TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật I Mùa Vọng – Năm C

“Giờ cứu rỗi các con đã gần đến” (Lc 21, 25-28.34-36)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ TƯ TUẦN 19 THƯỜNG NIÊN

Thứ năm - 08/08/2024 14:21 |   321
“Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy giữa họ.” (Mt 18,15-20)

14/08/2024
thứ tư tuần 19 thường niên
Thánh Maximilianô Maria Kolbê, linh mục, tử đạo

t4 t19 TN

Mt 18,15-20


gặp chúa trong cộng đoàn
Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy giữa họ.(Mt 18,15-20)

Suy niệm: Ngay từ thời các tông đồ, nếp sống của các tín hữu đã hiện thực hoá Lời Chúa: “Ở đâu có hai ba người họp nhau nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ.” Quả thật, các Ki-tô đầu tiên đã sớm quy tụ thành cộng đoàn: họ đồng tâm nhất trí, để mọi sự làm của chung, chăm chỉ nghe giáo huấn các Tông đồ, dự tiệc Bẻ Bánh, chuyên cần cầu nguyện. Họ sống đơn sơ vui vẻ và được toàn dân thương mến. Qua chứng tá đời sống của họ, người ta thấy Chúa Giê-su đang hiện diện trong cộng đoàn, biến đổi và làm cho cộng đoàn mỗi ngày một tăng trưởng.

Mời Bạn: Hội Thánh là dân thánh của Thiên Chúa, nhờ Thánh Thần là hồn sống của Hội Thánh nối kết họ lại trong Thân Thể mầu nhiệm của Chúa Ki-tô. Vì thế các sinh hoạt trong Hội Thánh phải giúp tín hữu quy hướng về Chúa và dưới ánh sáng Lời Chúa; bằng không đó chỉ là ‘sự kiện’ hay lễ hội văn hóa đời thường.

Sống Lời Chúa: Xứ đạo là cộng đoàn Hội Thánh. Vì thế, khi hội họp nhau bàn bạc công việc chung, chúng ta không theo ý muốn riêng tư hay tinh thần thế tục, nhưng để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn ngõ hầu chúng ta có thể nhận ra và làm theo ý Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su. Chúa luôn hiện diện trong Lời Chúa và trong các Bí tích của Hội Thánh. Xin cho chúng con sốt sắng đến gặp Chúa để tiếp nhận ánh sáng và sức sống Chúa trong các cử hành phụng vụ của Hội Thánh. Amen.

Ngày 14: Lạy Chúa! Khi kết hợp với Chúa, Đấng Hằng Hữu, Đấng Đang Là, không có nghĩa là chúng con không còn là mình nữa, nhưng ngược lại, khi đó chúng con mới đích thực là chính mình. Những gì thúc đẩy chúng con hành động, giờ đây đã nằm ở một tầng sâu khác, chứ không nằm ở lòng ham muốn, hay nỗi sợ hãi của chúng con nữa. Nên một với Chúa ngay tại giây phút “đang là” sẽ làm mở toang cánh cửa nhận thức của chúng con, lúc đó, chúng con sẽ thuộc trọn về Chúa: mọi suy nghĩ, lời nói, hành động của chúng con cũng là của chính Chúa. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
thứ tư tuần 19 thường niên

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, xin Chúa nhìn lại lời minh ước, và xin đừng nỡ lãng quên đời sống con người cơ khổ. Lạy Chúa, xin Chúa đứng lên xét xử, và xin đừng quên lãng những ai tìm kiếm Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con đã được phúc gọi Chúa là Cha; xin cho chúng con ngày càng thêm lòng hiếu thảo, hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Ðnl 34, 1-12

“Môsê qua đời tại đó như Chúa đã truyền dạy, và không còn tiên tri nào như ông đứng lên nữa”.

Trích sách Ðệ Nhị Luật.

Trong những ngày ấy, ông Môsê từ đồng bằng Moab đi lên núi Nêbô, ngọn núi Phasga, ngay trước mặt thành Giêricô. Và Chúa cho ông thấy khắp xứ Galaad cho đến Ðan, cả miền Nephtali, đất Ephraim và Manassê, cả xứ Giuđa cho đến Biển Tây, phần đất phía nam vùng đồng bằng rộng lớn Giêricô, là thành cây chà là, cho đến Sêgor. Chúa phán cùng ông rằng: “Ðây là Ðất Ta đã thề hứa với Abraham, Isaac và Giacóp bằng những lời này: “Ta sẽ ban nó cho con cháu ngươi”. Ta đã cho ngươi thấy tận mắt xứ ấy, nhưng ngươi sẽ không được qua đến đó”.

Môsê, tôi tớ của Chúa, đã qua đời tại đó, trên đất Moab, như Chúa đã truyền dạy. Ông được chôn cất trong thung lũng tại xứ Moab, ngay trước mặt thành Phegor. Mãi đến nay, không ai biết ngôi mộ của ông. Khi Môsê qua đời, ông được một trăm hai mươi tuổi: mắt vẫn chưa mờ và răng vẫn chưa lung lay. Con cái Israel thương khóc ông suốt ba mươi ngày trong đồng bằng Moab. Ngày thọ tang Môsê chấm dứt, thì Giosuê, con ông Nun, được đầy tinh thần khôn ngoan, vì Môsê đã đặt tay trên ông. Con cái Israel vâng lời ông, thi hành mệnh lệnh Chúa đã truyền cho Môsê.

Về sau, trong Israel không còn tiên tri nào như Môsê đứng lên nữa: ông là người Thiên Chúa từng quen mặt. Biết bao dấu lạ, kỳ công Chúa đã sai ông làm trong đất Ai-cập, chống lại Pharaon cùng tất cả triều thần và xứ sở vua ấy. Môsê đã tác oai và làm những việc kỳ diệu vĩ đại trước mắt toàn thể Israel.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 65, 1-3a. 5 và 8. 16-17

Ðáp: Chúc tụng Chúa là Ðấng đã ban cho linh hồn chúng tôi được sống

Xướng: Toàn thể đất nước, hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy ca ngợi vinh quang danh Người; hãy kính dâng Người lời khen ngợi hiển vinh. Hãy thưa cùng Thiên Chúa: kinh ngạc thay sự nghiệp Chúa.

Xướng: Hãy tới và nhìn coi sự nghiệp của Thiên Chúa. Người thi thố những chuyện kinh ngạc giữa con cái người ta! Hỡi chư dân, hãy chúc tụng Thiên Chúa chúng tôi, và loan truyền lời ca khen Người.

Xướng: Phàm ai tôn sợ Chúa, hãy đến, hãy nghe tôi kể lại, Chúa đã làm cho linh hồn tôi những điều trọng đại biết bao. Tôi đã mở miệng kêu lên chính Chúa, và lưỡi tôi đã ngợi khen Người.

Bài Ðọc I: (Năm II) Ed 9, 1-7; 10, 18-22

“Hãy ghi chữ Thập trên trán những người rên rỉ khóc than các việc ghê tởm của thành Giêrusalem”.

Trích sách Tiên tri Êdêkiel.

Chúa kêu lớn tiếng vào tai tôi rằng: “Những kẻ trừng phạt thành đã đến gần, mỗi người cầm trong tay khí cụ của mình để tàn sát”. Và kìa có sáu người tiến lại, từ cửa trên phía bắc mà đến, mỗi người cầm trong tay khí cụ của mình để tàn sát. Giữa họ có một người mặc áo trắng, ngang lưng mang bút của ký lục. Họ tiến vào và dừng lại trước bàn thờ bằng đồng.

Vinh quang của Chúa Israel ngự trên các vệ binh thần liền từ đó mà cất lên, đi về phía ngưỡng cửa Ðền Thờ. Người gọi kẻ mặc áo trắng, ngang lưng có mang bút của ký lục mà nói: “Hãy đi khắp thành, khắp Giêrusalem và ghi chữ Thập trên trán những người rên rỉ khóc than tất cả những việc ghê tởm người ta phạm giữa thành”.

Tôi còn nghe Người bảo những người kia rằng: “Hãy theo người này đi khắp thành và đánh phạt. Ðừng đưa mắt xót thương, đừng tha thứ: già lão, trai tráng, gái trinh, trẻ con, phụ nữ, hãy giết cho hết. Nhưng ai có chữ Thập trên trán thì đừng giết. Hãy bắt đầu từ nơi thánh của Ta”. Thế là họ bắt đầu giết những kỳ lão đang đứng trước Ðền Thờ. Người lại bảo rằng: “Hãy làm ô uế Ðền Thờ, hãy làm cho các hành lang đầy tử thi rồi hãy ra đi”. Họ bỏ ra đi đánh phạt những kẻ ở trong thành.

Vinh quang của Chúa từ trên ngưỡng cửa Ðền Thờ mà đi ra và dừng lại trên các vệ binh thần. Các vệ binh thần cất cánh và từ đất bay lên, ngay trước mặt tôi; các bánh xe cũng đi theo chúng. Chúng dừng lại nơi cửa Ðông Ðền thờ Chúa, và vinh quang của Thiên Chúa Israel ở phía trên chúng. Ðó là sinh vật tôi đã thấy ở dưới Thiên Chúa Israel gần sông Côbar, (bây giờ) tôi mới hiểu biết đó là các vệ binh thần. Mỗi sinh vật có bốn mặt, bốn cánh và dưới cánh, có những hình bàn tay như tay người. Mặt chúng giống những mặt tôi đã thấy gần sông Côbar. Mỗi sinh vật cứ đi thẳng tới đàng trước.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 112, 1-2. 3-4. 5-6

Ðáp: Trên muôn cõi trời, là vinh quang của Chúa (c. 4b).

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: Hãy ngợi khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh Chúa được chúc tụng từ bây giờ và cho đến muôn đời.

Xướng: Từ mặt trời mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi khen. Chúa siêu việt trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời là vinh quang của Chúa.

Xướng: Ai được như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người để mắt nhìn coi, khắp cả trên trời dưới đất?

Alleluia: Gc 1, 21

Alleluia, alleluia! – Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời giao ước trong lòng, lời đó có thể cứu thoát linh hồn anh em. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 18, 15-20

“Nếu nó nghe ngươi, thì ngươi đã lợi được người anh em”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu anh em con lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng con và nó thôi. Nếu nó nghe con, thì con đã lợi được người anh em. Nếu nó không nghe lời con, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng. Nếu nó không nghe họ, hãy trình với cộng đoàn. Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, con hãy kể nó như người ngoại giáo và như người thu thuế.

“Thầy bảo thật các con, những gì các con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và những gì các con tháo gỡ dưới đất thì trên trời cũng tháo gỡ.

“Thầy cũng bảo thật các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó. Vì ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Giáo Hội bánh và rượu này, để Giáo Hội dùng làm của lễ dâng lên Chúa; cúi xin Chúa nhân từ chấp nhận, và dùng quyền năng biến đổi thành bí tích cứu độ chúng con. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy ca tụng Chúa, Đấng đã cho ngươi ăn no tinh hoa lúa mì.

Hoặc đọc:

Chúa phán: Bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận bí tích nhiệm mầu là Mình và Máu Ðức Kitô; xin cho bí tích này giải thoát chúng con khỏi tội lỗi, và giúp chúng con luôn vững vàng sống theo chân lý của Chúa. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

SỬA LỖI CHO ANH EM (Mt 18,15-20)

1. Tiếp tục nói về nếp sống cộng đoàn, Đức Giê-su dạy chúng ta cách thế sửa lỗi cho anh em. Người nhấn mạnh việc sửa lỗi phải dựa trên lòng bác ái, tình yêu thương, kiên nhẫn và xây dựng. Cách sửa lỗi của chúng ta nhằm giúp đương sự hồi tâm hoán cải. Khi có người trong cộng đoàn lỗi phạm, hãy sửa dạy cách kiên nhẫn qua nhiều giai đoạn: gặp riêng, nhờ một ít người nữa cùng mình đi thuyết phục, trình kẻ có thẩm quyền. Khi tất cả mọi cố gắng đều vô ích  thì mới kể người đó không là thành phần của cộng đoàn nữa.

2. Qua dụ ngôn về con chiên lạc, Chúa Giê-su đã cho biết: Thiên Chúa không muốn cho một tội nhân nào phải hư đi, nên qua bài Tin Mừng hôm nay, Người buộc chúng ta phải làm hết sức mình để sửa lỗi cho nhau. Điều này đòi hỏi mỗi phần tử sống trong cộng đoàn phải lưu tâm vấn đề không được để một ai hư mất, nghĩa là phải tích cực đóng góp phần mình vào công việc giúp đỡ lẫn nhau sống hoàn thiện. Cần tránh những thái độ lãnh đạm, thờ ơ, khinh khi, xét đoán và kết án tha nhân, nhất là những người cần phải được giúp đỡ để nên hoàn thiện hơn.

3. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su cũng nhắc cho chúng ta về thái độ phải có đối với những người tội lỗi trong cộng đoàn. Tội lỗi, nết xấu, đó là một thực tại không thể tránh được, dù đó là cộng đoàn  do chính Chúa Giê-su quy tụ. Cộng đoàn có Chúa hiện diện, nhưng đồng thời là cộng đoàn bao gồm những người yếu đuối, có thể lỗi phạm. Lời Chúa dạy về việc sửa lỗi huynh đệ cần được chúng ta lưu tâm: Kẻ phạm lỗi kia là người anh em chúng ta, chứ không phải là kẻ thù. Lời khuyên, giúp đỡ, sửa lỗi riêng tư phải là bước đầu tiên; kế đến là việc sửa lỗi chung nhờ sự hỗ trợ của cộng đoàn; cuối cùng là phán quyết của vị đại diện đã được Chúa trao cho tác vụ bảo vệ sự hiệp nhất và hiệp thông cũng như chữa trị những gì làm hại đến cộng đoàn (Mỗi ngày một tin vui).

4. Phải hết sức tế nhị trong việc sửa lỗi, đừng ăn nói một cách thẳng thừng. Sự việc đã xảy ra: Khi chứng kiến đội tuyển bóng đá nước nhà thắng chật vật đội Đài Loan với tỉ số 2-1, một vị quan chức nọ đã nói: “Ông Miura (huấn luyện viên của đội tuyển Việt Nam) là huấn luyện viên dở nhất trong lịch sử”.

Khi gặp điều không ưng ý, hay khi đứng trước những lỗi lầm, sai phạm, khuyết điểm của người khác, chúng ta thường có thói quen chỉ trích, chê bai họ cách công khai, quyết liệt, nhằm làm mất uy tín của họ, để rồi qua đó, ta kín đáo đề cao chính mình.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta  hãy có thái độ tôn trọng và tế nhị khi sửa lỗi người khác. Khi ấy, chúng ta hãy gặp riêng họ, chỉ một mình ta với họ mà thôi. Việc gặp gỡ riêng tư này giúp hai bên nói chuyện với nhau cách cởi mở hơn, cũng như hiểu biết nhau nhiều hơn. Không những vậy, việc này còn giúp chúng ta giữ gìn thanh danh và uy tín của họ.

5. Nói chung, tinh thần sửa lỗi cho nhau phải hoàn toàn đặt trên “nền tảng đức ái”, nhằm cứu vãn và xây dựng hơn là áp dụng kỷ luật. Vì đối với Chúa, mọi phương thức phải được sử dụng để đưa người tội lỗi trở về trước khi vấn đề được đặt ra trước cộng đoàn. Và nếu cộng đoàn phải dùng quyền để loại trừ một phần tử bất khả kháng, thì điều này cũng chỉ vì bác ái mà thôi, bác ái đối với đương sự trước tiên, để đương sự biết hồi tâm hoán cải, sau đó bác ái với các phần tử khác trong cộng đoàn, kẻo có ai theo gương xấu mà phạm tội.

6. Sửa lỗi cho nhau là một nghệ thuật rất khó đạt được sự hoàn chỉnh. Do đó điều quan trọng trước tiên là phải tập cảm nghiệm được sự hiện diện của Đức Ki-tô ở giữa chúng ta. Nhờ cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa Ki-tô và nhờ sức mạnh của Ngài, chúng ta có thể dễ dàng giúp nhau sửa lỗi trong tinh thần xây dựng. Nếu những bệnh nhân cần đến sự săn sóc chữa trị của bác sĩ, thì những người lỗi lầm cũng cần đến tình thương và cảm thông của người khác để được nâng đỡ và khích lệ trên con đường hoán cải.

7. Truyện: Cách sửa lỗi đầy tình thương.

Trong sách ẩn tu có câu chuyện sau: Ngày kia, vị Giám mục Amolas đến thăm mục vụ tại một làng nọ. Dân chúng bầy tỏ sự bất mãn của họ đối với vị ẩn tu trên núi, vì ông hiện đang chung sống với một người phụ nữ.

Sau khi nghe những lời kết án, Giám mục Amolas quyết định cùng dân làng leo lên núi. Ngài đi đầu, dân làng lũ lượt nối gót theo sau. Vị ẩn tu thấy đám đông, ông hoảng sợ và cấp tốc bảo người phụ nữ trốn vào trong chiếc thùng rỗng.

Đức Giám mục là người đầu tiên đến và cũng là người đầu tiên bước vào túp lều. Ngài đưa mắt nhìn chung quanh và hiểu ngay tình hình. Ung dung, ngài đi thẳng đến ngồi trên chiếc thùng gỗ để nghỉ chân. Rồi bình thản vẫy tay gọi dân làng vào và bảo: “Vào đây, các người hãy vào đây và lục soát kỹ xem trong túp lều có người phụ nữ nào không.

Họ tìm khắp nơi nhưng không thấy gì. Thấy tình thế đã dịu, Đức Giám mục mới nói: “Bây giờ các người phải quỳ xuống xin lỗi Thiên Chúa vì đã nói xấu vị ẩn tu này vô cớ”.

Và sau đó, khi mọi người đã lục tục kéo nhau xuống núi, Đức Giám mục Amolas mới tiến gần vị ẩn tu, nắm chặt hai bàn tay của ông, đưa mắt  nhân từ nhưng cương nghị nhìn sâu vào đôi mắt của ông và chậm rải nói: “Hỡi người anh em, hãy cẩn thận  giữ mình kẻo mất linh hồn đấy”.

Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

DANH CHÚA VINH QUANG RẠNG RỠ
(LỄ THÁNH MÁCXIMILIANÔ MARIA KÔNBÊ)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Thánh Mácximilianô Maria Kônbê hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Nhờ Chúa ban ân sủng, thánh linh mục tử đạo  Mácximilianô Maria Kônbê đã hăng say cứu các linh hồn, hết tình yêu mến tha nhân và trọn đời gắn bó với Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm. Xin Chúa nhậm lời thánh nhân chuyển cầu, mà giúp chúng ta đem hết sức mình phục vụ anh chị em, để Danh Chúa được vinh quang rạng rỡ. Nhờ vậy, chúng ta sẽ trở nên đồng hình đồng dạng với Con Một Chúa đến hơi thở cuối cùng.

Thánh nhân sinh ngày 08 tháng Giêng năm 1894 tại Ba Lan. Người gia nhập Dòng Anh Em Hèn Mọn và năm 1918 thụ phong linh mục tại Rôma. Đầy lòng yêu mến nồng nàn đối với Đức Trinh Nữ Maria Thánh Mẫu Thiên Chúa, người lập một Hội Đạo Đức lấy tên là Đạo Binh Đức Maria Vô Nhiễm. Hội này đã được truyền bá rộng rãi cả ở quê hương của người lẫn ở nhiều miền khác. Người đã đến Nhật Bản để truyền giáo, hăng say loan báo đức tin Kitô giáo, dưới sự chăm sóc và bảo trợ của Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Khi đã trở về Ba Lan, người phải chịu biết bao cơ cực nhọc nhằn một thời gian dài trong trại tập trung Ốtsuýt vì chính sách kỳ thị chủng tộc. Người đã hiến dâng mạng sống mình làm lễ toàn thiêu vì lòng bác ái ngày 14 tháng 08 năm 1941.

Để Danh Chúa được vinh quang rạng rỡ, chúng ta phải đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Mikha cho thấy: Một ngày kia, Xion với Đền Thờ, sẽ trở thành trung tâm của vũ trụ, Thiên Chúa sẽ hiển trị muôn dân. Ơn bình an Thiên Chúa đã hứa, Người sẽ thực hiện cách đầy đủ trong ngày xét xử, sau khi các chứng nhân và Tông Đồ của Người đã can đảm chiến đấu và kiên trì chịu đựng. Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa của Giacóp, để Người dạy ta biết lối của Người, và bước theo đường Người chỉ vẽ.

Để Danh Chúa được vinh quang rạng rỡ, chúng ta phải nhiệt tâm cứu các linh hồn, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Mácximilianô Maria Kônbê nói: Vinh quang Thiên Chúa được rạng ngời đặc biệt nơi ơn cứu độ các linh hồn, các linh hồn đã được Đức Kitô đổ máu mình ra mà cứu chuộc, nên lòng nhiệt thành hoạt động tông đồ, trước hết và trên hết, chính là làm sao cho thật nhiều linh hồn được cứu độ và được thánh hóa hơn nữa. Trong bài đọc một của Thánh Lễ, Đức Chúa phán cùng ngôn sứ Êdêkien: Hãy ghi dấu chữ thập trên trán những người đang rên siết khóc than về mọi điều ghê tởm đang xảy ra trong khắp thành Giêrusalem. Các ngươi hãy giết cho sạch; nhưng tất cả những ai mang dấu trên mình, các ngươi chớ đụng đến. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 112, vịnh gia đã cho thấy: Vinh quang Chúa vượt xa trời cao thẳm. Ca ngợi danh thánh Chúa, từ rạng đông tới lúc chiều tà! Chúa siêu việt trên hết mọi dân.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố lời hòa giải. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. Vinh quang của Thiên Chúa là con người sống, vì thế, thánh Mácximilianô đã hăng say cứu các linh hồn, để Danh Chúa được vinh quang rạng rỡ. Đức Giêsu đã dùng chính Máu của mình để hòa giải thế gian với Chúa Cha, chúng ta cũng được giao cho sứ mạng hòa giải đó, ước gì chúng ta cũng biết đổ máu mình ra để sửa lỗi cho nhau, để giúp nhau sống tâm tình hòa giải với Chúa và với nhau, để Danh Chúa được vinh quang rạng rỡ. Ước gì được như thế!

VỚI GIÁO HỘI

Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, Cha Thầy sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ!”.

“Lạy Chúa, cuộc sống của con sẽ chạm đến hàng chục cuộc đời trước khi ngày hôm nay kết thúc; để lại vô số dấu ấn tốt hay xấu trước khi mặt trời lặn. Xin cho cuộc sống con giúp ích cho những cuộc đời khác mà nó chạm đến! Con sẽ cầu nguyện cho họ; và chắc chắn, với họ, con sẽ cùng đọc Kinh Lạy Cha!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

“Với họ, con sẽ cùng đọc Kinh Lạy Cha!”. Ôi, một lời cầu nguyện dễ thương! Tin Mừng hôm nay tiết lộ, Chúa Giêsu muốn chúng ta cầu nguyện với người khác - ‘với Giáo Hội’ - để mọi lời cầu làm nên một lời cầu nguyện ‘chung nhất’ dâng lên Chúa Cha.

Vậy nếu hai ba người tụ họp để cầu xin trời mưa? Không xảy ra đâu! Chìa khoá để hiểu lời hứa này là đây: “Thầy ở đấy, giữa họ!”. Mục đích của việc chúng ta cầu nguyện với những người khác - nhất là ‘với Giáo Hội’ - là để hiệp nhất lời cầu của chúng ta với lời cầu nguyện duy nhất và vĩnh cửu của Chúa Con. Bởi lẽ, Chúa Cha luôn lắng nghe và đáp lời cầu xin của Chúa Con, bất kể Chúa Con xin gì. Điều này trước hết và quan trọng hơn hết được thực hiện trong Phụng Vụ Thánh.

Khi cùng nhau cử hành phụng vụ, nhất là phụng vụ Thánh Lễ, lời cầu của chúng ta luôn được lắng nghe. Phụng vụ trước hết là hành động của Chúa Kitô, Ngài mời chúng ta, Giáo Hội, cùng chia sẻ. Và lời cầu dâng lên là lời cầu duy nhất và đời đời mà Chúa Kitô cầu xin Chúa Cha ban ơn cứu rỗi cho tất cả những ai chấp nhận hành động cứu chuộc của Ngài trên thập giá. Khi chúng ta cùng tham gia vào lời cầu này, nó được chấp nhận.

Loại lời cầu nào không được chấp nhận? Chúa không ban những gì không phục vụ cho sứ mệnh của Ngài. Nếu chúng ta cầu nguyện theo ý Chúa nhưng không làm phần việc của mình, ví dụ, nếu cầu xin để chiến thắng một tội lỗi nhưng sau đó, bạn không đáp lại ân sủng, thì đây không phải là lỗi của Chúa. Hoặc cầu nguyện để trả đũa những kẻ làm tổn thương mình; hay cầu xin để ai đó ‘cứ’ từ chối ăn năn. Đây chỉ là một vài ví dụ đối với các lời cầu không được chấp nhận.

Loại lời cầu nào là hiệu quả? Như đã nói, lời cầu của phụng vụ như một Hy Tế của Chúa Kitô luôn được lắng nghe khi bạn thông phần. Hoặc nếu bạn tụ họp với nhiều người và cùng cầu nguyện để có được ân sủng hoán cải sâu sắc hơn, ân sủng đó sẽ được ban. Hoặc nếu bạn xin Chúa thương xót một ai đó đang sa vào tội lỗi, hãy tin, ơn Chúa sẽ xuống, cả khi người đó từ chối chấp nhận! Và danh sách có thể tiếp tục.

Kính thưa Anh Chị em,

“Thầy ở đấy, giữa họ!”. Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Đức tin không chỉ đơn thuần là một quyết định cá nhân. Tự bản chất, đức tin mở ra cho cái được gọi là ‘Chúng ta’ của Giáo Hội; đức tin luôn diễn ra trong sự hiệp thông với Giáo Hội, trong Giáo Hội!”. Vì thế, ngoài việc cử hành Phụng Vụ Thánh, cách tốt nhất để chúng ta cùng cầu nguyện với người khác - ‘với Giáo Hội’ - là hát “Kinh Lạy Cha”. Lời cầu này luôn được Chúa Cha lắng nghe và đáp lại vì đó là lời cầu Chúa Con đã dạy.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con xác tín, con không lẻ loi khi cầu nguyện; và nhất định càng không lẻ loi khi chiến đấu!”, Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây