TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Nghi thức Hành hương

Thứ năm - 03/06/2021 03:27 | Tác giả bài viết: Ban Phụng Tự BMT |   1049
ktPV 030621a27
ktPV 030621a27

NGHI THỨC HÀNH HƯƠNG
(NGOÀI THÁNH LỄ)
CỬ HÀNH TẠI ĐỊA ĐIỂM HÀNH HƯƠNG
đã được ĐGM Giáo phận BMT chỉ định


A/ PHẦN I:

LỜI MỞ ĐẦU (Cộng đoàn tập họp ở tiền sảnh, trước cửa chính nhà thờ hoặc dưới chân đồi hành hương)

Người dẫn: Thưa anh chị em,
Hội Thánh mở rộng kho tàng ân sủng ban cho con cái trong Năm Thánh Giáo phận. Một trong những hoạt động có ý nghĩa lớn mà toàn thể Giáo phận BMT thực hiện trong Năm Thánh Kim Khánh Giáo Phận là việc Hành Hương đến các Nhà thờ đã được chỉ định. Hôm nay, chúng ta sẵn sàng bỏ lại đàng sau mọi lo toan của bổn phận, bỏ lại nhà cửa, căn phòng quen thuộc, để cùng sum vầy bên nhau, lên đường hành hương hòa chung tâm tình với Mẹ Giáo phận mừng Kim Khánh Thành lập (1967-2017).

MỤC ĐÍCH cuộc hành hương là để tạ ơn Chúa và củng cố cuộc sống gia đình thêm yêu thương và thánh thiện hơn; để cùng sống tâm tình sám hối canh tân, chia sẻ và hiệp nhất yêu thương. Ngọn nến cháy sáng biểu trưng cho ánh sáng Đức tin mà chúng ta đã lãnh nhận, phải được khơi sáng đặc biệt trong Năm Thánh để tỏa sáng giữa lòng đời.

Hành hương vừa có ý nghĩa thể chất vừa có ý nghĩa tâm linh. Chúng ta đến một nơi thánh để thờ phượng Chúa, nhưng chúng ta cần đi vào nội tâm để gặp Người. Giờ đây để xứng đáng gặp gỡ Chúa-Đền thờ là chính “Chúa, Thiên Chúa toàn năng và là Con Chiên” (Kh 21, 22-26), chúng ta được mời gọi hãy khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi, nhất là những thiếu sót trong đời sống bác ái yêu thương.

Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
CĐ: Amen

Người dẫn: Lạy Thiên Chúa nhân từ, xin ban Thánh Thần khôn ngoan của Chúa để Ngài hướng dẫn, dạy dỗ và thánh hóa chúng con.

CĐ hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần
Đọc Kinh Tin, Cậy, Kính mến

      Sám hối- canh tân
Người dẫn: Tông đồ trưởng Phê-rô, khi được Chúa soi sáng cho biết mình là người tội lỗi, thì đã phải quỳ sấp mặt xuống thưa: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi” (Lc 5,8). Phần chúng ta, để xứng đáng bước vào Nhà Chúa, gặp gỡ thân tình với Chúa, chúng ta cùng nhau bày tỏ lòng sám hối,khao khát được canh tân và được đổi mới.

Chủ sự: Lạy Chúa, Chúa biết chúng con yêu mến Chúa và chúng con ước ao mỗi ngày yêu mến Chúa nhiều hơn, tha thiết hơn. Nhưng chúng con cũng ý thức chúng con là những con người đầy những khiếm khuyết và tội lỗi. Hơn bao giờ hết chúng con cần được thanh tẩy, được “làm sạch” để có thể liên kết và hiệp thông với Chúa. Chúng con không thể gần gũi Chúa và làm đẹp lòng Chúa nếu chúng con không quảng đại dành thời gian ở lại với Chúa để học biết thánh ý Chúa, để được tình yêu và ân sủng của Chúa thanh tẩy. Xin hãy nhìn đến lòng khao khát được canh tân, được đổi mới nơi mỗi người chúng con, để chúng con can đảm thực hiện những điều Chúa muốn nơi chúng con. Chúng con thành tâm sám hối bao lỗi lầm thiếu sót trong quá khứ, xin Thiên Chúa ban ơn tha thứ cho chúng con và biết mở lòng tha thứ cho nhau.
(Có thể hát bài sám hối thay vì đọc Tv 50)

CĐ hát Tv 50, 3-4. 5-6a. 12-13. 14 và 17

Ðáp: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa (x. c. 3a).

Xướng: 1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. - Ðáp.
Xướng: 2) Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn; con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa. - Ðáp.

Xướng: 3) Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi con. - Ðáp.

Xướng: 4) Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ, với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con. Lạy Chúa, xin mở môi con, để miệng con sẽ loan truyền lời ca khen. - Ðáp.

CĐ: Đọc Kinh ăn năn tội

Chủ sự: Lạy Chúa là Cha nhân hậu, Chúa đã thương nhận chúng con làm nghĩa tử, nhưng chúng con đã không sống xứng đáng với tình Chúa yêu thương. Giờ đây, chúng con khiêm tốn nhìn nhận mình có tội và nài van lòng từ bi Chúa tha thứ mọi tối lỗi và cho chúng con được bình an. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
CĐ:Amen

CĐ hát Tv 121: Đi về Nhà Chúa (Đoàn rước xếp hai hàng tiến vào trong Nhà Thờ hoặc tiến lên đền hành hương).

B/ PHẦN II:
      Lúc mọi người đã ổn định
      Sống Chia sẻ và hiệp nhất yêu thương.

Chủ sự: Chúng ta hãy cầu nguyện
Lạy Thiên Chúa hằng hữu là Cha chúng con, xin cho lòng chúng con quay về với Chúa, để khi hằng tìm Chúa như việc quan hệ nhất trong đời, và lấy tình bác ái phục vụ anh em, chúng con hoàn toàn hiến thân phụng thờ Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
CĐ: Amen

SUY NIỆM LỜI CHÚA (Tùy ý sửa đổi theo nhu cầu)

(Cộng đoàn ngồi)
BÀI ĐỌC: Rm 6, 3-4. 8-11
Bài trích thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Roma.
Thưa anh em, khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới.

Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta. Thật vậy, chúng ta biết rằng: một khi Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết, thì không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn chi đối với Người. Người đã chết, là chết đối với tội lỗi, và một lần là đủ. Nay Người sống, là sống cho Thiên Chúa. Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Kitô Giêsu.
Đó là Lời Chúa

CĐ: Tạ ơn Chúa
Ðáp Ca: Tv 88, 2-3. 16-17. 18-19

Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời (c. 2a).

Xướng: 1) Con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời, qua mọi thế hệ miệng con loan truyền lòng trung thành Chúa. Vì Ngài đã phán: "Tình thương của Ta đứng vững muôn đời"; trên cõi trời cao, Ngài thiết lập lòng trung tín. - Ðáp.

Xướng: 2) Phúc thay dân tộc biết hân hoan, lạy Chúa, họ tiến thân trong ánh sáng nhan Ngài. Họ luôn luôn mừng rỡ vì danh Chúa, và tự hào vì đức công minh Ngài. - Ðáp.
Xướng: 3) Vì Chúa là vinh quang quyền năng của họ; nhờ ân huệ Chúa, uy quyền của chúng tôi được suy tôn. Bởi chưng khiên thuẫn chúng tôi là của Chúa, và vua chúng tôi thuộc về Ðấng Thánh của Israel. - Ðáp.
(Cộng đoàn đứng)

ALLELUIA: Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy". - Alleluia.

PHÚC ÂM Ga 15, 12-17
Bài trích Tin Mừng CGS Kitô theo thánh Gioan

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.”
Đó là Lời Chúa.

CĐ: Lạy Chúa Kitô ngợi khen Chúa.
(Cộng đoàn ngồi)

      Gợi ý suy niệm: Yêu thương nhau như Chúa yêu
Đức Giêsu đã coi việc yêu thương nhau là một điều răn, một lệnh truyền. Nhưng lệnh truyền này có nét mới mẻ: “Anh em hãy yêu nhau như Thầy đã yêu anh em”
Nét mới mẻ và đáng sợ nằm ở chữ như. Chính chữ này làm nên nét đặc trưng của Kitô giáo.
Đức Giêsu soi sáng ý nghĩa của chữ như trong câu sau khi Ngài nói đến tình yêu của mình đối với các môn đệ:“Không ai có tình yêu lớn hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình”

Thập giá là biểu hiện của tình yêu lớn nhất, tình yêu hiến mạng. Đức Giêsu đòi buộc các môn đệ phải yêu nhau đến mức đó. Người Kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi yêu nhau đến mức đó. Trong đời thường, chúng ta ít có cơ hội hy sinh mạng sống cho nhau. Nhưng chúng ta lại có rất nhiều cơ hội hy sinh những điều đáng quý khác, như thời giờ, tiền bạc, sức khỏe, uy tín, quyền lợi, dự tính, ảnh hưởng… Những hy sinh này đụng đến cái tôi của ta và làm ta đau nhói.

Chúng ta đã lãnh nhận sự sống một cách nhưng không từ Đấng tạo hoá, được giải thoát nhưng không từ con đường mù quáng của tội lỗi và sự ác, được ban Thánh Linh cách nhưng không với các Hồng Ân đa dạng của Ngài … Chúng ta thông truyền một cách nhưng không những gì chúng ta nhận lãnh, qua sự dấn thân và công tác thiện nguyện của chúng ta”.

Cho và nhận trở thành quy luật của cuộc sống. Chúng ta đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không. Thánh Luca nhắc nhở cho quý hơn là nhận: “Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giêsu đã dạy: cho thì có phúc hơn là nhận” ( Cv 20,35).
Hát: Cho con biết yêu thương TCCĐ 174

TÂM TÌNH CẦU NGUYỆN (Cộng đoàn đứng)
Chủ sự: Lạy Chúa, từ khi chúng con hiện hữu và có hơi thở cho tới khi chúng con nhắm mắt xuôi tay, chúng con sống trong biển hồng ân của Thiên Chúa tình yêu. Chúa dạy chúng con yêu thương nhau như Người thương yêu. Chúng con tin tưởng và nguyện xin.

1.   Lạy Chúa GS Thánh Thể, Chúa trao cho Hội thánh sứ mạng mời gọi mọi người yêu thương nhau như Chúa đã dạy. Xin ban cho các vị Mục tử trong Hội Thánh Chúa tận tâm chu toàn sứ mạng, bằng lời giáo huấn và gương sáng của mình.

2.   Lạy Chúa GS Thánh Thể, nhân dịp cử hành Năm Thánh Tạ Ơn trong toàn Giáo phận BMT, xin Chúa ban cho mọi tín hữu biết yêu thương nhau, xây dựng sự hiệp nhất trong đức tin và trong các cộng đoàn, như Chúa kêu mời: “Các con hãy yêu thương nhau”.

3.   Trong Tâm thư mừng Năm Thánh, Đức Cha mời gọi toàn thể gia đình Giáo phận BMT thực hiện tinh thần sống yêu thương, chia sẻ giữa cộng đoàn anh chị em đồng bào Sắc tộc và cộng đoàn người Kinh. Chúng con thiết tha cầu xin Chúa thương trợ giúp mọi thành phần trong gia đình Giáo phận quan tâm thực hiện điểm sống quan trọng này.

4.   Lạy Chúa GS Thánh Thể, Chúa dạy chúng con: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Xin Chúa cho các tín hữu trong giáo xứ, giáo họ chúng con chung tay chia sẻ gánh nặng xã hội và biểu lộ đời sống đức tin qua những hành động bác ái cụ thể, để sống tâm tình tạ ơn cho đẹp lòng Chúa.

Chủ sự:
Lạy Chúa, Chúa muốn ban hạnh phúc đời đời cho những ai thực hiện lòng kính mến Chúa. Xin ban Thánh Thần đốt lửa kính mến Chúa trong lòng chúng con, để chúng con biết kính mến Chúa và yêu thương mọi người như ý Chúa muốn, biết quảng đại hy sinh giúp đỡ hồn xác anh chị em chúng con.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CĐ: Amen.
Đọc “Kinh Tạ Ơn Kim Khánh Thành Lập Giáo Phận BMT”
Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính
Ban phép lành (Nếu có Linh mục)

KẾT THÚC
Hát: Dâng Mẹ -Kinh Trông cậy

Ban Phụng Tự BMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây