TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Vườn Rossano cảm hứng từ Laudato Si'

Thứ sáu - 31/12/2021 05:11 | Tác giả bài viết: |   1202
Một nhóm các nữ tu dòng Augustinô đã khởi động dự án nhằm giải quyết những vấn đề này và trở thành hạt giống của niềm hy vọng cùng với sự thay đổi.
Vườn Rossano cảm hứng từ Laudato Si'

Vườn Rossano lấy cảm hứng từ Laudato Si' của các nữ tu dòng Augustinô

Calabria, nước Ý, là một vùng đất xinh đẹp, giàu lịch sử, nhưng bị ảnh hưởng bởi nhiều hình thái ô nhiễm. Một nhóm các nữ tu dòng Augustinô đã khởi động dự án nhằm giải quyết những vấn đề này và trở thành hạt giống của niềm hy vọng cùng với sự thay đổi. Dự án này sẽ giúp kết nối lại với những điều cần thiết trong cuộc sống.

Tu viện đầu tiên của các nữ tu trong miền

Dự án Công viên Vườn Rossano lấy cảm hứng từ thông điệp Laudato si' của Đức Thánh Cha Phanxicô. Sáng kiến ​​này đã bắt đầu từ lâu, nhưng chỉ đến năm nay mới thành hình nhờ nỗ lực gây quỹ liên tục và sự giúp đỡ của nhiều tổ chức tài trợ. Sơ Maria Lucia Solera, bề trên cộng đoàn cho biết Công viên Vườn Rossano sẽ mở cửa cho du khách vào tháng 4/2022.

Khi các nữ tu dòng Augustinô đến đây, họ chẳng thấy có gì dọc suốt nhiều kilômét trên những ngọn đồi của Siena. Tuy nhiên, tất cả các chị em đều cảm nhận được tiềm năng to lớn của vùng lãnh thổ này, một nơi lý tưởng để kết nối lại những điều cần thiết của cuộc sống.

Sơ Lucia cho biết: “Bắt đầu từ năm 2016, cha Vittorino Grossi đã đến thăm chúng tôi và có trực giác đầu tiên”. Lúc đó chúng tôi sống ở một địa điểm tạm bợ, nhưng chúng tôi đã đưa cha đến xem nơi sẽ xây dựng tu viện. Cha ngạc nhiên nhìn xung quanh và nói: “ồ ở đây đẹp làm sao nếu có một khu vườn đầy hoa và cây cối.” Trong khoảnh khắc ấy, cha đã cho chúng tôi cái nhìn chiêm niệm, biết cách nhìn xa hơn bề mặt của thực tại, hướng đến tiềm năng phát triển, vẻ đẹp và sự tốt đẹp mà mỗi con người có thể tận hưởng. Lời gợi hứng của Cha đã không bị quên lãng! Ngài đã giúp chúng tôi bắt đầu ước mơ.

Sơ Lucia nói thêm “ngay sau đó, một nhà nông học từ Roma đến nghiên cứu một số loài thực vật đã thốt lên khi thấy nơi này: ‘Một khu vườn ở đây sẽ rất tuyệt vời!’. Từ đó, chúng tôi bắt tay vào thực hiện dự án khu vườn một cách cụ thể. Điều này cũng vì có một điều gì đó rất đặc trưng của truyền thống tu viện: nhiều tu viện, ở Ý và các nơi khác, đã được thành lập theo cách này trong nhiều thế kỷ. Những nơi từng được xác định là không gian hoang vu và khô cằn, đầy gai nhọn và chằng chịt hoặc thậm chí là đầm lầy. Nhưng sau đó, nhờ sự làm việc bền bỉ của các đan sĩ, những nơi ấy đã hồi sinh.

The Rossano Garden inspired by Laudato Si'

Sự hoà điệu giữa đời sống nội tâm và không gian bên ngoài

Sơ Lucia nhớ lại: “tuy nhiên có một đoạn trong tông huấn Laudato si', trong đó Đức Giáo Hoàng mời gọi chúng ta vun đắp không gian bên ngoài để hướng đến một thực tại bên trong. Như Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI cũng đã nói: ‘Nếu các sa mạc bên ngoài đang sinh sôi nảy nở, đó là vì các sa mạc bên trong cũng đang như thế. Như vậy, với tư cách là các nữ tu dòng Augustinô, các sơ không chỉ chú ý đến khía cạnh nội tâm – ‘trở về với con tim’ theo thánh Augustinô – nhưng còn chú ý đến khía cạnh mang ‘tính cộng đồng’ của đời sống nhờ sự hiệp nhất tâm trí và linh hồn, điều này chính là đang vươn tới Thiên Chúa.

Do đó, tôi nghĩ rằng Khu vườn này là dấu chỉ của đời sống hạnh phúc, một sự tổng hợp hài hoà của hai yếu tố khởi đi từ nội tâm của chính mình để rồi từ đây cần phải vun đắp những mối tương quan giữa con người với nhau, để chính mỗi người cũng trở thành một khu vườn”.

Lời kêu gọi từ Laudato si' đến trách nhiệm

Bề trên của các nữ tu Rossano cũng nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm to lớn đã thúc đẩy họ trong thời gian này: “chúng tôi thấy mình đang ở một nơi tuyệt vời, đầy vẻ đẹp và chúng tôi cảm thấy được kêu gọi có trách nhiệm chăm sóc nó và sau đó trao lại cho những người dân nơi đây. Với khu vườn này, chúng tôi mong muốn các bạn trẻ sẽ nhận ra họ đang sống ở một vùng đất tươi đẹp, có tương lai và sẽ không thoái lui thành sa mạc, chỉ khi nào họ biết yêu và chăm sóc cho nó”.

Sơ cũng nhấn mạnh: “như Đức Thánh Cha nói trong Laudato si', mỗi chúng ta theo cách nhỏ bé của mình cảm thấy được kêu gọi hãy có trách nhiệm thực hiện phần việc của mình và để thay đổi mọi thứ, mỗi người phải hành động không ngừng, tùy theo khả năng và vai trò trong xã hội và thế giới. Mỗi lần Đức Thánh Cha Phanxicô nói về việc chăm sóc Ngôi nhà chung, ngài đều nhắc nhở chúng ta về cách mọi sự được kết nối với nhau.”

Chúng tôi thực sự nghĩ rằng Công viên Vườn Rossano có thể là một sự trợ giúp, như Đức Thánh Cha đề nghị “khôi phục các mức độ cân bằng sinh thái khác nhau, thiết lập sự hài hòa trong bản thân chúng ta, với những người khác, với thiên nhiên và các sinh vật sống khác, và với Chúa”.

Văn Cương, SJ – Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây