TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng Lễ Minh Niên -2012

Thứ sáu - 28/05/2021 23:54 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   701
Bài giảng Lễ Minh Niên -2012

BÀI GIẢNG LỄ MỒNG MỘT TẾT -2012

(Is11, 1 -9; Cl 3, 12 – 17; Ga 14, 23 -27)

Anh chị em thân mến,

Trong tâm tình của ngày đầu xuân mới, chúng ta cùng quây quần bên nhau, bên bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, để cùng dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn trong những giây phút linh thiêng nhất của một năm mới, và đồng thời xin Ngài hướng dẫn chúng ta bước đi theo ánh sáng mới của Ngài trong suốt năm Nhâm Thìn này.

Như anh chị em đã biết, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đề nghị chương trình mục vụ trong năm nay với chủ đề “ Hiểu biết và sống mầu nhiệm Giáo Hội”. Trong ngày cầu cho hòa bình thế giới, ĐTC Bênêđictô 16 đã nói về chủ đề “ Giáo dục người trẻ về công lý và hòa bình” . Và vào ngày ngày 11. 10. 2012 ĐTC sẽ khai mạc “ Năm Đức Tin” cho toàn thể Giáo Hội nhân dịp kỷ niệm 50 năm khai mạc Công Đồng Vaticanô II. Các  nổ lực đều tập trung vào việc giáo dục con người sống Đức Tin và làm cho Đức Tin được thấm nhập vào trong đời sống xã hội.

Trong bài chia sẻ  này, chúng ta sẽ cố gắng nêu lên việc giáo dục con người trong bối cảnh của ngày xuân xum họp dưới ánh sáng của ba bài đọc trong phần Phụng vụ Lời Chúa. Chúng ta sẽ triển khai  3 điểm : Đạo hiếu giúp con người biết sống theo lương tâm, tôn trọng con người. Đạo hiếu giúp anh chị em biết sống tinh thần yêu thương và tha thứ. Đạo hiếu mời gọi phát huy những giá trị tốt đẹp nơi thế hệ tương lai.

Trong những ngày đầu xuân nay, bao nhiêu người đi làm ăn phương xa, bao nhiêu sinh viên học sinh vất vả chạy ngược, chạy xuôi để có được tấm vé xe về ăn Tết với gia đình. Mặc dù vẫn còn phải đối phó với những nỗi vất vả cơm áo gạo tiền mỗi ngày, vẫn cố gắng sắm sửa những chậu hoa, những món ăn cổ truyền cho con cái có được niềm vui ngày Tết. Tại sao phải vất vả như thế ? Bởi vì mỗi người đều biết rằng mình đã dược nuôi dưỡng và lớn lên trong bầu khí yêu thương của gia đình; mình đã trở thành một phần không thể thiếu được trong gia đình này, và nếu thiếu mình thì niềm vui xuân của những người thân không được tròn vẹn. Một tình yêu, thay vì đóng kín trên chính mình, lại biết hướng về người thân. Nói khác hơn, chính trong bầu khí gia đình mà chính bản thân tôi, cho dù là cha mẹ hay con cái, đều có thể bày tỏ “tình người được giáo dục”  của mình  qua tấm lòng thương yêu và hiếu thảo.

Trong những giây phút linh thiêng của ngày đầu năm mới, chúng ta đến dâng lời tạ ơn và mừng tuổi Chúa. Chúng ta biết rằng Ngài là nguồn mọi sự trên trần gian, và những điều chúng ta có được trong cuộc sống đều là những hồng ân do Ngài ban tặng. Vì thế, qua lời tạ ơn, chúng ta cũng muốn được Ngài hướng dẫn để sống một năm mới trong bình an và hạnh phúc. Điều đó có thể tìm thấy trong bài đọc I sáng hôm nay.

Bài sách Isaia cho chúng ta thấy “ lòng kính sợ Chúa”, nghĩa là lòng đạo đức, giúp người tín hữu  biết sống như thế nào cho đẹp lòng Chúa. Chính Thánh Thần làm cho tràn đầy lòng kính sợ Chúa, và nhờ đó người ta biết hành xử theo tiếng lương tâm chứ không dựa theo những vẻ bề ngoài (1). Đây chính là điều kiện căn bản để xây dựng một xã hội công bằng, nơi mà mỗi người được đối xử một cách đầy kính trọng theo đúng phẩm giá của con người. Sống trong một xã hội mà do áp lực về nhu cầu phát triển, người ta nhắm mắt chạy theo “ lương bổng” hơn là để ý “ lương tâm”, thì gia đình công giáo chúng ta cần phải biết can đảm giáo dục con cái sống theo tiếng lương tâm của mình.

Sau khi mừng tuổi Chúa, cả gia đình quây quần chúc thọ Ông Bà, Cha Mẹ và mừng tuổi lẫn nhau. Đây là phút giây linh thiêng đặc biệt trong ngày đầu năm mới. Chúc tết Ông Bà, Cha Mẹ vừa là cách thế bày tỏlòng hiếu thảo  đối với những bậc có công  sinh thành dưỡng dục, vừa là dịp để anh chị em và con cháu nhớ rằng mình có cùng một nguồn gốc; và hiểu rằng yêu thương giúp đỡ lẫn nhau là cách bày tỏ lòng hiếu thảo tuyệt vời nhất. Nhưng yêu thương làm sao được, khi mà có người cứ muốn dành  phần hơn về phía mình mà đi quên đi quyền lợi của anh chị em khác.?

Bài đọc II nhắc chúng ta về thân phận Kitô hữu của mình : “ Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển chọn, hiến thánh và yêu thương”. Bởi vì chúng ta được tuyển chọn, chúng ta không có quyền để cho Thiên Chúa phải thất vọng về mình. Vì thế, ngay cả khi người anh chị em làm tôi phải buồn lòng, tôi cũng phải nhớ đến Lời Chúa nói : “ Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau”. Người anh chị em trong gia đình là một phần của cuộc đời tôi, nếu tôi không sống đức bác ái với người thân của mình, thì làm sao tôi có thể sống tình bác ái với người khác được. Mùa xuân là dịp để chúng ta chứng tỏ rằng Đức Bác Ái Kitô giáo, lòng yêu mến Chúa Giêsu và khao khát tuân giữ giới răn của Ngài còn lớn hơn lòng hận thù ích kỷ.

Lòng hiếu thảo với cha mẹ  không chỉ thể hiện qua những món quà mà chúng ta dâng lên các ngài trong dịp tết. Những món quà này chỉ là một trong những dấu hiệu bày tỏ lòng hiếu thảo. Đạo hiếu còn cho chúng ta thấy mối tương quan giữa lòng yêu mến và thực hành những điều các Ngài dạy bảo, như Lời Chúa trong bài Tin Mừng cho thấy : “ Ai yêu mến Thầy thì sẽ gữ Lời Thầy…Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ Lời Thầy”. Yêu mến Cha Mẹ không chỉ đòi chúng ta tôn kính và chăm lo cho các Ngài khi còn sống cũng như khi đã khuất bóng, nhưng còn là truyền thông những điều hay đẹp mà chúng ta đã học được cho con cái. Nói khác hơn, đạo hiếu không chỉ nói lên mối tương giữa thế hệ của chúng ta và thế hệ đi trước, nhưng còn làm cho những điều chúng ta đã nhận lãnh phát sinh hoa trái  trong thế hệ tương lai. Và vì thế, chúng ta không thể khoán trắng công việc giáo dục con cái chúng ta cho nhà trường hoặc bất kỳ ai khác, bởi vì chính trong bầu khí gia đình đạo đức và lành mạnh mà đứa trẻ được sinh ra, lớn lên và được dưỡng dục. Chính trong bầu khí gia đình mà anh chị emcó thể truyền thụ với tất cả lòng yêu mến cho con cái những bài học mà anh chị em phải trả bằng máu và nước mắt.

Anh chị em thân mến,

Trong ngày đầu xuân, xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta trong năm mới này được sự khôn ngoan khoan cần thiết để hiểu điều Chúa muốn chúng ta sống trong năm nay và có đủ can đảm cũng như lòng quảng đại sống theo ý Ngài. Nếu chúng ta quảng đại với Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ gặt hái  được những kết quả lớn hơn lòng mong đợi, bởi vì Thiên Chúa luôn quảng đại hơn chúng ta. Xin cho mỗi người được sống trong tình yêu của Chúa, biết sống theo tiếng lương tấm, tôn trọng tha nhân và nhờ đó sẽ gặp được nhiều may mắn và hạnh phúc. Đạo hiếu chỉ có thể thực hiện cách tròn đầy với lòng kính sợ Chúa, trong sự tôn trọng yêu thương con người  và trong bình an mà Chúa Giêsu ban tặng cho mỗi người chúng ta : “ Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em phúc bình an của chính Thầy”.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây