận phát triển mỗi ngày. Điều đặc biệt, hai Đức Cha đã chia sẻ, sau buổi gặp gỡ 13/9, hai giáo phận Hải Phòng và Ban Mê ‘kết duyên’ với nhau trở nên một gia đình - hiệp nhất - yêu thương và chia sẻ.

 

 

 


Trước giờ chia tay, quý Đức Cha và đoàn có buổi nói chuyện đầy thú vị với sự động hành của cha Quản lý Tòa Giám mục Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện về văn hóa, lịch sử và con người Hải Phòng.
 

 

 

 

 


Giờ chia tay, Đức Cha, quý cha, quý thầy chào thăm và tiễn đoàn ra sân bay Cát Bi Hải Phòng để trở về Ban Mê Thuột lúc 11g00 trên chuyến bay Vj671 HP-BMV

Bài viết: BBTGP

Hình ảnh: BTT Gp Ban Mê Thuật & BTT Dòng Nữ Vương Hòa Bình