TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bản văn CUNG HIẾN NHÀ THỜ

Thứ năm - 03/06/2021 00:40 |   1413
Bản văn CUNG HIẾN NHÀ THỜ

Bản văn CUNG HIẾN NHÀ THỜ dành cho Chủ tế
(các người có phận vụ trong lễ Cung Hiến
có thể tham khảo để chuẩn bị phận vụ của mình)
Giáo phận Huế

 

LÀM PHÉP VÀ RẢY NƯỚC THÁNH

892.  Xong nghi lễ đi vào, Giám mục làm phép nước để rảy trên dân chúng làm dấu chỉ thống hối và nhớ lại  bí tích Rửa tội, và cũng để thanh tẩy tường và bàn thờ của nhà thờ mới. Giám mục đứng tại Tòa. Tá viên đem bình nước đến. Giám mục dùng những lời sau đây hoặc tương tự mời gọi mọi người cầu nguyện (Ordo Ded. n. 48):

Anh chị em rất thân mến,
Để cử hành nghi lễ trọng thể cung hiến ngôi nhà này, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Chúa là Thiên Chúa chúng ta khấng làm phép nước này, để rảy trên chúng ta làm dấu chỉ thống hối và nhắc lại Bí tích Rửa tội, và cũng để thanh tẩy tường mới và bàn thờ mới. Tuy nhiên chính Chúa mới là Đấng dùng ơn của Người mà giúp đỡ chúng ta để chúng ta ngoan ngoãn vâng theo Thánh Thần đã nhận được mà sống trung thành trong Hội Thánh Người.

Mọi người thinh lặng cầu nguyện một lúc.
Rồi Giám mục đọc tiếp:
Lạy Chúa, nhờ Chúa mọi vật đã được nhìn thấy ánh sáng sự sống. Chúa tha thiết yêu thương loài người đến nỗi không những chăm sóc nuôi dưỡng họ như một người Cha, mà còn dủ lòng thương lấy sương sa bác ái rửa họ sạch mọi tội lỗi, và không ngừng dẫn đưa họ về với Đức Kitô là Thủ lãnh.

Quả thế, vì lòng thương, Chúa đã quyết định: những ai vướng mắc tội lỗi mà bước xuống dòng nước thánh, thì được cùng chết với Đức Kitô và được chỗi dậy trong sạch, trở nên chi thể của Người và cùng Người thừa kế phần thưởng đời đời.

thánh hóa nước này, để khi rảy trên chúng con và các tường của nhà thờ này, nước ấy trở nên dấu chỉ thứ nước thanh tẩy cứu rỗi đã gột rửa chúng con trong Đức Kitô, làm cho chúng con trởí nên đền thờ Chúa Thánh Thần.Vì vậy, xin Chúa ban phúc lành

Xin Chúa thương ban cho chúng con và mọi anh chị em sẽ cử hành mầu nhiệm thánh trong nhà thờ này, được đạt tới Giêrusalem trên trời. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Đáp: Amen.

893. Giám mục, có các phó tế tháp tùng đi dọc lòng nhà thờ rảy nước thánh trên dân chúng và các tường nhà thờ, và khi trở về cung thánh, thì rảy bàn thờ. Trong khi đó hát tiền xướng “Tôi đã thấy nước”, hoặc nếu là mùa chay thì hát “Dum sanctificatus fuero”, hoặc bài ca xứng hợp nào khác.

894. Tiến hành mọi việc xong, Giám mục trở về Tòa. Khi hát xong, thì Ngài đứng chắp tay đọc: (Ordo Ded. n. 50):
Xin Chúa là Cha đầy lòng thương xót, đến ngự trong nhà cầu nguyện này và dùng ơn Thánh Thần thanh tẩy chúng ta là đền thờ Người ngự. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đáp:  Amen.

Đoạn Giám mục xướng kinh Vinh Danh.
Rồi theo nghi lễ thông thường, Giám mục hát hay đọc Lời nguyện Nhập lễ (Ordo Ded. n. 52):

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
xin đổ ơn Chúa xuống trên nơi này
và xin ban ơn trợ giúp cho mọi người kêu cầu Danh Chúa,
để tại nơi đây, sức mạnh Lời Chúa và các Bí tích
làm cho tâm hồn tín hữu được vững vàng.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô Con Chúa,
là Thiên Chúa và là Chúa chúng con,
Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa,
hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời.

Đáp:  Amen.

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

895. Sau đó, Giám mục ngồi và đội mũ. Mọi người cũng ngồi.
         Việc công bố Lời Chúa được cử hành cách xứng hợp như sau : hai độc viên, một người mang Sách Bài Đọc, và một ca viên Thánh vịnh cùng đến trước mặt Giám mục.
Ngài đứng lên, vẫn đội mũ, cầm lấy Sách Bài Đọc giơ lên cho dân chúng thấy và đọc (Ordo Ded. n. 53):

Xin cho Lời Chúa hằng vang lên trong nhà này để mở cho anh chị em biết mầu nhiệm Chúa Kitô và thực hiện ơn cứu độ cho anh chị em ở trong Hội Thánh.

Đáp:  Amen.

Sau đó, Giám mục trao Sách Bài Đọc cho độc viên thứ nhất. Độc viên và ca viên Thánh vịnh mang Sách Bài Đọc tiến đến giảng đài.
        
896. Đọc 3 bài. Bài thứ nhất luôn lấy ở chương 8 sách Nêhêmia; tiếp theo là bài Thánh vịnh 18. Bài thứ hai là bài Phúc âm thì chọn trong Sách Bài Đọc về lễ Cung hiến Nhà thờ. Lúc đọc Phúc âm không mang nến và xông hương.

897. Sau Phúc âm, Giám mục ngồi và thường thường dùng mũ gậy. Ngài dẫn giảng vừa để minh giải các bài đọc Sách Thánh vừa để làm sáng tỏ ý nghĩa nghi lễ cung hiến đền thờ cho Thiên Chúa và cổ võ việc phát triển Hội Thánh.

898. Giảng xong, Giám mục bỏ gậy, mũ.
        Mọi người đứng lên, đọc hay hát kinh Tin Kính.
        Bỏ Lời Nguyện Tín hữu; thay vào đó, sẽ hát Kinh cầu Các Thánh.

LỜI NGUYỆN CUNG HIẾN VÀ XỨC DẦU

  Kinh cầu Các Thánh

899. Sau kinh Tin Kính, Giám mục mời dân chúng cầu nguyện bằng những lời nhắn nhủ sau đây hoặc tương tự (Ordo Ded. n. 57):

Anh chị em thân mến,
Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng làm cho lòng các tín hữu nên đền thờ thiêng liêng của Người; xin Người kết hợp lời kêu cầu của chúng ta vào lời cầu bầu huynh đệ của Các Thánh.

Rồi hát Kinh cầu Các Thánh và mọi người đối đáp. Nếu là ngày Chúa nhật hay đang mùa Phục sinh thì mọi người đứng; còn những ngày khác thì quỳ, trong trường hợp này, Thầy phó tế bảo mọi người “Chúng ta hãy quỳ xuống”.

Trong Kinh cầu thêm vào cho thích hợp: Lời cầu Tước hiệu nhà thờ, thánh Bổn mạng địa phương, và nếu có, thì cả các Thánh mà hài cốt được đặt dưới bàn thờ. Cũng có thể thêm những lời cầu xin khác nói lên đặc tính của nghi lễ và hoàn cảnh của tín hữu.

Hát kinh cầu xong, Giám mục đứng, giang tay đọc (Ordo Ded. n. 60):

Lạy Chúa, nhờ sự chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria và các thánh, xin Chúa đoái thương nhận lời cầu khẩn của chúng con, để ngôi nhà nầy được cung hiến cho danh thánh Chúa, trở nên ngôi nhà của ơn cứu độ và của ân sủng, hầu cho dân Kitô giáo khi họp nhau làm một tại đây, biết tôn thờ Chúa trong tinh thần và chân lý, và biết xây dựng chính mình trong đức ái. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Đáp:  Amen.

Rồi nếu cần, thầy phó tế bảo mọi người “Hãy đứng lên” và mọi người đứng lên.
Giám mục đội mũ vào để đi đặt hài cốt Các Thánh. Còn nếu không phải đặt hài cốt Các Thánh, thì Giám mục đọc ngay Lời nguyện Cung hiến như chỉ trong số 901 dưới đây.

  Đặt hài cốt

900. Nếu phải đặt hài cốt các Tử đạo hoặc các Thánh khác dưới bàn thờ, thì Giám mục tiến đến bàn thờ. Thầy phó tế hay Linh mục mang hài cốt đến cho Giám mục. Ngài đem đặt vào huyệt đã dọn sẵn. Trong khi đó hát tiền xướng “Sub altari Dei ” hoặc “Corpora Sanctorum ” với Thánh vịnh 14, hoặc một bài ca khác thích hợp.
Trong khi đó, thợ nề đậy huyệt lại; còn Giám mục thì trở lại Tòa.

  Lời nguyện Cung hiến
901. Tiến hành mọi việc xong, Giám mục không đội mũ, đứng ở Tòa hay bàn thờ, giang tay hát hay đọc lớn tiếng (Ordo Ded. n. 62):

Lạy Chúa là Đấng thánh hóa và cai quản Hội Thánh Chúa, chúng con phải hoan hỷ tung hô Danh Chúa, vì hôm nay dân tín hữu muốn cử hành nghi lễ trọng thể cung hiến ngôi nhà cầu nguyện này cho Chúa một cách vĩnh viễn, để nơi đây họ thờ phượng Chúa cách sốt sắng, lắng nghe Lời Chúa dạy bảo và được nuôi dưỡng bằng các Bí tích.

Ngôi nhà này biểu hiện mầu nhiệm Hội Thánh, mà Đức Kitô đã thánh hóa bằng Máu Người, để phô bày trước mặt mình một Hội Thánh là Hiền thê vinh hiển, là trinh nữ trổi trang về đức tin nguyên tuyền, là hiền mẫu phong phú nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần.

Hội Thánh đó thật là thánh thiện, là cây nho mà Chúa đã lựa chọn, với cành lá vươn ra che khắp mặt đất, và nhờ cây gỗ Thập giá chống đỡ, đã đâm chồi vươn lên đến tận Nước Trời.

Hội Thánh đó thật là diễm phúc, là nhà tạm của Thiên Chúa ở với loài người, là đền thờ thánh thiện xây lên bằng đá sống động, tựa trên nền tảng các Tông đồ và có Đức Giêsu Kitô là Đá gốc.

Hội Thánh đó thật là cao cả, là thành trì dựng trên đỉnh núi: hết thảy đều nhìn thấy, mọi người đều trông rõ; nơi ấy ngọn đèn của Chiên Con liên lỉ chiếu sáng và vang dội lời ca tri ân của các Thánh.

Vì thế, lạy Chúa, chúng con nài xin Chúa đoái thương đổ xuống trên nhà thờ và bàn thờ này chan hòa ơn thánh bởi trời, để nhà này luôn luôn là nơi thánh và để bàn thờ này hằng được dọn sẵn hy tế của Đức Kitô đến muôn đời.

Lạy Cha, xin cho nơi đây có sóng nước ơn thánh chôn vùi tội lỗi loài người, để con cái Cha, nhờ chết đi cho tội lỗi, được tái sinh vào sự sống trên trời.

Xin cho nơi đây các tín hữu Cha biết đến quanh bàn thờ: cử hành cuộc tưởng niệm lễ Vượt qua, và được bổ dưỡng nhờ bàn tiệc Lời Đức Kitô và Mình Thánh của Người.

Xin cho nơi đây vang dội lên lễ dâng lời ca ngợi hân hoan cho âm thanh loài người hợp với những bài hòa ca các thiên thần, và liên lỉ bay lên tới Cha lời nguyện cầu cho phần rỗi thế gian.
Xin cho nơi đây: kẻ nghèo gặp được lòng thương xót, người bị áp bức đạt được tự do chân thật và mọi người được mặc phẩm giá của con cái Cha cho đến ngày họ sung sướng đạt tới Giêrusalem trên trời.

Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô Con Cha, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Đáp:  Amen.

Xức dầu bàn thờ và các tường nhà thờ

902. Đoạn Giám mục, cởi áo lễ ra nếu cần, và không dùng khăn phủ lòng, tiến lên bàn thờ với các Phó tế và các Tá viên, mà một người cầm bình Dầu thánh Chrisma; và Giám mục tiến hành việc xức dầu bàn thờ và các tường nhà thờ.

Việc xức dầu tường nhà thờ, nếu Giám mục muốn lấy một số Linh mục đồng tế cùng hợp làm với mình, thì sau khi xức dầu bàn thờ, Ngài trao các bình dầu cho họ và cùng với họ tiến hành việc xức dầu. Tuy nhiên Giám mục có thể trao phó phận vụ xức dầu tường nhà thờ cho nguyên một mình các Linh mục làm cũng được.

903. Giám mục đứng trước bàn thờ, đội mũ đọc lớn tiếng (Ordo Ded. n. 64):

Xin Chúa dùng quyền năng của Người thánh hóa bàn thờ và nhà thờ này, mà chúng con theo nhiệm vụ mà xức dầu đây, để nhờ một dấu hiệu hữu hình, chúng diễn tả mầu nhiệm Đức Kitô và Hội Thánh.

Rồi Ngài đổ dầu thánh xuống giữa bàn thờ và ở bốn góc và nên thoa dầu ấy ra cả mặt bàn thờ. Sau đó Ngài xức dầu tường nhà thờ, ghi dấu thánh trên 12 hoặc 4 Thánh giá phân phối cho đều, có hai hoặc bốn Linh mục giúp Ngài tùy nghi.
Còn nếu Ngài ủy việc xức dầu tường nhà thờ cho các Linh mục, thì sau khi Ngài xức dầu bàn thờ xong, họ đi xức dầu tường nhà thờ, ghi dấu dầu thánh trên các Thánh giá. Trong khi đó hát tiền xướng “Ecce tabernaculum” hoặc “Templum Domini ” với Thánh vịnh 83 hoặc bài ca nào khác thích hợp.

904. Xức dầu bàn thờ và tường nhà thờ xong, Giám mục về Tòa ngồi xuống. Các tá viên mang những đồ cần đến cho Ngài rửa tay. Rồi Ngài bỏ khăn phủ lòng, mặc lại áo lễ. Các Linh mục, sau khi xức dầu tường nhà thờ cũng rửa tay.

  Xông hương bàn thờ và nhà thờ

905. Sau nghi lễ xức dầu, thì đem đặt một hỏa lò trên bàn thờ để đốt hương hoặc chất thơm, hay là nếu muốn thì để trên bàn thờ một đống hương trộn với dòng sáp. Giám mục bỏ hương vào hỏa lò và làm phép, hoặc một tá viên đưa cho Ngài một cây nến nhỏ đề Ngài nhóm đốt cháy đống hương. Ngài vừa đốt vừa đọc (Ordo Ded. n. 66):
Lạy Chúa, xin cho lời nguyện cầu của chúng con
Bay lên như hương thơm trước Tôn nhan Chúa,
và như nhà này đầy mùi thơm dịu thế nào,
thì xin cho Hội Thánh Chúa cùng tỏa lan hương thơm Đức Kitô như vậy.

Rồi Giám mục bỏ hương vào bình, làm phép và xông hương bàn thờ.

Sau đó Ngài về Tòa, để cho người ta xông hương, và ngồi xuống. Còn các tá viên thì đi rảo lòng nhà thờ, xông hương cho dân chúng và các tường nhà thờ.
Trong khi đó hát tiền xướng “Stetit angelus” hoặc “Ascendit fumus” cùng với Thánh vịnh 137, hoặc bài ca nào khác thích hợp.

  Thắp sáng bàn thờ và nhà thờ
906. Xông hương xong, mấy tá viên lấy khăn lên lau bàn thờ, và nếu có, trải lên một tấm khăn không thấm nước, rồi trải khăn bàn thờ và tùy nghi có thể đưa bông (hoa) lên chưng. Cũng để nến lên chân nến, như khi cử hành Thánh lễ đòi buộc, và nếu cần, phải đặt cả Thánh giá nữa.

907. Sau đó thầy Phó tế đến trước mặt Giám mục. Ngài đứng lên, trao cho thầy một cây nến nhỏ cháy, lớn tiếng đọc (Ordo Ded. n. 70):

Xin ánh sáng Chúa Kitô cháy sáng lên trong Hội thánh để muôn dân được đầy chân lý.

Rồi Giám mục ngồi xuống. Thầy Phó tế lên bàn thờ, đốt các nến để cử hành Thánh thể. Lúc ấy thắp sáng tưng bừng : thắp hết mọi ngọn nến, thắp nến ở những nơi được xức dầu và thắp mọi ngọn đèn trong nhà thờ làm dấu chỉ sự vui mừng. Trong khi đó hát tiền xướng “Venit lumen tuum”, hoặc nếu là Mùa Chay thì hát bài “Giêrusalem” cùng với Thánh ca Tobia, hoặc một bài ca nào khác thích hợp, nhất là để tôn vinh Đức Kitô là Ánh sáng cho thế gian.

PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

908. Các phó tế và các tá viên sửa soạn bàn thờ như quen làm. Rồi một ít giáo dân mang bánh, rượu, nước lên để cử hành Hy tế của Chúa. Giám mục nhận lễ vật tại Tòa. Trong khi đem lễ vật lên, có thể hát tiền xướng “Domine Deus” hoặc một bài ca nào khác thích hợp.
Khi mọi sự đã sắp sẵn rồi, thì Giám mục lên bàn thờ, và bỏ mũ ra, Ngài hôn bàn thờ.
Thánh lễ tiếp tục như mọi khi, nhưng không xông hương lễ vật và bàn thờ.

  Lời nguyện trên Lễ vật  (Ordo Ded. n. 74):
Lạy Chúa, xin chấp nhận lễ vật của Hội Thánh hân hoan dâng lên Chúa, để dân Chúa khi tập họp trong ngôi nhà thánh thiện này, nhờ các mầu nhiệm thánh, được đạt tới ơn cứu độ muôn đời.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Đáp: Amen.

909. Đọc Kinh Nguyện Thánh Thể I hay III, với bài Tiền tụng riêng gắn liền với lễ Cung hiến Nhà thờ.

  Kinh Tiền tụng  (Ordo Ded. n. 75):
Lạy Cha chí thánh, chúng con cảm tạ Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con.
Cha đã làm cho cả vũ trụ thành đền thờ tôn vinh Cha, để mọi nơi danh Cha được sáng ngời; nhưng Cha cũng không từ chối thánh hóa cho Cha những nơi thích hợp hơn cho các mầu nhiệm thánh.
Vì thế, chúng con hân hoan cung hiến cho uy linh Cha ngôi nhà cầu nguyện này mà công sức loài người chúng con đã xây dựng lên.
Chính đây là tượng trưng mầu nhiệm của đền thờ đích thực và là hình ảnh loan báo Giêrusalem trên trời:
Bởi vì Cha đã làm cho thân xác con Cha, sinh bởi Đức Trinh nữ rất thánh, trở nên đền thánh của Cha, có trọn vẹn thiên tính ngự trong; và Cha đã xây dựng Hội Thánh thành một thành Thánh dựng trên nền tảng các Tông đồ, và có chính Đức Kitô làm đá móng góc tường. Nhưng Cha còn muốn xây dựng Hội Thánh bằng các viên đá lựa chọn, sinh động nhờ Thánh Thần, dính với nhau bằng bác ái, để ở đó Cha sẽ là mọi sự cho mọi người đến muôn đời và Ánh sáng của Đức Kitô sẽ muôn đời rực rỡ. Nhờ Người, chúng con chúc tụng Cha, cùng với toàn thể các thiên thần và các thánh mà hân hoan tung hô rằng:

Thánh, Thánh, Thánh ...

Đọc Kinh Nguyện Thánh Thể I, thì có Hanc igitur riêng.
Mà đọc Kinh nguyện Thánh Thể III, thì xen lời khẩn cầu riêng vào.

Kinh  Hanc igitur  riêng  cho Kinh Nguyện Thánh Thể I:

Vì vậy, lạy Chúa, xin khoan hồng chấp nhận lễ vật của chúng con là tôi tớ Chúa, và của các gia nhân Chúa là những người đã thành tâm dâng ngôi nhà thờ này cho Chúa (để tôn kính ...) và là những người đã đem công sức không biết mệt mỏi xây dựng nên ngôi nhà thờ này, xin an bài cho đời chúng con được sống trong bình an của Chúa, cứu chúng con thoát khỏi án phạt đời đời, và thâu nhận chúng con vào đoàn những người Chúa chọn. (Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen).

Trong Kinh Nguyện Thánh Thể  III
Sau lời cầu “Và tất cả dân riêng Chúa”, đọc thêm:

Xin thương nhận lời cầu của gia đình hôm nay cung hiến nhà thờ này cho Chúa, để nhà thờ này trở nên cho họ nhà ban ơn cứu độ và nhà của các mầu nhiệm trên trời; xin cho nơi đây vang lên lời Tin mừng bình an và cử hành các mầu nhiệm thánh, nhờ đó các tín hữu Chúa được lời hằng sống và ơn thánh bổ dưỡng, sẽ đi qua thành trì tạm bợ trần gian mà đáng đạt tới Giêrusalem vĩnh cửu, nơi mà, lạy Cha nhân từ, xin thương đoàn tụ mọi con cái Cha đang tản mác khắp nơi.
Xin thương cho ông bà cha mẹ ...

Mọi sự khác diễn tiến như vẫn quen làm, cho đến khi rước lễ xong.
Khánh thành cung nguyện để Mình Thánh Chúa

910. Việc khánh thành cung nguyện, nơi sẽ giữ Mình Thánh Chúa, thì nên làm như sau:
Khi cho rước lễ xong, đặt bình có đựng Mình Thánh Chúa trên bàn thờ.
Giám mục về Tòa. Mọi người thinh lặng cầu nguyện một lúc.
Rồi Giám mục đọc Lời nguyện Hiệp lễ.

  Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, chúng con nài xin Chúa, nhờ các mầu nhiệm thánh mà chúng con vừa rước lấy, tăng thêm chân lý của Chúa trong tâm trí chúng con, để chúng con biết hằng thờ phượng Chúa trong đền thánh Chúa, và sẽ được hưởng vinh quang ở trước Tôn nhan Chúa cùng với tất cả các thánh.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

911. Đọc lời nguyện xong,
Giám mục lại lên bàn thờ, bỏ hương, làm phép
và quỳ xông hương Mình Thánh Chúa.
Rồi khoác khăn choàng vai, cầm lấy bình đựng Mình Thánh bằng hai tay được phủ khăn đỏ.
Cuộc kiệu bắt đầu: Đi dọc lòng nhà thờ tới Cung Nguyện để Mình Thánh. Người cầm Thánh giá dẫn đầu, có những tá viên cầm chân nến có nến cháy tháp tùng; rồi đến hàng giáo sĩ, các phó tế, các Linh mục đồng tế, người cầm gậy Giám mục, hai người cầm bình hương có hương nghi ngút, Giám mục cầm Mình Thánh, và đi hơi cách sau Ngài là hai phó tế dự tá Ngài, rồi những người cầm sách và mũ. Mọi người cầm nến và chung quanh Mình Thánh có cầm đèn sáng.
Trong lúc đi kiệu thì hát tiền xướng “Lauda Jerusalem” với Thánh vịnh 147, hoặc bài ca nào khác thích hợp.

912. Khi kiệu đến Cung Nguyện để Mình Thánh,
Giám mục trao bình đựng Mình Thánh cho phó tế đem đặt trên bàn thờ, hay trong nhà tạm, nhưng cứ để cửa mở.
Giám mục quỳ gối xông hương Mình Thánh.
Mọi người thinh lặng cầu nguyện một lúc.
Phó tế đặt Mình Thánh vào trong Nhà tạm hoặc đóng cửa Nhà Tạm lại. Một tá viên đốt đèn chầu sẽ để cháy liên lỉ trước Mình Thánh.

913. Nếu Cung Nguyện Mình Thánh được mọi người xem thấy rõ ràng, thì Giám mục ban phép lành cuối lễ ngay ở đó. Bằng không, đoàn kiệu sẽ đi lối tắt trở về cung thánh, và Giám mục đứng ở bàn thờ hay ở Tòa mà ban phép lành và kết thúc như chỉ trong số 915 dưới đây.
914. Nếu không có khánh thành Cung Nguyện Mình Thánh, thì cho giáo dân rước lễ xong, Giám mục đọc lời nguyện hiệp lễ và kết thúc Thánh lễ như sau:

PHÉP LÀNH VÀ GIẢI TÁN

915. Giám mục có thể ban phép lành giám mục như thường lệ, nhưng cũng có thể dùng một công thức trong sách Pontificale mà ban phép lành. Rồi thầy phó tế giải tán dân chúng như thường lệ.

  Phép lành kết thúc Nghi lễ Cung hiến Nhà thờ  (Ord. Ded. n. 84).
Giám mục đội mũ, rồi nói:
Chúa ở cùng anh chị em.
Phó tế mời dân chúng “Anh chị em hãy cúi đầu lãnh nhận phép lành”.
Giám mục giơ hai tay trên dân chúng đọc:
Xin Thiên Chúa là Chúa Tể trời đất, Đấng hôm nay đã quy tụ anh chị em để cung hiến ngôi nhà này, ban cho anh chị em dồi dào phúc lành trên trời.
Đáp: Amen.

Xin Thiên Chúa làm cho anh chị em trở nên đền thờ của Người và nơi ở của Chúa Thánh Linh là Đấng đã muốn quy tụ lại trong Chúa Con mọi con cái của Thiên Chúa tản mác khắp nơi.
Đáp: Amen.

Nguyện chúc anh chị em được hồng ân thanh luyện để xứng đáng có Thiên Chúa ngự trong mình anh chị em, và hưởng phần gia nghiệp hạnh phúc đời đời với các thánh trên trời.
Đáp: Amen.

Giám mục cầm gậy, đọc tiếp:
Xin Thiên Chúa toàn năng là Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.

Đáp: Amen.

 

Ban Phụng vụ Giáo phận Huế
Lưu hành nội bộ
7. 7. 2008

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây