TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tín hữu Ucraina mừng Chúa Phục Sinh

Thứ tư - 19/04/2023 00:38 | Tác giả bài viết: |   368
Ngay cả trong khi lễ Phục sinh của các Giáo hội Đông phương diễn ra, bom đạn cũng không ngừng rơi ở Ucraina.
Tín hữu Ucraina mừng Chúa Phục Sinh

Tín hữu Ucraina mừng Chúa Phục Sinh giữa bom đạn nhưng không sợ hãi

Cha Oleh Ladnyuk, dòng Salêdiêng, đang sống và làm việc như một giáo viên và tuyên úy quân đội tại thành phố Dnipro, một phần thuộc chính phủ Donetsk có trụ sở tại Zaporizhzhia, thuật lại sự bình thản và tin tưởng, niềm hy vọng sống động của các tín hữu hiện diện tham dự Thánh lễ Phục Sinh trong cuộc chiến kéo dài và không ngừng tại Ucraina.

Cha Oleh thuật lại với cung giọng xúc động: “Ngay trong nhà thờ nơi tôi ở, người ta còn nghe thấy tiếng nổ của bom, may mắn là không có quả bom nào rơi vào chỗ chúng tôi. Không có sự sợ hãi, tôi nhìn vào mọi người, vào khuôn mặt của họ, vào những người lính. Không ai bỏ chạy, mọi người đều chắc chắn về sự bảo vệ của Chúa và thế là chúng tôi kết thúc Thánh Lễ của mình.”

Bom đạn không ngừng rơi

Ngay cả trong khi lễ Phục sinh của các Giáo hội Đông phương diễn ra, bom đạn cũng không ngừng rơi ở Ucraina. Trong đêm thứ Bảy 15/4/2023, đêm các Giáo hội Đông phương cử hành lễ Vọng Phục Sinh, quân đội Nga đã bắn tên lửa S-300 ở vùng Zaporizhzhia, phá hủy nhà thờ Chính Thống giáo Tổng lãnh Thiên thần Micae ở Kushuhum, nơi thường rất đông đúc vào đêm Phục sinh. Cũng may là năm nay các nhà thờ được yêu cầu không tổ chức các hoạt động ban đêm do có nguy cơ bị tấn công bằng tên lửa. Nhà thờ Nikopol, nằm ở phía trước nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cũng bị trúng đạn pháo hạng nặng, trong đó có hai người bị thương.

Về phần mình, những người thân Nga đã tố cáo rằng vào đêm thứ Bảy, các tên lửa của Ucraina đã rơi gần Nhà thờ Chúa Biến hình ở Donetsk, khiến một người chết và hai người bị thương trong khi Lễ Vọng Phục sinh đang diễn ra.

Trong cuộc phỏng vấn với Vatican News, cha Oleh nhắc lại rằng “ngày nay người ta nói nhiều hơn về những nơi thờ phượng bị phá hủy, nhưng điều tương tự xảy ra hầu như mỗi ngày.”

Giữ vững hy vọng

Cha Oleh kết luận: “Chúng ta luôn nói rằng Phục sinh chiến thắng sự chết, đó là chiến thắng của ánh sáng trước bóng tối và vì lý do này, hy vọng và điều thiện sẽ luôn chiến thắng sự dữ. Chắc chắn là rất khó để rao giảng vào thời điểm này, bởi vì khi người dân bị chết, ví dụ ở Kherson, hai thường dân đã chết trong những giờ này, thật không dễ dàng để tiến bước, nhưng chúng tôi hy vọng rằng Chúa sẽ cứu chúng tôi, đặc biệt là khi sự ác đang ở giữa chúng tôi.”

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây