TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thư Chúc Mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam

Thứ tư - 17/11/2021 04:50 | Tác giả bài viết: Lm JB. Nguyễn Đình Lượng |   1059
“Thầy sống và anh em cũng sẽ sống.” (Ga 14,20).
Thư Chúc Mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam

TÒA GIÁM MỤC BAN MÊ THUỘT

     BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO

                ——–+++——

THƯ CHÚC MỪNG NGÀY HIẾN CHƯƠNG CÁC NHÀ GIÁO

Ngày 20.11.2021

 

Quý Thầy Cô thân mến,

Năm nay chúng ta mừng Ngày hiến chương Nhà Giáo trong một hoàn cảnh đặc biệt. Đại dịch Covid dường như làm đảo lộn mọi sinh hoạt xã hội. Mọi kế hoạch và dự phóng của con người phải thay đổi trong đó có ngành giáo dục. Tuy vậy, theo cái nhìn đức tin, Covid có thể làm cho mọi chương trình của con người ngưng trễ, thất bại nhưng không thể đảo lộn chương trình của Thiên Chúa về con người: “Thầy sống và anh em cũng sẽ sống.” (Ga 14,20).

Trong tác phẩm “Anh phải sống” của Khái Hưng, tác giả đã đặt trên môi miệng của nhân vật Lạc một mệnh lệnh nhân danh tình yêu: “Anh phải sống.” Nó không chỉ là tựa đề của một tác phẩm nhưng là một mệnh lệnh thực sự, một mệnh lệnh của kẻ yếu thế nhưng có sức lay động trái tim con người. Cô đã không sống cho chính mình và Thức, chồng cô cũng không sống chỉ cho chính mình nhưng cho người khác...

Thưa Quý Thầy Cô

Đại dịch không thể hủy diệt sứ mệnh của chúng ta, nhưng có thể nó trở thành một cơ hội để chúng ta sống và thực thi mệnh lệnh tình yêu của Chúa Kitô, Đấng đã đưa ra cho chúng ta một bảo đảm: “Thầy sống và anh em cũng sẽ sống” (Ga 14,20). Đây không chỉ là một mệnh lệnh nhưng còn là một cam kết của Ngài đối với những ai tin tưởng vào Ngài, và chấp nhận để cho Ngài hiện diện nơi chính mình để Ngài tiếp tục sứ mệnh yêu thương trên trần thế.

Như thế, hoàn cảnh có thể thay đổi nhưng ơn gọi của chúng ta không thay đổi. Quý Thầy Cô hãy vận dụng tất cả mọi hoàn cảnh và phương tiện sẵn có để thể hiện lòng nhân ái và tận tụy với các em học sinh của mình. Hãy trở thành cái neo cho niềm hy vọng giữa hoàn cảnh cực kỳ khó khăn này.

Ngày 28 tháng 11 năm nay, chúng ta sẽ khai mạc một biến cố quan trọng trong sinh hoạt của Giáo Hội, đó là khai mạc năm Thượng Hội Đồng Giám Mục với chủ đề: “Vì một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham dự và sứ vụ”. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi toàn thể Giáo Hội suy tư về một chủ đề mang tính quyết định đối với đời sống và sứ vụ của mình: “Con đường hiệp hành này chính là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo Hội của thiên niên kỷ thứ ba”. Hành trình này, theo ý hướng “canh tân” Giáo Hội được Công đồng Vaticanô II khởi xướng, chính là một ân phúc mà cũng là một nhiệm vụ: bằng cách cùng nhau gieo bước hành trình và cùng nhau suy nghĩ về hành trình đã thực hiện, Hội Thánh sẽ có thể học biết, qua kinh nghiệm của mình, đâu là những tiến trình có thể giúp Hội Thánh sống hiệp thông, thực hiện sự tham gia và mở ra cho việc thi hành sứ vụ. Quả thực, việc chúng ta “cùng nhau gieo bước hành trình” là điều thể hiện và chứng tỏ rõ nhất bản chất của Hội Thánh như là Dân Chúa lữ hành và truyền giáo.

“Việc hiệp hành khám phá chiều ngang của Giáo Hội hơn là chiều dọc. Giáo Hội đồng hành tái lập chân trời từ đó mặt trời của Chúa Kitô mọc lên... Các mục tử bước đi với dân, khi thì đi trước, khi thì đi giữa, lúc thì đi sau. Đi trước để hướng dẫn, đi giữa để khuyến khích và không quên mùi của đoàn chiên, đi sau vì dân có “mũi”, có khứu giác trong việc tìm ra những con đường mới để đi, hoặc để tìm lại con đường đã lạc mất”.

Kính thưa Quý Thầy Cô,

Chắc chắn là trong năm nay, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội học hỏi và thảo luận về chủ đề này. Nhưng nhân dịp này, Quý Thầy Cô, những con người được tham gia vào sứ vụ mục tử của Đức Kitô, hãy cố gắng hiệp hành với các em học sinh trong hoàn cảnh đặc biệt này.

Nhân dịp mừng Ngày hiến chương các Nhà Giáo, kính chúc Quý Thầy Cô và Gia đình bình an, mạnh khỏe, hạnh phúc trong sứ mệnh cao cả. Xin Chúa Kitô, Đấng đang sống, làm cho chúng ta được sống trong tình yêu thương của Ngài. “Anh em ở trong Thầy và Thầy ở trong anh em.” (x Ga 15,4-10).

BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO

LM JB NGUYỄN ĐÌNH LƯỢNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây